THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:40

Trao 48 giải thưởng báo chí toàn quốc về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

 

Tới dự buổi lễ có bà Trương Thị Mai- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; ông Thuận Hữu- Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; bà Nguyễn Thị Minh- Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cùng đại diện một số bộ, ban, ngành và hơn 120 phóng viên các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương.


 

Bà Trương Thị Mai- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương trao giải A cho các tác giả

Đây là lần đầu tiên Giải báo chí toàn quốc về BHXH, BHYT được tổ chức nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, đồng thời tiếp tục quảng bá, giới thiệu hình ảnh của BHXH Việt Nam. Giải báo chí nhằm tôn vinh các tác phẩm báo chí tiêu biểu về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, góp phần thiết thực cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp hướng tới xây dựng ngành an sinh xã hội vững mạnh.

Với hơn 1200 tác phẩm từ 131 cơ quan báo chí, đơn vị trên cả nước tham gia đã minh chứng cho sức lan tỏa của giải Báo chí, các tác phẩm về BHXH, BHYT đã gây được tiếng vang và uy tín trong toàn xã hội, tác động tích cực đến công tác thông tin tuyên truyền của toàn ngành BHXH. Qua vòng sơ khảo và chung khảo, từ hơn 1200 tác phẩm báo chí, BTC và Hội đồng Chung khảo đã lựa chọn trao 48 giải thưởng. Trong đó có 4 giải A được trao cho: Loạt 3 bài “Nỗi lo vỡ quỹ” (Phạm Thị Dung, Báo Thái Bình); loạt 3 bài “Chống gian lận BH thất nghiệp” của tác giả Phạm Thọ (Báo BHXH); loạt 3 bài “Nợ đọng BHXH- Bài toán khó giải” (tác giả Trần Bá Duy- Đài TNVN); bài “Tăng viện phí và mục tiêu BHYT toàn dân” (Trung tâm THVN tại Huế). Ngoài ra, BTC cũng đã trao 8 giải B, 12 giải C, 20 giải Khuyến khích và 4 giải tập thể. 

Lãnh đạo BHXH VN và Hội Nhà báo VN trao giải B cho các tác giả

 

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm dự thi, BTC cuộc thi cho biết, các tác phẩm dự thi và đạt giải năm nay đã phản ánh được nhiều nội dung trên mọi lĩnh vực của ngành BHXH như: Công tác thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, công tác tuyên truyền vận động và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 -2020”, công tác tổ chức thực hiện Luật BHXH, BHYT. Đặc biệt các nhà báo đã đưa ra thông tin đa chiều, phản biện thực tế, phản ánh thực trạng, nêu rõ nguyên nhân và giải pháp đối với những hạn chế, bất cập trong việc chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại các địa phương, đơn vị, nhất là các hành vi chây ỳ, trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, đấu tranh ngăn chặn hành vi trục lợi BHXH, BHYT... Các nhà báo, chuyên gia còn đưa ra những thông tin đa chiều, phản biện từ thực tế, giúp các cơ quan chức năng thấy rõ những bất cập chính sách, những biểu hiện tiêu cực, sai trái còn để xảy ra. Từ đó có những giải pháp điều chỉnh kịp thời, khẳng định vai trò của ngành BHXH đối với sự nghiệp an sinh xã hội.

Các tác phẩm trong nhóm đứng đầu có chất lượng khá đồng đều nhưng chưa có tác phẩm vượt trội. Chính vì vậy, cuộc thi năm nay không trao giải đặc biệt như dự kiến.

Phát biểu tại Lễ trao giải, đồng Trưởng BTC giải báo chí, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đánh giá cao chất lượng giải lần này; đồng thời khẳng định: "Giải Báo chí toàn quốc về BHXH, BHYT năm 2015- 2016” có ý nghĩa rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012- 2020” cũng như thực hiện tốt Luật BHXH, Luật BHYT. Cũng theo ông Hồ Quang Lợi, Giải Báo chí này không chỉ quan trọng đối với những người làm báo, cơ quan báo chí, mà còn quan trọng trong công tác an sinh xã hội của đất nước. 

Trong trong dịp này, ngành BHXH Việt nam đã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp BHXH cho 15 đồng chí đã có đóng góp quan trọng, ý nghĩa cho sự nghiệp phát triển ngành BHXH.

HUYỀN MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh