THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:48

Nâng cao năng lực Trung tâm Huấn luyện ATVSLĐ

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo đánh giá dự án ngày 13/7 tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Anh Thơ, Phó Cục trưởng Cục ATLĐ, mục tiêu mà dự án hướng đến là: Đào tạo cho Trung tâm huấn luyện có đội ngũ giảng viên, chuyên gia chuyên nghiệp trong lĩnh vực đào tạo, huấn luyện, nghiên cứu và tư vấn dịch vụ về ATVSLĐ; thực hiện hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực huấn luyện ATVSLĐ của hai nước.Trang bị cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại phục vụ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động: Có các xưởng thực hành, có các mô hình huấn luyện đồng bộ đáp ứng nhu cầu thực tế; có trang thiết bị và phương tiện phục vụ giảng dạy, nghiên cứu và tư vấn về ATVSLĐ.  Xây dựng và hoàn thiện hệ thống chương trình, nội dung, phương pháp, tài liệu đào tạo, huấn luyện về ATVSLĐ tiên tiến cho một số ngành công nghiệp ở Việt Nam. Phát triển Trung tâm Huấn luyện ATVSLĐ trở thành Trung tâm Huấn luyện quốc gia của Việt Nam về an toàn lao động, vệ sinh lao động với đội ngũ cán bộ, giảng viên huấn luyện chuyên nghiệp về công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động. Có hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ, cơ bản đáp ứng nhu cầu trong phạm vi cả nước; có đủ năng lực tham gia giám sát và đánh giá chất lượng đào tạo, huấn luyện của các tổ chức hoạt động dịch vụ huấn luyện khác tại Việt Nam và từng bước mở rộng trong khu vực.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại hội thảo. 

Cũng theo ông Nguyễn Anh Thơ, hiện nay Trung tâm Huấn luyện ATVSLĐ có đội ngũ 30 chuyên gia và 22 giảng viên huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động chuyên nghiệp, đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng bao phủ đầy đủ các chuyên ngành có khả năng giảng dạy về ATVSLĐ trong các lĩnh nguy cơ cao về an toàn lao động, vệ sinh lao động theo yêu cầu của pháp luật Việt Nam hiện hành. Đào tạo 3 cán bộ nguồn trình độ thạc sỹ hoặc tương đương phục vụ công tác điều hành, quản lý, nghiên cứu, giảng dạy và triển khai hoạt động an toàn, vệ sinh lao động tại Việt Nam. Trung tâm Huấn luyện ATVSLĐ có hệ thống cơ sở vật chất huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động đồng bộ, hiện đại cả về lý thuyết và thực hành, đảm bảo phục vụ tốt công tác huấn luyện ATVSLĐ tại Sơn Tây. Cụ thể là cơ sở huấn luyện tại Sơn Tây được triển khai trang bị và xây dựng các xưởng, khu vực thực hành đầy đủ thiết bị huấn luyện thực hành trải nghiệm về an toàn lao động, vệ sinh lao động, có 3 phòng học lý thuyết hiện đại, đồng bộ đầy đủ trang thiết bị phục vụ giảng dạy. Trung tâm Huấn luyện ATVSLĐ có hệ thống chương trình    giảng dạy, huấn luyện về an toàn lao động, vệ sinh lao động mới, phù hợp từng chuyên ngành nội dung, phương pháp, tài liệu đào tạo mới, huấn luyện về ATVSLĐ tiên tiến cho các ngành công nghiệp ở Việt Nam.

ông Tạ Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện ATVSLĐ cho biết, thời gian qua, Trung tâm Huấn luyện ATVSLĐ đã được Bộ LĐ-TB&XH quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, trang bị máy móc thiết bị hiện đại để phục vụ việc đào tạo, nâng cao năng lực về ATVSLĐ cho người lao động. Cùng với đó, nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc, năng lực của cán bộ ATVSLĐ của Trung tâm đã được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, dự án cung cấp gói hỗ trợ trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo đã giúp Trung tâm nâng cao năng lực đào tạo, huấn luyện. Hiện nay Trung tâm có 3 phòng học đạt tiêu chuẩn, 1 hội trường 150 chỗ và kí túc xá phục vụ khoảng hơn 100 học viên. Xưởng thực hành có đầy đủ các thiết bị thực hành hiện đại như: Thiết bị huấn luyện trải nghiệm leo dốc thẳng đứng, trải nghiệm ngã cao, rơi tự do có dây an toàn... Đây là những điều kiện rất tốt để Trung tâm đào tạo, huấn luyện đội ngũ cán bộ ATVSLĐ đủ năng lực phục vụ cho công việc.

Ông Tạ Trung Dũng cho biết thêm, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung huấn luyện, đào tạo các nhóm, ưu tiên: Nhóm cán bộ làm công tác an toàn ở doanh nghiệp; giảng viên kiêm huấn luyện ATVSLĐ. Tập trung nghiên cứu, phát triển mô hình huấn luyện thông qua thực hành, trải nghiệm thực tế. Nghiên cứu, ứng dụng các mô hình huấn luyện mới, chuyển giao cho cơ sở, doanh nghiệp áp dụng. Xây dựng kế hoạch mở rộng mô hình huấn luyện thực hành trên cả nước.

 

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp:

“Các hoạt động hợp tác giữa Cục ATLĐ và KOSHA đã đóng góp thiết thực cho viện nghiên cứu và xây dựng chính sách về ATVSLĐ ở Việt Nam”

Các hoạt động hợp tác giữa Cục ATLĐ và KOSHA đã đạt được những kết quả tích cực, đóng góp thiết thực cho Viện Nghiên cứu và xây dựng chính sách về ATVSLĐ ở Việt Nam. Các khóa huấn luyện, tập huấn, hội thảo tại Hàn Quốc đã giúp các cán bộ của Cục ATLĐ cập nhật, học hỏi kinh nghiệm, hiểu biết rộng hơn những tiến bộ về công tác ATVSLĐ, góp phần hữu ích cho công việc chuyên môn, áp dụng kiến thức, kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, xây dựng các chính sách ATVSLĐ của Việt Nam. Trong giai đoạn hợp tác vừa qua, KOSHA đã có nhiều hỗ trợ trong việc xây dựng Luật ATVSLĐ của Việt Nam và góp phần đề xuất, triển khai và đang thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án “Nâng cao năng lực phát triển Trung tâm huấn luyện An toàn vệ sinh lao động Việt Nam”. Hiện nay, về phía Bộ LĐ-TB&XH  đã hoàn thành các hạng mục xây dựng để tiếp nhận các thiết bị, mô hình huấn luyện ATVSLĐ tại cơ sở Sơn Tây. Tôi hy vọng rằng, cùng với việc triển khai Dự án, thỏa thuận này sẽ tiếp tục giúp đỡ Việt Nam trong việc đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giảng viên ATVSLĐ của Việt Nam, không chỉ của Bộ LĐ-TB&XH mà cả ở những đơn vị khác, đồng thời với kinh nghiệm quý báu của các bạn trong việc triển khai Luật ATVSLĐ của Hàn Quốc, chúng tôi cũng mong sẽ  nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật để Việt Nam triển khai thành công Luật ATVSLĐ ở Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng, trong giai đoạn hợp tác tiếp theo, giữa Cục An toàn lao động    (Bộ LĐ-TB&XH) và KOSHA sẽ cùng với các cơ quan, tổ chức khác thực hiện có hiệu quả các hoạt động của thỏa thuận và các Dự án, hoạt động đang được triển khai, cũng như cùng bàn thảo để có những hướng hợp tác mới cụ thể hơn trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, là thành viên có vai trò quan trọng trong cộng đồng ASEAN.

THIỀU VĂN LÝ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh