THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:57

Đóng bảo hiểm xã hội một lần để được hưởng lương hưu

 

Tôi là Lê Thị Minh Ngọc, 55 tuổi. Tôi lấy chồng khi mới 19 tuổi (năm 1980), sau đó ở nhà nội trợ từ đó đến năm 1990. Từ năm 1990 đến tháng 7/1999, tôi đã làm việc ở một số công ty nhưng không đóng bảo hiểm xã hội. Từ tháng 7/1999 đến nay tôi, tôi làm việc tại một Xí nghiệp tại thành phố Nha Trang – tỉnh Khánh Hòa, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tính đến tháng 10/2016 là 17 năm 3 tháng. Đến tháng 12/2016, tôi sẽ nhận quyết định nghỉ hưu. Nay tôi muốn đóng bảo hiểm một lần cho những năm còn lại để đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định pháp luật lao động có được không? Thời điểm tôi được hưởng lương hưu là khi nào? Mong nhận được sự tư vấn của luật sư. Xin cảm ơn! 


Ảnh minh họa.                                  Nguồn ảnh: Internet.

 

Luật sư tư vấn trả lời: 

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Tổng đài TƯ VẤN PHÁP LUẬT VOV.vn 19006511 – Hợp tác xã Luật Đống Đa. Với thắc mắc của bạn, luật sư tư vấn xin được đưa ra tư vấn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện đóng bảo hiểm xã hội một lần để được hưởng lương hưu theo pháp luật lao động

Theo Điều 73 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:

“1. Người lao động hưởng lương hưu khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;

b) Đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.

2. Người lao động đã đủ điều kiện về tuổi theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm thì được đóng cho đến khi đủ 20 năm để hưởng lương hưu.”.

Căn cứ điểm e khoản 1 Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện thì: 

1. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất: 

e) Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu…”.

Ngoài ra, khoản 4 Điều 10 Nghị định 134/2015/NĐ-CP cũng quy định về mức đóng như sau: 

“…4. Mức đóng một lần cho những năm còn thiếu theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 9 Nghị định này được tính bằng tổng mức đóng của các tháng còn thiếu, áp dụng lãi gộp bằng lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân tháng do Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố của năm trước liền kề với năm đóng”.

Như vậy, do bạn đã đóng bảo hiểm được 17 năm 3 tháng nên khi bạn đủ 55 tuổi, bạn có quyền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu theo quy định pháp luật.

Thứ hai, về thời điểm hưởng lương hưu theo pháp luật lao động

Căn cứ khoản 2 Điều 6 Nghị định 134/2015/NĐ-CP thì trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đóng một lần cho những năm còn thiếu theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 9 Nghị định này để đủ điều kiện hưởng lương hưu thì thời điểm hưởng lương hưu được tính từ tháng liền kề sau tháng đóng đủ số tiền cho những năm còn thiếu. 

Hi vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn được phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Mọi thắc mắc Quý khách vui lòng liên hệ qua điện thoại đến Tổng đài tư vấn pháp luật VOV.vn 19006511 (tư vấn miễn phí) để nhận được sự tư vấn qua điện thoại hoặc liên hệ trực tiếp để được luật sư bảo vệ quyền lợi của bạn.

Thạc sĩ, Luật sư VŨ HỒNG HOA (HTX Luật Đống Đa)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh