THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:56

Hội An - Thành phố du lịch không khói thuốc lá

 

Biển hiệu Hội An - Thành phố du lịch không khói thuốc lá được treo khắp nơi trong địa bàn thành phố.

Bằng sự quyết tâm, thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đồng thời xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch cụ thể, trong đó có việc thành lập Ban điều hành, ban hành Chỉ thị số 02/2011/CT-UBND ngày 24/11/2011 về phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn thành phố. Đặc biệt Hội An tổ chức các hội nghị triển khai cụ thể mô hình Hội An – Thành phố du lịch không khói thuốc lá đến các cơ quan, ban, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp; lắp đặt các pano điện tử cuộn, pano tuyên truyền tại các khu vực trọng điểm, khu vực trung tâm thành phố, chợ, trường học; Thiết kế và lắp đặt các bảng cấm hút thuốc lá có chân, các bảng cấm hút thuốc lá treo tường để gắn tại các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, khu di tích, điểm tham quan và nơi công cộng; thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá trên các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố (taxi, xe buýt liên tỉnh).

Bên cạnh đó, Hội An còn xây dựng tin, bài tuyên truyền các nội dung liên quan đăng tải trên trang thông tin điện tử thành phố, tập san, phát thanh trên hệ thống truyền thanh từ thành phố đến xã, phường; thu âm và phát bài tuyên truyền hằng ngày trên hệ thống loa trong khu vực phố cổ bằng song ngữ Anh - Việt. Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá và đưa vào thành một tiêu chí thi đua hàng năm để xét công nhận cơ quan, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, bình xét thi đua cá nhân dịp cuối năm...

Một góc phố cổ Hội An hôm nay.

Sau 5 năm triển khai, tới nay, toàn thành phố hầu hết các cơ quan đơn vị, trường học, nhà hàng, khách sạn, các tuyến phố du lịch, điểm thăm quan... đều đặt, treo biển cấm hút thuốc lá. Điều này khiến du khách tới thăm Hội An đều hài lòng, vui thích khi tới đây được hưởng bầu không khí trong lành. Trên các tuyến phố, các điểm công cộng hầu như rất khó nhìn thấy những mẩu thuốc lá vương trên lối đi.

Thời gian qua, thành phố Hội An đã tổ chức nhiều cuộc mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu các sự kiện văn hóa tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá và chương trình “Xây dựng Hội An, thành phố du lịch không khói thuốc lá” thông qua các hoạt động như thi vẽ tranh về phòng chống tác hại thuốc lá trong các trường tiểu học, trung học cơ sở;  cuộc thi “Thanh niên Hội An nói không với khói thuốc lá”; lễ hội “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản năm 2015” không khói thuốc lá...

Đi trên phố cổ Hội An hôm nay, du khách và người dân đều ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng thành phố không khói thuốc. Đại diện thành phố Hội An cho rằng, việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá là tiêu chí quan trọng để Hội An trở thành “thành phố sinh thái”, tạo sức hút nhiều hơn đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Do đó, để chương trình “Xây dựng Hội An thành phố du lịch không khói thuốc lá” có được nhiều thành công hơn nữa rất cần sự ý thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên cùng sự chung tay của mỗi người dân thành phố và du khách khi đến với Hội An.

Tuyên truyền tác hại của thuốc lá bằng nghệ thuật chèo

Nhằm tuyên truyền các chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá đến với quần chúng nhân dân một cách sinh động, nhẹ nhàng, hấp dẫn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm, Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Thái Bình phối hợp với Quỹ PCTH thuốc lá xây dựng kịch bản tiểu phẩm chèo “Vì một môi trường không khói thuốc” và tổ chức biểu diễn tại các huyện trong toàn tỉnh từ tháng 9-10/2015.

Biểu diễn tiểu phẩm chèo “Vì một môi trường không khói thuốc” tại hội thi  ngaây 8/9/2015.

Với chủ đề nêu trên, trong hai ngày 7, 8/9/2015, các “nghệ sỹ chèo không chuyên” đã biểu diễn tiểu phẩm tại 2 xã Phong Châu và Vũ Đoài, huyện Đông Hưng. Tới dự có đại diện UBND huyện Đông Hưng, Giám đốc Trung tâm Y tế Đông Hưng, Chủ tịch, Bí thư xã và nhân dân 2 xã Phong Châu, Vũ Đoài. Các tiết mục chèo được dàn dựng công phu đã được các diễn viên không chuyên dày công luyện tập, thu hút đông đảo nhân dân tại địa phương tới xem.

Hoạt động tuyên truyền qua biểu diễn nghệ thuật đã góp phần thúc đẩy phát triển phong trào văn hoá văn nghệ quần chúng, xây dựng đời sống văn hoá tinh thần ngày càng phong phú, lành mạnh; thực hiện tốt công tác vận động nhân dân chấp hành các chính sách phòng chống tác hại của thuốc lá, tạo nên sự đồng thuận trong nhân dân cùng thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hút thuốc và thực thi tốt môi trường không khói thuốc.

                                                                             PV

MINH NGUYỆT/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh