THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:22

Nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách, pháp luật BHXH

Ngày 20/12, tại Thanh Hóa, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp BHXH Việt Nam tổ chức “Tọa đàm cập nhật chính sách, chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi thống nhất trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH” cho hơn 100 đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự tại buổi Tọa đàm

Nhằm thông tin đầy đủ, chính xác những quy định về thủ tục tham gia và giải quyết các chế độ, chính sách BHXH cho người lao động, tại hội nghị, báo cáo viên đã trình bày những nội dung cơ bản của chính sách BHXH, đặc biệt đi sâu phân tích những điểm mới, sửa đổi của Luật BHXH năm 2014 so với trước đây.

Các văn bản hướng dẫn thi hành cũng như các quy định về hưởng các chế độ BHXH: ốm đau, thai sản, hưu trí; về tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; các phương thức đóng, vấn đề hoàn trả tiền đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, cập nhật chính sách BHXH tự nguyện theo quy định của Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn..

Tại hội nghị, nhiều ý kiến thắc mắc, trao đổi, giải đáp các vướng mắc mà doanh nghiệp mắc phải trong quá trình thực hiện tại đơn vị như: quy trình, hồ sơ giải quyết hưởng chế độ BHXH cho người lao động nước ngoài khi hết hợp đồng làm việc và trở về nước; mức lương làm căn cứ đóng BHXH cho người lao động... đã được thảo luận, chia sẻ.

Đồng thời các đại biểu cũng tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH, BHXH Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống các văn bản hướng dẫn, hướng tới việc đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH.

Thông qua buổi tọa đàm, các đại biểu là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động có cái nhìn tổng thể, khách quan hơn về vấn đề áp dụng chính sách BHXH vào thực tế, để từ đó có những điều chỉnh, định hướng cho phù hợp, áp dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả cao nhất, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động.

TƯỜNG LÂM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh