THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:56

Nhà Lang và giấc mơ hồi sinh

Theo họa sĩ Vũ Đức Hiếu (Hiếu Mường), Giám đốc Bảo tàng không gian văn hóa Mường, ngôi nhà Lang bị cháy có tuổi thọ trên 100 năm. Chủ ngôi nhà này là mế Hà Thị Lợi, con một quan Lang địa phận Mường Chậm, nay là xóm Chiến (xã Nam Sơn, huyện Tân Lạc, Hòa Bình).

Ngôi nhà là một công trình kiến trúc nguyên bản của nhà Lang, được làm bằng những loại gỗ đặc biệt quý hiếm với hàng trăm hiện vật như cồng chiêng, súng kíp, nỏ, dao dân tộc Mường...

Điều đáng tiếc là năm 2013, một nhóm du khách đến thăm Bảo tàng đã nhóm lửa trong nhà, khiến ngọn lửa bùng lên thiêu rụi ngôi nhà Lang hàng trăm năm tuổi cùng nhiều hiện vật quý.

Ngôi nhà Lang không những là linh hồn của Bảo tàng mà còn là ngôi nhà sàn cổ duy nhất của dân tộc Mường ở Hòa Bình. Với mong mỏi bảo tồn và phát triển văn hoá Mường, họa sĩ Vũ Đức Hiếu không phút nào ngơi tay trong việc làm sáng tỏ và phục dựng lại di sản ngôi nhà Lang cuối cùng mang ý nghĩa lịch sử, nét văn hóa riêng biệt của đồng bào Mường. Theo họa sĩ Hiếu Mường, ngay lúc này đây là thời điểm đưa giấc mơ hồi sinh của nhà Lang đã đến rất gần. 

Sau sự kiện “Giai điệu núi đồi” - hoạt động đầu tiên hưởng ứng chiến dịch gây quỹ do họa sĩ Trần Thị Thu, giảng viên Trường văn hóa nghệ thuật Tây Bắc tổ chức, các tác phẩm và những mẫu vẽ trên vải của chị đã nhận được sự đón nhận của nhà Thiết kế Phạm Kiều Phúc, người sáng lập Module 7. Nhà Thiết kế bắt tay vào tạo nên 24 mẫu trang phục, 6 mẫu khăn và một số vật dụng khác.

Triển lãm là cuộc ra mắt của những bức tranh, sản phẩm này cùng một số tác phẩm sắp đặt của nhà thiết kế Phạm Kiều Phúc lấy cảm hứng từ ruộng bậc thang Tây Bắc, nhằm chung tay với nguyện vọng đưa nhà Lang trở lại trên đống tro tàn.

Vào ngày 5/6, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, một triển lãm đặc biệt, được một nhóm nghệ sỹ và nhiếp ảnh gia tổ chức với tên gọi “Giấc mơ hồi sinh” sẽ nối tiếp hành trình gây quỹ.

Triển lãm không chỉ giới thiệu những sáng tác nhiếp ảnh đa dạng, mà còn được trưng bày với mong muốn bán các sáng tác này để nhằm khôi phục di sản kiến trúc của dòng dõi Quan Lang duy nhất của người Mường Hòa Bình, bị hủy hoại cuối năm 2013. hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện nghệ thuật được tổ chức bởi cộng đồng nghệ sỹ trong Chiến dịch “Nhà Lang - Giấc mơ hồi sinh” của Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường. 

Một số hình ảnh trưng bày tại triển lãm Giấc mơ hồi sinh.

10 nghệ sỹ nhiếp ảnh là 10 gương mặt với cá tính và ý thức sáng tác độc lập, gồm: Nguyễn Việt Hùng (Lekima), Nguyễn Quốc Dũng (DungArt), Hoàng Hải Thịnh (Hải Kều), Lê Lượng (Lương Led), Phạm Hoàng Minh (sơn dầu tầu), Hoàng Mạnh Cường, Ngô Xuân Phú, Vũ Bảo Ngọc, Nguyễn Lâm Tuấn Anh và Trịnh Vũ Hiếu, là những nghệ sỹ - nhiếp ảnh gia chuyên hoặc không chuyên, đến với nghệ thuật bằng sự đam mê và cả ngẫu hứng, thích trải nghiệm, khám phá…  

Gắn kết niềm đam mê cá nhân về vẻ đẹp nhiếp ảnh với tình yêu và ý thức bảo tồn những giá trị đẹp đẽ của cộng đồng, đó cũng là ước vọng của nhóm nghệ sỹ mong muốn phục dựng lại ngôi nhà Lang từ sự hoang tàn, đang dần trở lại nguyên vẹn với những giá trị về vật chất và tinh thần như nó vốn có.

Nguyễn Hiền

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh