THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:43

Nghệ An: Phạt 11 đơn vị khai thác khoáng sản ở Quỳ Hợp

 

Sự cố vỡ đập quặng thiếc tại Quỳ Hợp là lời cảnh tỉnh cho doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý nhà nước

Sau sự cố vỡ đập bùn chứa thải quặng thiếc tại Suối Bắc (xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp), Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An đã lập đoàn kiểm tra toàn diện hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. Theo đó, sau khi kiểm tra, đoàn đã tiến hành xử phạt gần 1,3 tỉ đồng đối với 11 công ty khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện này, trong đó có 5 đơn vị khai thác và chế biến quặng thiếc với các lỗi như không thực hiện đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, khai thác không đúng thiết kế mỏ; 7 đơn vị khai thác đá cũng vi phạm với các lỗi tương tự là chủ yếu. Một số đơn vị bị xử phạt như Công ty CP khoáng sản RICOH-MDC4 bị xử phạt 340 triệu đồng; Công ty TNHH Chính Nghĩa bị xử phạt 140 triệu đồng; Công ty CP Đồng Tiên bị phạt 240 triệu đồng; Công ty CP khoáng sản Pha Lê là 70 triệu đồng…

Nước suối Nậm Huống quanh năm đỏ quạch do hoạt động khai thác quặng thiếc

Ngoài xử phạt hành chính, đoàn kiểm tra cũng tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động 6 tháng của 4 công ty gồm: Công ty CP Đồng Tiên, Công ty TNHH Chính Nghĩa; Công ty CP khoáng sản RICOH-MDC4…

Rình rập hiểm nguy tại các hầm quặng thiếc ở Quỳ Hợp

Ông Võ Duy Việt – Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An, cho biết: “Sau sự cố vỡ đập bùn thải của Xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc ở xã Châu Thành thì nhiều đoàn của tỉnh Nghệ An cũng như các Bộ Công thương, Bộ TN&MT đã vào kiểm tra trực tiếp hiện trường sự cố. Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An cũng đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh khắc phục xong sự cố, công tác đền bù thiệt hại cho dân cũng đã được tiến hành. Sau này, nếu đủ điều kiện mới cho phép hoạt động trở lại”.

Được biết, các mẫu nước, bùn thải sau sự cố vỡ đập thải vẫn đang chờ kết quả quan trắc từ Bộ Tài nguyên và Môi trường để sớm công bố cho dư luận và người dân được biết.

Nhiều mỏ khai thác không đúng thiết kế rất nguy hiểm

Cũng theo ông Việt, ngày 16/3/2017, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 109/QĐ.STNMT thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ sở hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. Theo đó, đoàn được chia làm 02 tổ. Tổ 1 kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ sở hoạt động khai thác, chế biến thiếc. Tổ 2 kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ sở hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản khác (trừ khai thác, chế biến quặng thiếc).

HOÀNG TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh