THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:30

Người đàn ông bán vé số dạo nuôi vợ và hai con bệnh tật

 

Trong căn nhà nhỏ tại khóm 4, thị trấn Rạch Cốc, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau, ông Nguyễn Văn Chèo với khuôn mặt lam lũ kêu 2 đứa con cùng vợ  vào nhà, 2 đứa con lần lượt bò vào, tôi bỗng giật mình nhìn quanh và quay sang hỏi một người hàng xóm của ông Chèo: "Anh chị đó bị sao vậy anh?". Người hàng xóm đáp:" 2 đứa nó bị liệt từ nhỏ nên đi như vậy".

Người con gái út Diễm Thủy, sinh năm 1994 của vợ chồng ông Chèo

Ngồi trò chuyện một lúc lâu, tôi mới hiểu hết về hoàn cảnh của ông Nguyễn Văn Chèo:

Bản thân ông năm nay đã gần 60 tuổi, ngày ngày vẫn tần tảo dạo quanh các nẻo đường, ngõ xóm để bán vé số kiếm tiền nuôi sống cả gia đình. Ông nói:" Giờ tôi cũng chỉ biến đi bán vé số chứ cũng không biết làm gì khác vì đã lớn tuối không còn sức khỏe như xưa. Vợ tôi bà Ngô Kim Thư do gia đình không có đủ tiền chữa trị bệnh ung thư nên bệnh viện trên Sài Gòn trả về, bây giờ bà cũng không làm được gì nữa, chỉ ở nhà cố gắng phụ giúp tôi trông coi 2 đứa con tật nguyền mỗi khi tôi đi bán vé số, giờ tôi chỉ mong sao bán được thật nhiều vé số để có tiền chữa trị cho bà ấy thôi".

Nhìn quanh ngôi nhà món đồ giá trị nhất chắc là chiếc ti vi được một chương trình từ thiện hỗ trợ, còn lại tất cả đồ đạc trong căn nhà chỉ là những chiếc quần áo cũ kĩ cùng với chiếc gường gỗ gần như sắp sập...

Phía sau ngôi nhà là chỗ để gia đình giặt rửa và vệ sinh cá nhân

"Ngay cả căn nhà cũng được nhà nước hỗ trợ xây lên, chứ gia đình còn lo ăn từng ngày chứ đâu có tiền mà xây đâu chú", ông Chèo nói.

Ngôi nhà nhỏ được Nhà nước xây cho gia đình

 Ngay cả chỗ để ngủ của 2 đứa con ông bà cũng là một khu được quây tạm bợ, bằng những tấm vải loang lổ những mảng màu khác nhau để làm chỗ ngả lưng mỗi khi trời tối.

Nơi để ngả lưng vào mỗi tối của gia đình ông Chèo

Được biết 2 người con của ông Chèo lần lượt là Nguyễn Quốc Cường, sinh năm 1988 và Nguyễn Diễm Thủy, sinh năm 1994, cả 2 khi sinh ra đều đã bị bại liệt và không tự sinh hoạt được. Ngoài ra ông bà còn có 1 đứa con đã mất do bị mắc căn bệnh bại liệt.  Mỗi khi 2 anh em cần vệ sinh cá nhân đều phải nhờ ông bà Chéo giúp đỡ.

Nguyễn Quốc Cường sinh, năm 1988 từ khi sinh ra cũng đã bị bại liệt

Gần 30 năm qua, ông vẫn làm công việc này bằng tất cả tình yêu thương thủy chung của người chồng, người cha đối với Vợ và các con mà không hề một lần kêu than. Ông cho biết:"Cứ mỗi khi bán hết vé số là tôi đều nhanh chóng trở về nhà để phụ giúp Vợ làm những công việc nhà và chăm con. Vợ tôi từ khi không có tiền điều trị phải trở về nhà thì sức khỏe của bà ngày một yếu đi rồi chú à, không biết bà còn ở với bố con tôi được bao lâu nữa".

Gia đình ông Nguyễn Văn Chèo, bà Nguyễn Kim Thư và 2 con

Anh Khởi, một người hàng xóm của ông Chèo nói:"gia đình ông Chèo là một trong những gia đình đình có hoàn cảnh khó khăn nhất khu phố. Chúng tôi mong chính quyền địa phương, bà con, cô bác gần xa tạo điều kiện giúp đỡ gia đình ông Chèo, để có tiền mua thuốc chữa trị duy trì cuộc sống cho bà Thư, hỗ trợ chăm sóc 2 đứa con tật nguyền của ông bà, chứ không nếu có lỡ bà mất đi thì không biết ông xoay sở ra sao nữa".

Hải Phong/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh