THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:50

TP. Cần Thơ: Phấn đấu giảm nghèo nhanh và bền vững

 

Nhiều chính sách đào tạo việc làm

Theo UBND thành phố Cần Thơ, thời gian qua các chính sách, dự án trợ giúp người nghèo trên địa bàn được thực hiện đồng bộ, chính sách vay vốn hỗ trợ có chọn lọc đối tượng, tập trung cho hộ nghèo, cận nghèo có gắn kết với các dự án khuyến nông, dạy nghề, giải quyết việc làm… tạo điều kiện cho các hộ nghèo dễ dàng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi và có điều kiện nâng cao thu nhập. Qua rà soát, cuối năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của toàn thành phố đã giảm được 1,11%. Trong năm 2014, Cần Thơ cũng đã giải ngân cho 36.350 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn với số tiền gần 469 tỷ đồng, đạt 99,89% kế hoạch.  

Để triển khai công tác giảm nghèo hiệu quả, UBND thành phố đã giao mục tiêu phấn đấu giảm nghèo năm 2014 cụ thể cho các quận, huyện. Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu giảm nghèo thành phố đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình trên toàn địa bàn, tổ chức hội nghị tham vấn cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở làm công tác giảm nghèo và trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh; triển khai rà soát, phân loại nhóm hộ nghèo theo nguyên nhân tại các xã, đồng thời cập nhật dữ liệu quản lý hộ nghèo, cận nghèo cấp quận, huyện, thành phố.

Năm 2014, các mục tiêu về dạy nghề hầu hết đạt kế hoạch đề ra như mạng lưới cơ sở dạy nghề, giáo viên dạy nghề, chỉ tiêu tuyển sinh. Công tác tuyển sinh học nghề từng bước được cải thiện, đa số các trường đều đảm bảo chỉ tiêu đề ra. Công tác xã hội hóa ngày càng phát huy hiệu quả, số lượng cơ sở dạy nghề ngoài công lập ngày càng tăng.

 

 

Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thành phố đã giải ngân nhiều tỷ đồng cho các hộ cận nghèo để phát triển sản xuất, chăn nuôi, làm dịch vụ và mua bán nhỏ, nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống. Đồng thời, tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật về khuyến nông, lâm, ngư, phát triển ngành nghề và hướng dẫn cách làm ăn cho nông dân nghèo.

Trong công tác dạy nghề, các quận, huyện đã thực hiện lồng ghép dạy nghề cho 120 người nghèo, với kinh phí 186 triệu đồng từ Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Người lao động được hỗ trợ học nghề, có việc làm ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Nâng cao chất lượng công tác giảm nghèo

Theo báo cáo của Sở LĐTB&XH thành phố Cần Thơ, năm 2015, thành phố phấn đấu tiếp tục giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo hiện có, hạ tỷ lệ hộ nghèo của thành phố xuống còn 1,84% (khoảng 5.644 hộ); trong đó phấn đấu giảm 2% tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số xuống còn 7,79%. Bên cạnh đó, Cần Thơ cũng sẽ hỗ trợ gần 19.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vay gần 353 tỷ đồng để phát triển sản xuất nâng cao thu nhập.

Theo đó, thành phố sẽ hỗ trợ con giống, nhân rộng mô hình sản xuất, chăn nuôi cho 1.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo với kinh phí khoảng 1,3 tỷ đồng; tập trung xây dựng và nhân rộng 32 mô hình giảm nghèo hiệu quả với kinh phí gần 4 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi. Đặc biệt, thành phố tiếp tục hỗ trợ tiền điện hàng quý cho gần 8.700 hộ nghèo trên địa bàn với số tiền trên 4,3 tỷ đồng; vận động cộng đồng xây dựng 600 căn nhà Đại đoàn kết hỗ trợ cho các hộ nghèo có nhu cầu bức xúc về nhà ở…

 Ông Nguyễn Thanh Xuân - Giám đốc- Sở LĐTB&XH TP.Cần Thơ cho biết: Thành công của công tác giảm nghèo tại Cần Thơ trong thời gian qua, một phần nhờ các chính sách, dự án giảm nghèo. Cần Thơ luôn được các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương của thành phố quan tâm, tích cực triển khai thực hiện ngay từ những tháng đầu năm, đã tác động rất lớn đến thu nhập và mức sống của người nghèo. Bên cạnh đó, thành phố Cần Thơ đã triển khai các giải pháp hỗ trợ người nghèo hiệu quả như khai thác quỹ đất công kết hợp nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng nhà đại đoàn kết hỗ trợ hộ nghèo không có đất ở, mượn đất của dự án chưa sử dụng cho hộ nghèo trồng rau màu ngắn ngày, qua đó đã giúp cho một số hộ nghèo có nơi ở ổn định và có điều kiện nâng cao thu nhập.

Các địa phương đã thực hiện khảo sát, nắm chặt thực trạng của hộ nghèo trên địa bàn, phân loại theo nhóm nguyên nhân để có cơ sở đề ra các giải pháp hỗ trợ phù hợp và hiệu quả. Công tác quản lý hộ nghèo, cận nghèo được các quận, huyện quản lý chặt chẽ bằng phần mềm thống nhất nên đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện các chính sách trợ giúp hiệu quả, đúng đối tượng.

Để chất lượng giảm nghèo của Cần Thơ thực sự bền vững, bên cạnh những giải pháp thực hiện các chính sách giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người dân, Cần Thơ kiến nghị với các ban, ngành trung ương hỗ trợ về kinh phí đào tạo nghề, mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo… nhằm đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Thiên Hướng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh