THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:58

Phú Yên: Nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho người cao tuổi

  Nổi bật là CLB Văn hóa, văn nghệ-Thể dục thể thao (VHVN-TDTT) của Hội NCT xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa). Bà Nguyễn Thị Nga-Chủ nhiệm CLB cho biết, phong trào VHVN-TDTT của Hội những năm gần đây được rất nhiều hội viên tham gia sinh hoạt đều đặn, duy trì và phát triển có chất lượng nhờ các hội viên tự giác tham gia sinh hoạt, tập luyện đều đặn.

Mỗi tháng định kỳ hai lần, các hội viên tham gia sinh hoạt vào ngày 2 và 16 hàng tháng. Ngoài ra, vào buổi sáng hàng ngày vào 5h kém 15’ đến 5h30’, các hội viên là đội tuyển tập luyện thường xuyên bộ môn thể dục dưỡng sinh. Các đội văn nghệ luôn duy trì và tăng cường tập luyện ở những thời điểm cao trào như tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ vào dịp lễ, tết tại địa phương và tham gia phong trào VHVN-TDTT tại các chương trình liên hoan, hội thao do Hội NCT tỉnh Phú yên tổ chức. Qua các lần tham gia liên hoan VHVN và hội thao, CLB VHVN-TDTT xã Sơn Thành Tây đều đạt thành tích cao. Tiêu biểu như năm 2014 đã đạt giải nhất tiết mục múa “Hò kéo pháo”, năm 2016 cũng đạt hai giải nhất tiết mục múa “Thăm bến nhà rồng” và “Đường Trường Sơn xe anh qua”, giải ba với tiết mục “Tiếng hò trên đồng lúa Tuy Hòa”. Hai kỳ hội thao cấp tỉnh vào năm 2015 và 2017, Câu lạc bộ VHVN-TDTT xã Sơn Thành Tây đều đạt giải vô địch môn dưỡng sinh.

Bà Nguyễn Thị Nga cho biết, đạt được kết quả đó là nhờ các hội viên của CLB rất đam mê phong trào VHVN-TDTT. Các hội viên đều có ý thức sinh hoạt đều đặn, đúng giờ, tập luyện phong trào rất tích cực. Họ đều tự bỏ kinh phí ra để mua sắm trang phục biểu diễn văn nghệ, thể dục dưỡng sinh. Vì phong trào VHVN-TDTT đã mang lại niềm vui, sức khỏe tinh thần cho tuổi già với tinh thần “sống vui, sống khỏe, sống có ích” nên các hội viên rất phấn khởi tham gia. Nhiều hội viên trước đây mắc các bệnh tuổi già về huyết áp, xương khớp như bà Nga, bà Cảnh, bà Ngoan, bà Diệp, bà Chanh, bà Huyền nay được tham gia sinh hoạt văn nghệ, tập luyện dưỡng sinh đều đặn đã được cải thiện sức khỏe, bệnh tật rõ rệt, tinh thần vui vẻ sảng khoái.

Ông Hoàng Ngọc Ngoạn-Trưởng Ban Đại diện Hội NCT xã Sơn Thành Tây cũng cho biết: Dù đã bước vào cái tuổi “cổ lai hy” nhưng lòng nhiệt tình với hoạt động văn nghệ vẫn luôn thúc giục các cụ tham gia đều đặn các buổi sinh hoạt. Ở CLB, các cụ được cùng nhau ca hát tạo nên sinh khí vui tươi cho tuổi xế chiều. Không chỉ mỗi tháng định kỳ sinh hoạt hai lần, các cụ là đội tuyển của xã về văn nghệ, TDTT hàng ngày đều tập dưỡng sinh và sinh hoạt tập luyện văn nghệ. Có những cụ không biết hát, biết đàn cũng đến đây để nghe và cổ vũ. Sau vui chơi, giải trí, các cụ lại cùng nhau chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, những kinh nghiệm sống trong gia đình, cách nuôi dạy con, cháu, cách làm ăn kinh tế hiệu quả...

CLB VHVN-TDTT xã Sơn Thành Tây đạt giải vô địch môn dưỡng sinh tại hội thao NCT tỉnh Phú Yên năm 2017

 Trong các buổi sinh hoạt, thành viên tham gia rất đông và nhiệt tình. Mỗi người một sở trường, hoàn cảnh khác nhau nhưng cùng đến với nhau bằng sự đam mê nghệ thuật tạo cho những buổi sinh hoạt thêm ý nghĩa. Hiện nay, CLB luôn là đơn vị nòng cốt trong các phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương. CLB không chỉ là nơi lưu giữ những điệu múa, dân ca, mà còn truyền dạy cho con, cháu hiểu về đạo hiếu để từ đó xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ông Nguyễn Trung Thành-Trưởng Ban đại diện Hội Người Cao tuổi tỉnh Phú Yên cũng cho biết, hiện nay hoạt động văn nghệ, thể thao của NCT ở các địa phương diễn ra rất sôi nổi. Nhiều CLB VHVN, cầu lông, bóng bàn, khiêu vũ, cờ tướng, dưỡng sinh... cũng được các chi hội NCT ở các địa phương thành lập, hoạt động có hiệu quả. Rất nhiều địa phương như huyện Tây Hòa, TP.Tuy Hòa, Đông Hòa, Sông Cầu có những CLB hoạt động tốt, như: Dưỡng sinh, thơ, bóng chuyền, cờ tướng, văn nghệ…Trong đó, CLB VHVN-TDTT của xã Sơn Thành Tây thu hút rất đông thành viên tham gia và đạt được nhiều thành tích qua các liên hoan, hội thao.

Ông Nguyễn Trung Thành cũng cho biết, trong năm 2017, Hội NCT tỉnh Phú yên đã xây dựng được 25 câu lạc bộ (CLB) mới, nâng tổng số CLB lên 335. Trong đó có 152 CLB dưỡng sinh, 92 CLB văn hóa, văn nghệ, thơ ca, 76 CLB thể dục, thể thao và 15 CLB già làng trưởng bản có trên 30 ngàn hội viên tham gia. Những CLB nói trên là nơi sinh hoạt, giải trí vui chơi cho NCT. Hội đã tổ chức Hội thao toàn tỉnh, có 200 vận động viên ở 9 huyện, thị xã, thành phố tham gia, với các môn thi đấu: cờ tướng, bóng bàn, cầu lông, thi đấu dưỡng sinh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe của NCT.

“Hàng năm, các cấp hội thường xuyên tổ chức những cuộc giao lưu văn hóa, văn nghệ cấp cụm, xã, huyện vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT, lễ, tết... giúp NCT được sống vui, sống khỏe. Việc tạo thuận lợi để NCT có những sân chơi bổ ích là mục đích chung của các cấp hội. Các cấp, ngành cần thường xuyên quan tâm chăm sóc, giúp đỡ, tạo môi trường thuận lợi để NCT hoạt động với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Có thể nói, việc phát triển các CLB VHVN-TDTT ở các địa phương đã đem lại những lợi ích thiết thực, góp phần giúp NCT có tinh thần vui vẻ, thoải mái, sống lạc quan, yêu đời, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con, cháu”.

 

                      

 

NGỌC MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh