THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:20

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã đi về nơi chín suối

 

Gia đình nhạc sỹ cho biết, ông bị viêm phổi khoảng hơn hai tuần nay. Gia đình cho rằng đó là bệnh của tuổi già nên đến ngày 26/6 khi thấy tình trạng của ông xấu đi mới vội vàng đưa vào viện. Theo Giáo sư -  Tiến sỹ Nguyễn Đức Công – Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, ngay sau khi nhận bệnh, các bác sỹ đã khẩn trương làm các xét nghiệm chẩn đoán và đưa ra kết luận: Viêm phế quản phổi ở người bệnh bạch cầu cấp (ung thư máu). Mặc dù đã hết lòng cứu chữa nhưng do tuổi cao và phát hiện bệnh quá chậm nên chỉ sau 3 ngày nằm viện, nhất là chiều qua ông rơi vào tình trạng hôn mê và trút  hơi thở cuối cùng vào sáng nay. Ông được xác định là tử vong vì suy hô hấp, suy tuần hoàn vì bệnh đã chẩn đoán như trên.

 

Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu trả lời phỏng vấn Đài truyền hình quân đội cách đây vài tháng khi ông khỏe

 

Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu sinh năm 1924 tại TP. Đà Nẵng. Bắt đầu sáng tác nhạc từ năm 1940 với ca khúc đầu tiên mang tên Trầu Cau. Ông vẫn được biết đến với những ca khúc nổi tiếng đã ăn sâu vào trái tim của nhiều thế hệ Việt Nam như: Những ánh sao đêm, Bóng cây Kơnia, Anh ở đầu sông em cuối sông, Sợi nhớ sợi thương, Ở hai đầu nỗi nhớ, Đêm nay anh ở đâu, Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu…  Ông cũng được mệnh danh là "Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam", được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vì những đóng góp cho sự nghiệp âm nhạc Việt Nam ở thế kỷ 20. 

 

Hình của nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu khi còn trẻ

 

Ở ngưỡng tuổi 90 ông vẫn sáng tác nhạc, vẫn tham gia các hoạt động văn nghệ, sinh hoạt đoàn hội. Cách đây vài tuần ông còn tham gia trong Ban Giám khảo Tiếng hát mãi xanh. Nếu ai may mắn được tiếp xúc với ông đều có một ấn tượng đặc biệt về một tâm hồn trẻ trung, yêu đời của bậc hiền nhân.

Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu ra đi là tổn thất vô cùng lớn của gia đình, bạn bè và nền âm nhạc Việt Nam.

 

Đinh Hoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh