THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:01

Ông Đỗ Hồng Quân làm Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam khóa IX

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ: “Trải qua mấy ngàn năm lịch sử, dân tộc Việt Nam đã viết nên những bản trường ca còn mãi âm vang về Nhân - Trí - Dũng rất đỗi hào hùng và đậm nét hào hoa. Trong 9 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại của Việt Nam có tới 7 di sản về âm nhạc, đó là niềm tự hào của người Việt, đặc biệt là của những người làm công tác âm nhạc. Hàng triệu người Việt Nam đều mong muốn và có niềm tin rằng đội ngũ những người làm âm nhạc bằng tình yêu cái đẹp, sẽ sáng tác được nhiều tác phẩm có sức cảm hóa lòng người hướng về điều thiện, hướng về cái đẹp bản thể của mỗi tâm hồn con người Việt Nam, của văn hóa Việt Nam”.

Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam Đỗ Hồng Quân

Phó Thủ tướng bày tỏ lòng biết ơn và tự hào về đội ngũ nhạc sỹ, những người làm công tác âm nhạc, trong đó có nhiều nhạc sỹ-chiến sỹ, nghệ sỹ-chiến sỹ đã hiến dâng tuổi thanh xuân trong cuộc kháng chiến anh dũng của dân tộc.Huân chương Sao Vàng và danh hiệu Anh hùng LLVT là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những đóng góp to lớn của các thế hệ nhạc sỹ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam

“ Niềm tự hào ấy cũng là trách nhiệm vẻ vang và rất nặng nề đối với những nhạc sỹ, người làm âm nhạc hiện nay trong việc sáng tạo ra các tác phẩm, giai điệu có sức lôi cuốn “muôn người như một” cùng chung sức đồng lòng, giữ vững nền độc lập tự do của dân tộc, chủ quyền của đất nước, góp phần phát triển đất nước nhanh hơn, bền vững hơn, thực sự giàu mạnh, kịp sánh với năm châu, bè bạn...”-Phó Thủ tướng nói và bày tỏ kỳ vọng Hội Nhạc sỹ Việt Nam tiếp tục nỗ lực, bằng những tác phẩm thấm đượm tâm hồn Việt và hơi thở thời đại để đóng góp ngày càng toàn diện, quan trọng vào nền âm nhạc Việt Nam, sự nghiệp phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Theo Hội Nhạc sỹ Việt Nam, tính đến tháng 6/2015, Hội có 1.356 hội viên trong đó có 794 nhạc sỹ, 347 nghệ sỹ biểu diện, 114 nhà nghiên cứu, ý luận phê bình âm nhạc, 101 giảng viên âm nhạc sinh hoạt tại 46 chi hội.

Hội Nhạc sỹ Việt Nam đón danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cuối năm 2014

Giai đoạn 2010-2015, bức tranh âm nhạc Việt Nam đã có nhiều bước chuyển biến ở cả ba dòng chảy chính là âm nhạc truyền thống, âm nhạc hàn lâm - kinh điển và âm nhạc đại chúng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân cũng như quảng bá, giới thiệu âm nhạc của Việt Nam ra thế giới.

Tuy nhiên, hoạt động âm nhạc hiện nay tồn tại một số hạn chế như ít tác phẩm chất lượng cao, có sức sống lâu dài trong đời sống; chưa công bố được nhiều tác phẩm chất lượng tới công chúng…

VGP

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh