THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:54

Nha Trang (Khánh Hòa): Xây “đô thị” cho người đã khuất

Phù hợp với tiến trình đô thị hóa

Trở lại thôn Thủy Tú những ngày giữa tháng 11/2015, sau những trận mưa rào như trút nước thì mọi mơ hồ của chúng tôi đã bị xua tan. Vừa đến khu vực Trảng Cây Cầy (thôn Thủy Tú), hiện ra trước mắt chúng tôi là một công trường, với nhiều công nhân, kỹ sư... từng người như đang chạy đua với thời gian để hoàn thành những phần việc cuối cùng cho hoa viên nghĩa trang Vĩnh Thái.

Tổng thể Công viên nghĩa trang Vĩnh Thái.

Nhìn tổng thể, hoa viên được xây dựng như một công viên, đáp ứng được cả nhu cầu địa táng và hoả táng. Các khu vực: Mộ cho người công giáo, khu mộ nghệ sỹ, khu mộ đơn, mộ đôi... được quy hoạch xây dựng ngăn nắp, lề lối, xen kẽ giữa cây cỏ thiên nhiên, tạo nên một cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái cho người đến viếng thăm. Nếu chưa kịp quan sát những tấm bia mộ, hẳn nhiều người nghĩ ngay đó là một công viên sinh thái hiện đại, hay một hoa viên nghĩa trang độc đáo tận xứ châu Âu mà nhiều lần chỉ nhìn thấy qua phim ảnh.

Khởi nguồn cho sự hình thành hoa viên độc đáo này là tâm nguyện của ông Nguyễn Văn Cần, Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần Đầu tư Phát triển Vĩnh Thái. Ông Cần chia sẻ những lời như rút từ đáy sâu gan ruột của mình rằng: “Nghĩa tử là nghĩa tận. Người Việt, ai cũng muốn hướng lòng thành kính đến bậc sinh thành đã khuất. Giữa bộn bề những nghĩa trang thông thường có nguy cơ mất vệ sinh, tôi đã nuôi ý chí biến vùng đất ngổn ngang ở Thủy Tú thành một hoa viên nghĩa trang”.

Dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Thái được UBND tỉnh Khánh Hoà phê duyệt và cấp chứng nhận quyền sử dụng đất vĩnh viễn trên quy mô diện tích 6.5 ha, toạ lạc tại Trảng Cây Cầy, thôn Thuỷ Tú. Công viên nghĩa trang Vĩnh Thái do Cty cổ phần Đầu tư Phát triển Vĩnh Thái làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng vào năm 2009, đưa vào hoạt động từ đầu năm 2015. Công viên nghĩa trang Vĩnh Thái đáp ứng được nhu cầu ngày càng khan hiếm đất nghĩa trang ở TP. Nha Trang, giải quyết được tình trạng mất mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường. Vượt lên trên giá trị về mặt cảnh quan và quy hoạch, công viên nghĩa trang Vĩnh Thái còn gìn giữ nếp văn hóa Việt, xây dựng phát huy truyền thống mỗi gia đình, mang lại giá trị nhân văn sâu sắc.

Vơi bớt niềm đau

Đầu tư hiện đại với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng, nhưng giá dịch vụ chăm sóc phần mộ lâu dài cũng như các chi phí để sở hữu một phần mộ trong công viên nghĩa trang Vĩnh Thái lại rất thấp.

Các hạng mục, phân khu cuối cùng của công viên nghĩa trang đang được gấp rút hoàn tất.

Nhiều người có cảm giác, khi vào an táng người thân trong công viên nghĩa trang Vĩnh Thái giống như việc mua “nhà” ở đô thị, nhưng mức giá lại ở nông thôn. Đem mức giá xây dựng và chăm sóc vĩnh hằng một phần mộ ở công viên nghĩa trang Vĩnh Thái so sánh với các nghĩa trang truyền thống khác thì chẳng cao hơn bao nhiêu. Cũng như chúng tôi, nhiều người đến tham quan và lựa chọn vị trí chôn cất người thân của mình ở công viên nghĩa trang này đều có chung cảm nhận: Nhờ thiên nhiên, nhờ môi trường sinh thái như một khu du lịch tâm linh mà dường như cảm giác đau buồn về sự mất mát được xoa dịu. Những người ở lại khi tiễn đưa người đã khuất cảm thấy an lòng hơn, lắng dịu hơn khi thấy chỗ dành cho giấc ngủ ngàn thu luôn được chăm nom cẩn thận bởi các nhân viên ở đây. 

Ngay từ khi đặt chân vào Công viên nghĩa trang Vĩnh Thái, một tượng Phật lớn án ngữ trong công viên ở vị trí trung tâm của nghĩa trang đã cho chúng tôi nhiều cảm giác rất đỗi thánh thiện. Phía sau tượng Phật lớn này, trong khuôn viên của công viên còn có ngôi chùa uy nghi và cổ kính. Đứng trước ngôi chùa này, nghe những tiếng chuông văng vẳng như rót vào đáy lòng, mỗi người lại thấy tan biến muộn phiền, đánh thức những điều thiện, hướng đến những điều cao cả giữa cuộc sống bộn bề. Đặc biệt, trong khu mộ phần dành cho các văn nghệ sỹ ở công viên nghĩa trang Vĩnh Thái, những nghệ sỹ khi qua đời, người nhà có thể yêu cầu đơn vị chủ quản thi công mộ rồi khắc những tác phẩm tâm huyết nhất bên những tấm bia để người hâm mộ cùng tưởng nhớ.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, ý tưởng xây dựng công viên nghĩa trang Vĩnh Thái rất độc đáo nên được ủng hộ ngay. Đây là lĩnh vực vô cùng mới mẻ, nên để xây dựng được phải dốc không chỉ của cải, tiền bạc mà cả tâm sức để tham quan, nghiên cứu, khảo sát nhiều nghĩa trang của nơi khác, nhưng phải phù hợp với thổ nhưỡng, địa hình, phong tục của địa phương, của người Việt. Công viên nghĩa trang Vĩnh Thái đã đáp ứng được những điều đó.

Để đảm bảo môi trường sinh thái xanh - sạch và đẹp, hàng ngày với đội ngũ nhân viên ở Công viên nghĩa trang Vĩnh Thái đã tận tụy chăm sóc, thắp những nén hương, cắt tỉa hệ thống cây xanh trong khuôn viên mộ phần, giữ gìn và bảo vệ công viên nghĩa trang lẫn phần mộ. Thân nhân của người đã khuất cũng không còn phải lo lắng về vấn đề phần mộ bị cỏ cây xâm chiếm hay bị đất đá, bụi bặm gây vấy bẩn nữa. Mỗi khi đến viếng mộ, cảm giác sạch sẽ và tươm tất sẽ khiến cho tâm tưởng con người ta thoải mái hơn, vui hơn, an nhiên hơn. 

 

Vị trí của công viên nghĩa trang Vĩnh Thái rất thuận tiện. Khi bước lên khu vực cao nhất của nghĩa trang này, chúng tôi có thể quan sát được nhiều bề của TP. Nha Trang, thu vào tầm mắt được cảnh quây quần, đông đúc của nhiều khu dân cư. Phóng xa tầm mắt ra là những tòa nhà cao tầng phía bờ biển Đông bốn mùa thoáng mát. Từ đỉnh cao nhất của công viên nghĩa trang này cũng có thể bao quát được tất cả các điểm nhấn trong nghĩa trang. Tất cả hòa quyện như một bức tranh thủy mặc khổng lồ đầy đường nét và đa dạng màu sắc.

HÀ VĂN ĐẠO/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh