THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:11

Nghệ nhân Kim Văn Đội: Tâm huyết bảo tồn, phát huy nghệ thuật Khmer truyền thống

 

Thời điểm nghệ nhân Kim Văn Đội về đầu quân Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu cũng chính là lúc Đoàn đang gặp vô vàn khó khăn trong hoạt động. Nhưng là một người đam mê, tâm huyết với nghệ thuật truyền thống của đồng bào mình, anh đã quyết tâm gắn bó với anh, chị em nghệ sĩ của Đoàn cùng vượt lên tất cả để cống hiến. Suốt nhiều năm ròng rã, ngoài tham gia biểu diễn, anh còn say mê tìm tòi sáng tác, với những giai điệu mới lạ, độc đáo phối khí cho những vở sân khấu ca kịch dù kê, những bài hát Khmer truyền thống. Làm mới trên cơ sở bảo tồn, phát huy những giá trị, bản sắc nghệ thuật truyền thống là nhằm làm hấp dẫn hơn, thu hút đông đảo hơn số lượng công chúng đến với những buổi biểu diễn nghệ thuật của Đoàn. Anh chia sẻ, tôi luôn cố gắng học hỏi, tìm tòi sáng tạo để góp phần đem đến cho âm nhạc truyền thống Khmer có thêm nhiều điều mới lạ. hấp dẫn công chúng, nhất là đối với đồng bào Khmer Nam bộ. Không chỉ tìm tòi sáng tạo trong giai điệu âm nhạc, anh còn là một nghệ nhân có nhiều tìm tòi trong chế tác các loại nhạc cụ Khmer truyền thống rất thuần thục tay nghề. Từ các chất liệu bằng gỗ, da, đồng, sắt qua đôi bàn tay tài hoa và đôi tai thẩm âm chực chuẩn anh đã chế tác ra hàng loạt những nhạc cụ truyền thống Khmer Nam bộ độc đáo..

Nghệ nhân Kin Văn Đội (bên trái) đang tham gia biểu diễn trong dàn nhạc Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu

Tất cả những sản phẩm nhạc cụ do anh chế tác đều được nhiều đoàn nghệ thuật, đội văn nghệ Khmer khắp miền Tây Nam bộ sử dụng trong biểu diễn ca, múa, nhạc và các lễ hội văn hóa dân gian của đồng bào Khmer Nam bộ. Đặc biệt là các loại nhạc cụ cổ truyền trong dàn nhạc ngũ âm Khmer truyền thống, do anh chế tác, rất được các nghệ nhân cao niên trong cộng đồng đồng bào Khmer vùng đồng bằng sông Cửu Long tâm phục. Tất cả những gì anh làm và cống hiến trong những năm tháng gắn bó với Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu đều không ngoài mục đích nhằm khôi phục, bảo tồn và đưa âm nhạc Khmer, nghệ thuật Khmer truyền thống đến với công chúng, để được trường tồn, tỏa sáng. Chính với tâm huyết ấy, nên trong suốt quá trình gắn bó với Đoàn, anh luôn tận âm, tận lực làm việc để cống hiến hết mình cho nghệ thuật truyền thống Khmer Nam bộ. /.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh