THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:40

Nghỉ quá số ngày xin nghỉ bị cắt lương có đúng không?

Tôi là Vũ Minh Tân (33 tuổi), trước đó do mẹ vợ tôi mất nên tôi xin công ty nghỉ 3 buổi theo nội quy công ty, nhưng do một số lý do cá nhân, tôi đã nghỉ quá 2 buổi. Sau khi đi làm, tôi mới biết tôi sẽ bị trừ 15% lương tháng do tự ý nghỉ việc và 3 ngày xin nghỉ không được hưởng lương. Công ty không quy định về việc trừ lương khi vi phạm nội quy vậy việc tôi bị cắt lương do tự ý nghỉ việc có đúng không? Nghỉ việc do gia đình có người mất mà tôi không được hưởng lương có đúng không?

Tôi xin cảm ơn luật sư tư vấn luật lao động. 

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Ban biên tập Hợp tác xã Luật Đống Đa – Tổng đài tư vấn luật 19006511. Để giải đáp thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được tư vấn luật như sau:

Luật sư tư vấn luật lao động trả lời:

Vi phạm nội quy bị cắt lương có đúng không?

Căn cứ tại Điều 125 Bộ luật Lao động 2012, các hình thức xử lý kỉ luật bao gồm khiển trách; chậm nâng bậc lương trong 6 tháng hoặc cách chức; sa thải. Pháp luật cũng quy định về những điều cấm khi xử lý kỉ luật lao động đối với người lao động tại Điều 128 Bộ luật Lao động 2012 như sau:

“1. Xâm phạm thân thể, nhân phẩm của người lao động.

2. Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.

3. Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động.”

Bởi vậy, việc bạn nghỉ 2 ngày không xin phép có thể bị xử lý kỉ luật nếu nội quy của công ty của bạn có quy định về việc nghỉ làm không xin phép. Công ty áp dụng các hình thức xử lý kỉ luật đã nêu nhưng không được dùng việc phạt tiền, cắt lương thay cho việc xử lý kỉ luật. Theo như thông tin bạn đưa ra, công ty bạn không có quy định về việc cắt lương khi vi phạm nội quy lao động, do đó việc công ty cắt lương của bạn là không đúng.

Nghỉ do gia đình có người mất mà tôi không được hưởng lương có đúng không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 116 Bộ luật Lao động 2012 về việc nghỉ việc vẫn được hưởng lương như sau:

“1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày.”

Bởi vậy, khi nghỉ việc trong trường hợp mẹ vợ mất như bạn đã trình bày, bạn sẽ được nghỉ 3 ngày mà vẫn sẽ được hưởng nguyên lương như những ngày đi làm bình thường. Với việc nghỉ 02 ngày mà không xin phép, 2 ngày đó bạn sẽ không được hưởng lương. Do vậy, việc không ty không cho bạn hưởng lương trong 3 ngày xin nghỉ đó là trái với quy định pháp luật.

Hy vọng rằng sự tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi sẽ giúp giải quyết những vướng mắc hiện tại của bạn. Mọi thắc mắc cần tư vấn pháp luật lao động, quý khách vui lòng liên hệ qua điện thoại đến TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT VOV.vn 19006511 (Tư vấn miễn phí qua hoặc liên hệ trực tiếp tới email của công ty để được tư vấn miễn phí qua email).

Thạc sĩ, Luật sư VŨ HỒNG HOA –Hợp tác xã Luật Đống Đa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh