THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:31

“Nguyệt hạ”cuộc chơi mới của Giang Trang với nhạc Trịnh

Và “Nguyệt hạ” đã  mang tới cho khán giả- những người đã yêu và quá quen nhạc Trịnh một cái nhìn mới mẻ hơn về âm nhạc. Bên cạnh phần âm nhạc với tiếng hát Giang Trang, trên nền âm nhạc flute (sáo tây) của Lê Thư Hương và tiếng guitar cổ điển của nữ nghệ sỹ Lê Thu, khán giả còn được tiếp cận với sự thể nghiệm không gian sân khấu sắp đặt, nhuốm màu thị giác dưới bàn tay đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh. Một không gian sân khấu tối giản, gần gũi và thân thuộc, với nhiều người Hà Nội, qua đó khán giả không còn “nghe” nhạc Trịnh đơn thuần, có thể “nhìn” thấy vẻ đẹp sâu hơn, đa chiều hơn.

Và đúng như cái tên “Nguyệt hạ”, xuyên suốt chương trình là hình ảnh đậm chất thơ -  ánh trăng và người nghệ sĩ đã soi mình vào ánh trăng đó để khám phá thêm những tinh túy trong âm nhạc của người nhạc sĩ tài ba họ Trịnh. Cùng với việc khai thác tính nhạc ở mức tối giản, “Nguyệt hạ” tái hiện những gam màu sáng từ cõi u hoài, mênh mang trong nhạc Trịnh. Ba cô gái không chỉ soi mình qua bóng trăng, mà còn “gạn bóng trăng” để tìm ra những vầng sáng trong câu nhạc, tính nhạc của Trịnh Công Sơn. “Nếu như xưa nay người ta vẫn nói nhiều về ca từ, về chất thơ và thậm chí là chất thiền trong nhạc Trịnh thì giờ đây, qua “Nguyệt hạ”, chúng tôi muốn bộc bạch cảm nhận của mình ở nhạc Trịnh qua một yếu tố cốt lõi là “tính nhạc” trong nhạc Trịnh”- Giang Trang cho biết.

Chưa từng học hát một ngày, với Giang Trang, âm nhạc đơn thuần chỉ là một cuộc dạo chơi và chị chỉ nhận mình là một "người hát nhạc Trịnh lặng lẽ và ẩn dật”. Tuy nhiên, giữa bao người hát nhạc Trịnh, Giang Trang lại được ghi nhận là tiếng hát khởi lộ một “vùng trời khác” trong các tác phẩm của nhạc sĩ tài hoa. Với đánh giá và sự trân trọng như thế nên suốt bảy năm qua, dù Giang Trang ra đĩa hay tổ chức đêm nhạc, cô đều được gia đình nhạc sĩ miễn phí toàn bộ tác quyền. Với cách chơi nhạc Trịnh bền bỉ và đầy sáng tạo. Giang Trang đã có lượng khán giả ngày càng đông đảo. Từ trước đến nay, những đêm nhạc của cô đêm nhạc riêng luôn gây “sốt vé”. Vé của đêm “Nguyệt hạ” bán hết veo trong vòng hai ngày. Đêm nhạc đã bắt đầu với một khán phòng chật kín và cho đến khi kết thúc chương trình vẫn chưa một khán giả nào rời ghế.

“Tôi mong được gặp lại cả những tình yêu muôn thuở và những tâm hồn tươi mới trong thế giới của nhạc Trịnh. Dù bạn mới nghe hay đã yêu nhạc Trịnh, Nguyệt hạ sẽ nói cho bạn nhiều hơn những gì bạn đã biết về âm nhạc của người nhạc sĩ tài ba này” - Giang Trang nói về sự trở lại của mình. Và đúng như những gì Giang Trang đã chia sẻ  “Nhạc Trịnh là một tấm gương phản chiếu, mà ở đó mỗi người soi vào để nhìn thấy đời và những bài học mà đời mang lại. Mỗi người có một cách hiểu khác nhau về nhạc Trịnh, nhưng khi đã nghe và thấm đẫm những giai điệu, con chữ đó, không ai lại không mong muốn mình được sống “người” hơn trong từng nhịp đập, từng hơi thở.”

NGUYỆT HÀ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh