THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:03

Triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá 2015

Dự hội nghị có các thành viên Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; đại diện Quỹ phòng chống thuốc lá Bộ Y tế. Đồng chí Trần Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTHTL lá tỉnh Cao Bằng chủ trì hội nghị.

Cao Bằng là tỉnh miền núi, biên giới nằm ở phía Đông Bắc của Tổ quốc và thuốc lá là cây trồng quen thuộc với một số đồng bào địa phương. Do vậy trong quá trình sản xuất, đồng bào phải thu hoạch, sấy khô để thành thuốc lá nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy, nên sẽ hít phải một lượng nicotin nhất định. Trước thực trạng trên, công tác PCTHTL nơi đây càng trở nên quan trọng và cần thiết đối với sức khỏe cộng đồng.

Đồng chí Trần Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTHTL  tỉnh Cao Bằng chủ trì hội nghị.

Nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch PCTHTL năm 2015 của tỉnh Cao Bằng là: Tăng cường tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá đối với sức khỏe; lợi ích về kinh tế; phổ biến về Luật PCTHL... tới người lao động trong các cơ quan công sở, trường học và cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá; tổ chức truyền thông đa phương tiện để phổ biến tới cộng đồng về tác hại của khói thuốc thụ động nhằm thay đổi hành vi về việc hút thuốc nơi công cộng và nơi làm việc; thực hiện lồng ghép các hoạt động truyền thông PCTHTL vào chương trình giáo dục sức khỏe, chương trình giáo dục thanh thiếu niên, hoạt động ngoại khóa tại các trường học trên địa bàn; thực hiện nghiêm Luật PCTHTL và tác hại của khói thuốc; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tham gia hoạt động PCTHTL; thành lập các đội kiểm tra liên ngành thanh, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về lĩnh vực này.

Tại hội nghị, đại diện Quỹ PCTHTL (Bộ Y tế) đã giới thiệu một số hoạt động về PCTHTL tại Việt Nam; Luật PCTHTL và các văn bản liên quan; tác hại của việc hút thuốc lá chủ động và thụ động; chia sẻ kinh nghiệm về triển khai môi trường không khói thuốc.

Các đại biểu dự hội nghị đã tham gia ý kiến đối với kế hoạch và giải pháp thực hiện công tác PCTHTL của tỉnh Cao Bằng năm 2015.

Bế mạc hội nghị, đồng chí Trần Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh nhấn mạnh: “Thuốc lá gây tác hại rất lớn đối với sức khỏe con người, có khả năng gây ra nhiều căn bệnh khác nhau, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp... Để thực hiện tốt hơn Luật PCTHTL trên địa bàn tỉnh, tôi đề nghị các thành viên tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện theo kế hoạch, nhất là tại các cơ sở giáo dục, y tế để hướng tới một môi trường không khói thuốc. Đặc biệt là đối với nông dân vùng trồng thuốc lá, địa phương cần nghiên cứu lộ trình chuyển đổi ngành nghề trồng cây thuốc lá nhằm từng bước hạn chế việc người dân sử dụng thuốc lá trong tương lai”. 

THU MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh