THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:59

Khát vọng làm giàu từ cây thanh long ruột đỏ

 

Cơ duyên với vùng đất mới

Sinh ra trên đất Bình Định giàu truyền thống cách mạng, không cam chịu cuộc sống khó khăn, nghèo đói, ông Đức quyết tâm đi tìm vùng đất mới để lập nghiệp. Sau nhiều năm bươn chải, ông nhận thấy xã Quảng Sơn (Đắk Glong - Đắk Nông) là vùng đất rộng lớn, có nhiều tiềm năng nên đã chọn nơi đây để làm ăn. Những ngày đầu trên miền đất lạ, cái đói, cái nghèo bủa vây, ông phải vận động mọi người mở mang đường sá, cải tạo đất hoang, xây dựng nhiều mô hình trồng cà phê, cây ăn trái, chăn nuôi…

Nhờ chăm chỉ làm ăn nên những năm tháng gian khổ của ông Đức và những người dân trong vùng cũng qua đi. Nhận thấy người dân Quảng Sơn chủ yếu sản xuất nông nghiệp theo kiểu manh mún, hiệu quả chưa cao, chưa tập hợp được sức mạnh tập thể, nhiều sản phẩm nông nghiệp khó tiêu thụ và bị thương lái ép giá, ông ngày đêm nghĩ cách giúp bà con sản xuất theo quy mô lớn.

Năm 2006, ông Đức đứng ra thành lập HTX nông TM&DV Hợp Tiến, do ông làm chủ nhiệm. Những ngày đầu mới thành lập, HTX gặp nhiều khó khăn do vốn ít, việc vận động mọi người vào HTX không dễ dàng. Thế nhưng, bằng uy tín và lòng quyết tâm, ông đã huy động mọi người cùng góp sức, ban đầu chỉ có 10 xã viên nhưng nay tăng lên hơn 100 xã viên.

Đến nay, HTX đã có 40ha keo, một xưởng chế biến gỗ, một xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, thu hút trên 100 lao động tham gia. Đặc biệt, mới đây, ông đã mạnh dạn đưa cây thanh long ruột đỏ vào trồng trên đất Đắk Nông. Hiện, 5ha thanh long phát triển khá tốt, mở ra hướng đi mới cho vùng đất Quảng Sơn.

ông Nguyễn Anh Đức người mặc áo đen hướng dẫn cách trồng Thanh Long

 Đưa giống mới lên cao nguyên

Ông Nguyễn Anh Ðức cho biết: “Trước khi quyết định chọn thanh long ruột đỏ, HTX đã cử cán bộ và xã viên đi tham quan, học hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc giống cây này tại những vùng từng trồng và đạt năng suất cao, chất lượng tốt, trong đó có tỉnh Bình Thuận, Trà Vinh. Qua tìm hiểu, nhận thấy cây thanh long ruột đỏ không mấy kén đất, về kỹ thuật trồng thì người dân rất dễ học hỏi. Giống cây này ít bị sâu bệnh, phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai ở địa phương và nhất là thấy nó mang lại hiệu quả kinh tế cao nên quyết định chọn cho xã viên trồng. Chúng tôi đã ký hợp đồng với một công ty cung cấp cây giống có uy tín ở Trà Vinh để mua giống thanh long ruột đỏ, một giống cây cho chất lượng quả tốt, được thị trường thế giới ưa chuộng. Qua hơn 1 năm trồng, hiện nay, các vườn cây đều đang phát triển tốt, không có dấu hiệu mắc các loại bệnh hay sâu bọ phá hoại”.

Anh Nguyễn Văn Thiện, xã viên HTX Hợp Tiến cho biết: “Tuy là một giống cây mới và lần đầu tiên trồng ở huyện Ðắk Glong nhưng thanh long ruột đỏ rất dễ trồng, người nông dân nào cũng có thể nắm được quy trình. HTX lại cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách trồng, chăm sóc tận tình, hiện nay vườn thanh long phát triển tốt. Ban đầu, chỉ cần dọn vườn rồi đào hố vừa phải, cắm trụ và ủ phân xuống đợi khi mùa mưa đến thì trồng cây. Hiện nay, không chỉ tôi mà vườn cây của các hộ khác trong xã, cây đều sinh trưởng mạnh, cành to, khỏe, khả năng đâm cành nhiều và chịu hạn tốt, tỉ lệ hoa đậu quả chiếm từ 80 -100%. Mặc dù mới ra quả bói nhưng vườn cây cho chất lượng quả đạt tiêu chuẩn xuất khẩu”.

Những hộ trồng thanh long ruột đỏ của HTX đều cho biết, mặc dù là lần đầu tiên trồng thanh long ruột đỏ nhưng rất mừng là vườn cây đều phát triển rất tốt. Sau gần một năm trồng, vườn cây đã bắt đầu cho quả bói và hiện nay đang tiếp tục phát triển. Trung bình mỗi quả khoảng 0,5 kg, đảm bảo các tiêu chuẩn để xuất khẩu. Quả có màu sắc bên ngoài tươi, không bị sâu còn ruột thì đỏ và khi ăn có vị ngọt, thơm, đây là sự thành công bước đầu.

Triển vọng 

Theo tính toán của ông Nguyễn Anh Ðức, Chủ nhiệm HTX mặc dù được đầu tư với số vốn khoảng 1,5 tỷ đồng gồm tiền giống, trụ bê tông, công và các chi phí như thuốc phòng trừ sâu, bệnh, phân bón, nhưng vườn cây sẽ cho hiệu quả cao để nhanh chóng hoàn lại vốn trong 2 năm đầu. Còn ở năm thứ 3, vườn cây sẽ cho thu lãi lớn, dự kiến năng suất bình quân mỗi héc ta sẽ đạt trên 30 tấn quả, các năm tiếp theo năng suất sẽ tăng cao hơn.

Ðược biết, giá cả được HTX ký hợp đồng với một công ty ở Trà Vinh là khoảng 25.000-50.000 đồng/kg. Với đặc điểm thanh long ruột đỏ cho thu hoạch quanh năm hoặc nhà vườn có thể điều chỉnh cho ra trái tập trung theo đợt, mỗi năm khoảng 4-6 đợt nên người dân sẽ tránh được tình trạng bị ép giá.

Nói về việc tìm đầu ra cho quả thanh long ruột đỏ, ông Ðức cho biết thêm: “Hiện nay, loại quả này là mặt hàng xuất khẩu được thị trường các nước trên thế giới rất ưa chuộng, nhất là tại các nước Châu Âu vì thanh long ruột đỏ hội tụ nhiều yếu tố như mới, lạ, đẹp, ngon và bổ. Hiện nay, HTX đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với một công ty ở Trà Vinh và đến mùa thu hoạch số quả này sẽ được xuất khẩu sang Mỹ, các nước Châu Âu khác. Do đó, nguồn cung cấp sẽ được HTX đảm bảo cho xã viên”. Là tấm gương vượt khó làm giàu, lại là người sáng lập Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Hợp Tiến - lá cờ đầu trong phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm cho hơn 100 lao động, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ nhiệm HTX được mọi người làng trên xóm dưới yêu mến và cảm phục.

Dưới sự lãnh đạo của Chủ nhiệm Nguyễn Anh Đức, nhiều năm liền doanh thu của HTX nông nghiệp Hợp Tiến liên tục tăng, tạo thu nhập ổn định cho xã viên. Không chỉ hăng say trong phát triển kinh tế, ông còn quan tâm tới công tác xã hội tại địa phương. Năm 2010, ông và HTX hỗ trợ gần 200 triệu đồng cho các hộ nghèo, tài trợ cho phong trào thể dục thể thao tỉnh Đắk Nông 20 triệu đồng. Năm 2011, HTX xây nhà ở miễn phí cho tập thể giáo viên xã Quảng Sơn trị giá 200 triệu đồng; tài trợ cho giải bóng đá mi ni Hợp Tiến 30 triệu đồng, năm 2013, 2014, 2015 năm nào ông cũng có hỗ trợ cho những người nghèo trong vùng phát triển kinh tế, nâng  cao cuộc sống.

Ông Đức trăn trở: "Ở địa phương vẫn còn nhiều người nghèo, trong khi đất nông nghiệp khá lớn. Sắp tới UBND tỉnh sẽ giao đất nông nghiệp cho từng nhóm hộ nên tôi cùng HTX xây dựng đề án về mô hình sản xuất nông nghiệp (sử dụng cho gần 2.000ha đất), với mong muốn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo"

Xuân Hướng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh