THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:36

Những vô lý ngang ngược vẫn vênh váo giữa đời

 

Như cái chuyện, ngôi nhà cao tầng được xây trên đất do ông phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội đứng tên sổ đỏ, khi bị phát hiện xây sai phép tới... 3 tầng. Hỏi về nông nỗi nào lại xảy ra vi phạm trên, ông phó xua tay, khua chân chối đây đẩy, rằng việc xây dựng ông không biết, vì ông đã ủy quyền cho vợ và các người thân trong gia đình. Nghĩa là ông phó vô can. Có ai tin được dù đó là sự thật?

Liệu có ai tin vào những người luôn thao thao ủng hộ việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ, mạnh dạn bổ nhiệm cán bộ trẻ. Họ hô hào rất to, rất vang  hãy trao cơ hội cho những người trẻ. Vậy mà khi đơn vị này, hay địa phương kia bổ nhiệm cán bộ tre trẻ một chút, chính họ lại xì xèo, điều ra tiếng vào, chê ỏng, chê eo. Cho việc bổ nhiệm trên là do thân quen, là con cháu của các cụ, là mua bằng tiền, thậm chí là “hối lộ” bằng tình. Khi cơ quan họp bàn bổ nhiệm cán bộ trẻ, họ cũng là người hăng hái, nhiệt tình ủng hộ nhất, nhưng những cán bộ trẻ nhận được từ cái nhiệt tình trên là lá phiếu phản đối !.

 

Nhà xây nhà sai phép trên đất do ông phó giám đốc Sở GTVT đứng tên

Ai cũng bảo xây dựng luật phải công tâm, vô tư, khách quan, khoa học, bám sát thực tiễn cuộc sống. Họ nói vậy, nhưng khi làm lại không phải vậy. Có nhiều đạo luật “chết yểu”, bởi những người được giao xây dựng văn bản chỉ nhăm nhăm đưa ra các quy định có lợi cho bộ phận, cho một ngành mà quên cái chung, cái tương lai. Chính sự thiếu công tâm ấy đã làm cho luật xa lạ với người dân, dị ứng với đời sống xã hội.

Nhiều nhà lãnh đạo, quản lý luôn miệng răn dạy mọi người, làm quản lý phải sâu sát, phải nắm vững thực tiễn cuộc sống. Nhưng khi thi hành công vụ, họ đâu quan tâm đến cái sâu sát, cụ thể. Thế mới có những phát ngôn gây choáng, đại loại như, nghe nói mua “lốt” xe  5-6 trăm triệu đồng; chạy công chức mất hơn trăm triệu(!). Do không nắm được tận tay, chẳng day được tận trán, mới có chuyện, Bộ trưởng vừa nói về tiêu cực trong mua “lốt” xe, ngay lập tức, Sở đề nghị Bộ trưởng cung cấp chứng cứ để xử lý.

Sau vụ phải chi 7,2 tỷ đồng, tiền mồ hôi nước mắt của dân để đền bù 10 năm tù oan của ông Chấn, ngân sách nhà nước đang có nguy cơ thụt két một số tiền nhiều hơn thế để đền bù cho hơn 17 năm tù oan của ông Huỳnh Văn Nén. Tương tự  như ông Chấn, vụ án của ông Nén, nếu có oan sai, cũng bắt nguồn từ cái làm ẩu, làm bậy của một số cá nhân.

Từ sai lầm, tham vọng của cá nhân, dẫn đến gây họa cho tập thể, cho cộng đồng. Bi kịch ấy bắt nguồn ở chỗ một số người chưa làm chủ được bản thân, chưa vượt qua những cám dỗ tầm thường, nhưng lại ngo ngoe đòi dạy bảo người khác, lãnh đạo người khác. Họ quên mất bài học “biết mình...”. Nói như ngôn ngữ thời @ còng, biết tuổi nào để ngồi cho đúng chỗ.

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh