THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:45

Đối thoại với doanh nghiệp và hướng dẫn triển khai thi hành luật ATVSLĐ

 

Sáng 1/7, tại Thanh Hóa, Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp với Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành (chương trình 585 – Bộ Tư pháp) đã tổ chức hội nghị: Đối thoại với doanh nghiệp về các vấn đề pháp lý liên quan đến luật ATVSLĐ và hướng dẫn triển khai thi hành Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành”.

Các đại biểu tham dự tại hội nghị

Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa, các sở, ban, ngành và hơn 50 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh lân cận tham dự.

Luật ATVSLĐ đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9, khóa 13 ngày 25/6/2015, bao gồm 7 chương, 93 điều. Ngày 1/7/2016, Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành chính thức có hiệu lực với nhiều nội dung, chính sách mới được ban hành như: Mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với tất cả các tổ chức, cá nhân liên quan đến ATVSLĐ; mở rộng các đối tượng áp dụng đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng; mở rộng chế độ chính sách đối với người bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động; quy định việc tham gia bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện của người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động; quy định cụ thể và phân định rõ chức năng quản lý nhà nước của các bộ, ban ngành...

Để áp dụng và thực hiện luật ATVSLĐ có hiệu quả, tại hội nghị, các đại biểu là các cán bộ nguồn, nhà quản lý, chủ doanh nghiệp, cán bộ làm công tác ATVSLĐ...đã được các chuyên gia giới thiệu tổng quan một số nội dung, chính sách mới theo quy định của luật ATVSLĐ và các nghị định hướng dẫn thi hành như: Một số điểm mới của luật ATVSLĐ và nghị định số 37/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 quy định một số điều về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc; Những quy định mới về huấn luyện và kiểm định kỹ thuật ATVSLĐ theo Nghị định 44/2016/NĐ-CP ngày 15/6/2016; Một số chính sách, chế độ mới về ATVSLĐ theo Nghị định 39/2016/NĐ-CP của Chính Phủ ngày 15/6/2016...

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến thảo luận, thắc mắc của các doanh nghiệp liên quan đến luật ATVSLĐ và hướng dẫn triển khai thi hành luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành đã được các chuyên gia trao đổi, giải thích và hướng dẫn thực hiện.

Thông qua hội nghị, cũng là dịp để các doanh nghiệp, nhà quản lý, cán bộ thực hiện...nắm vững thêm về những nội dung, chính sách mới Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành. Từ đó, áp dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả cao nhất.

Anh Tuấn/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh