THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:33

Người trong cuộc nói về chạy “lốt” xe ở bến Mỹ Đình

Để làm rõ những thông tin liên quan đến tiêu cực trong việc xin một “lốt” xe chạy tuyến Mỹ Đình phải chi 600 triệu đồng, trong cuộc họp mới đây, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định đã khoanh vùng được những người tung tin. Theo ông Linh, người cung cấp thông tin là ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc BX khách Nước Ngầm.

Để làm rõ thực hư việc này, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Lập. Ông Lập cho biết: “Nếu có cái chuyện cung cấp thông tin cho Bộ trưởng Đinh La Thăng, và được Bộ trưởng tin tưởng đưa ra công luận phải nói là phấn khởi quá chứ không có gì buồn. Vì tôi không quen Bộ trưởng, và thực tế tôi không làm được việc ấy. Việc mua lốt xe chỉ diễn ra giữa những người có nhu cầu mua lốt, và người có quyền cấp lốt. Chúng tôi là người làm ở BX thì mua “lốt” làm gì.

 

Xe khách ra vào bến.      Ảnh: Chu Lương

Ông Lập thừa nhận việc ông nói thông tin chạy một “lốt” xe ở BX Mỹ Đình là có, và nói trong một cuộc họp với Sở GTVT ngày 20/10 vừa qua, và lên đến cả tỷ chứ không chỉ có 500 - 600 triệu đồng. Khi nghe tôi nói như vậy thì anh Linh (ông Nguyễn Hoàng Linh), đứng dậy bảo: “Có chứng cứ không?”, tôi trả lời không có. Vì vậy nói tôi cung cấp thông tin cho Bộ trưởng là không có cơ sở và không đúng. Ở BX Nước Ngầm có doanh nghiệp cả BX Mỹ Đình và cả Nước Ngầm. Số DN có xe chạy cả hai bến rất nhiều. Do đó thông tin tôi nói ra là để tham khảo.

Theo ông Lập, từ khi BX Nước Ngầm chưa mở rộng, ông Linh nói BX có công suất 350 lượt xe/ngày, nhưng thực tế chưa bao giờ đạt đủ công suất như vậy. Hiện chúng tôi đang thuê đất dài hạn 50 năm và được cấp sổ đỏ. Mới đây, Sở GTVT mới tổ chức thanh tra các BX, và có thanh tra BX Nước Ngầm, tổ chức kiểm đếm trong 3 ngày liền tại BX Nước Ngầm chỉ đạt xấp xỉ gần 190 lượt xe/ngày. So với công suất sau khi mở rộng theo văn bản mới nhất của Sở GTVT thì công suất BX Nước Ngầm được đón 664 lượt xe/ngày. Còn công suất lớn nhất chưa công bố, phải chờ ra hướng dẫn tính công suất của Bộ GTVT.

Có thể thấy chuyện tiêu cực trong chạy tuyến, xin lốt không phải là mới, và dư luận đã bàn tán từ nhiều năm trước đây. Và mới đây, khi Bộ trưởng Đinh La Thăng thông tin đã  được các cơ quan báo chí cũng như dư luận đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên theo nhiều người, việc ai cung cấp thông tin cho Bộ trưởng về những tiêu cực trong việc xin lốt ở BX Mỹ Đình không quan trọng bằng việc có tiêu cực trong vấn đề này hay không.

Liên quan đến việc có tiêu cực hay không, một lãnh đạo BX Mỹ Đình cho biết, từ năm 2013 đến nay, BX không tiếp nhận thêm lốt mới mà chỉ duy trì ổn định số lượng lượt tuyến hiện có trên 1.600 lượt xe một ngày. Chúng tôi không có quyền can thiệp mà việc này cũng do đơn vị cấp trên (Sở GTVT Hà Nội) cấp, ngay cả khi tăng cường lượt tuyến vào các dịp lễ Tết để giải tỏa ùn tắc hành khách, thì chúng tôi cũng không có quyền quyết định.

Cũng trong cuộc họp 20/10 trước đó, thông tin chạy một “lốt” xe ở BX Mỹ Đình mất 500-600 triệu đồng, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, có thể một số nhà xe tự chuyển nhượng "lốt" xe khách cho nhau, nhưng không nói rõ giá trị chuyển nhượng là bao nhiêu. Đây là việc chuyển nhượng giữa các nhà xe, không phải tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước. Việc các nhà xe chuyển nhượng lốt xe, thay thế xe là việc nội bộ của doanh nghiệp. Cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp vào phương án kinh doanh của đơn vị vận tải.

CHU LƯƠNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh