THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:04

Cô gái tật nguyền “cháy” hết mình cùng đam mê hội họa

 

Ước mơ dang dở

Dưới cái nắng chói chang của ngày đầu tháng tám, tôi bắt gặp chị Trinh đang chầm chậm bước ra từ phía cuối chợ làng. Nhìn điệu bộ của chị lúc này chẳng khác gì một đứa trẻ con với quyển sách tiếng Việt lớp 4 được cuộn tròn trong một tập giấy trắng trên tay, đôi mắt thì cứ trơ trơ ngước nhìn mọi thứ xung quanh không chớp mắt.

Chị Trinh khi sinh ra vốn là một đứa trẻ hồn nhiên, lành lặn giống như bao cô bé khác. Nhưng rồi tai họa bỗng nhiên giáng xuống khi chị vừa học xong lớp một. Ban đầu chỉ là những lần bị động kinh, cơ thể chị co giật liên hồi. Rồi sau đó căn bệnh quái ác dần dần di căn lên não, khiến chị đau đớn như muốn chết đi sống lại.

Lên lớp ba, khi những dấu hiệu của bệnh bại não không những lộ rõ trên khuôn mặt, mà còn ảnh hưởng xuống dưới chân. Đôi chân của chị bắt đầu “đuối” hẳn. Từ đó, chị phải xa mái trường, xa thầy cô, bè bạn và cả ước mơ hồn nhiên dang dở của một cô bé chỉ vừa tròn 9 tuổi.

Hoàn cảnh của chị khiến cho bất kỳ ai cũng động lòng thương xót, nhưng hơn bất kỳ ai, từ sâu thẳm trong thâm tâm chị là những cảm xúc khó nói được bằng lời, đau xé đến tận tim gan.

Chị Trinh tâm sự: “Từ lúc bị bệnh, suốt ngày cứ lẩn quẩn mãi trong nhà. Thỉnh thoảng được bố mẹ dẫn ra ngoài là tôi vui lắm.Nhưng đi mô cũng kè kè cái mũ bảo hiểm trên đầu để phòng khi bị té, cái đầu thì lo được chứ nhiều lần đang đi bình thường tự nhiên thấy chân mất cảm giác, thế là ngã nhào luôn”. 

Chị Trinh bên những bức tranh độc đáo của mình.

 

Đam mê chiến thắng tật nguyền

Và rồi chính từ những lần được bố mẹ dẫn ra ngoài, được ngắm nhìn khung cảnh thanh bình của làng quê thân thuộc, những cảm xúc không ngừng nảy nở trong lòng chị. Từ đó, chị tìm cách lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp xung quanh mình. Thế là chị về nhà tập vẽ.

Từ đó, suốt 20 năm qua là những tháng ngày chị hòa mình với niềm say mê vẽ tranh không ngừng nghỉ. Chị không nhớ đã vẽ được bao nhiêu bức tranh, chỉ biết là đã bỏ đi rất nhiều bức tranh mình cảm thấy không vừa ý. Mặc dù vậy, mỗi lúc thất bại chị đều không nản lòng mà không ngừng tiếp tục vẽ. Chị vẽ mọi lúc, mọi nơi, vẽ phố phường lúc bình minh, những người đàn bà đi chợ sớm, vẻ gia đình, tĩnh vật… Sau thời gian dài luyện tập chăm chỉ, chị bắt đầu sở hữu được nhiều bức tranh độc đáo, có hồn.

“Lâu lâu hắn hay qua nhà tui khoe hình mới vẻ được. Con bé hiền lành, lễ phép lắm. Thấy nó say mê như rứa thỉnh thoảng, tui lại mua cho hắn mấy tờ giấy vẽ hay hộp bút màu. Rứa mà hắn mừng hơn chi hết”. – Anh Trần Phước Ninh, hàng xóm của chị Trinh cho biết.

Chuyện trò được một lát thì chị tập tễnh nhấc chân về nhà rồi mang sang mấy chục bức tranh đã được đóng thành nhiều tập và được bảo quản cẩn thận trong những tấm bìa nilon trong suốt. Chị nhẹ nhàng nâng tập sách đưa cho mọi người xem và lặng lẽ ngồi xuống lấy bút ra ngồi vẽ. Những nét vẽ chầm chậm, tỉ mỉ dần dần tạo nên 1 bức tranh yên bình với hình ảnh những đứa trẻ đang vui chơi dưới hàng tre đầu ngõ. Đó là khung cảnh trước mắt nơi chúng tôi đang ngồi.

Trong mỗi tập tranh của chị là những câu chuyện như chính cuộc đời chị đã trải trong suốt những năm qua. Những bức tranh như lột tả được ước mơ, hoài bão vươn lên trong cuộc sống và khát khao vì nghệ thuật của người con gái tật nguyền này.

Anh Nguyễn Đăng Tiên, chủ quán cà phê Đá Vàng, thôn Xuyên Đông 2 cho biết: Vì thấu hiểu được hoàn cảnh bệnh tật của chị Trinh nên anh đã nhiều lần kêu gọi bạn bè mua ủng hộ cho chị Trinh nhiều bức tranh và phần lớn trong số đó cũng được anh mua về trang trí bên trong quán của mình.

Nhiều bức tranh của chị Trinh có thể không chuẩn xác về nét vẽ nhưng lại không bao giờ thiếu đi “linh hồn” nghệ thuật. Vì mỗi tác phẩm chị đã đặt trọn cả niềm đam mê của mình vào, vì vậy khách đến uống cà phê khi được chiêm ngưỡng tranh trong quán thì ai cũng tấm tắc ngợi khen.

Chính niềm đam mê nghệ thuật hội họa đã tạo cho người con gái tật nguyền xứ Xuyên Đông nguồn sức mạnh lớn lao, chống chọi với những cơn bạo bệnh. Trên khuôn mặt chị luôn hiện lên nụ cười trong sáng, hồn nhiên…

Hồ Công

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh