THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:41

Nâng cao chất lượng Tạp chí Lao động và Xã hội


Thứ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm của Tap chí LĐXH trong năm 2017.

 

Báo cáo tổng kết công tác năm 2016, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Bùi Đức Tùng cho biết: Là cơ quan thông tin lý luận nghiệp vụ của ngành LĐ-TB&XH trong năm qua, Tạp chí đã tập trung tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; làm rõ các quan điểm, định hướng, giải pháp và tổ chức thực hiện các chính sách lao động, người có công và xã hội; phổ biến kinh nghiệm hay, điển hình tốt trong quá trình thực hiện chính sách ở địa phương, cơ sở, góp phần vào sự nghiệp của ngành và sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội chung  của đất nước.

Các đại biểu cùng với cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí.


Nhiều bài viết sâu về lý luận, nghiệp vụ và tổng kết thực tiễn nhờ có nhiều tác giả có học hàm, học vị, cán bộ lãnh đạo quản lý cấp cao là các cộng tác viên thường xuyên. Từ tháng 5/2016, bằng nguồn kinh phí tự có của mình, Tòa soạn đã thay đổi toàn bộ giao diện và phần mềm của Tạp chí điện tử theo hướng hiện đại, thông tin được cập nhật nhanh nhạy hơn; đồng thời Tạp chí điện tử cũng mở thêm chuyên mục “English Review” nhằm tuyên truyền hoạt động của lãnh đạo Bộ và các hoạt động của Bộ, ngành, phục vụ mục tiêu hội nhập và tăng cường thông tin đối ngoại, bước đầu nhận được nhiều phản hồi tích cực của độc giả.

TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập Tạp chí LĐXH phát biểu khai mạc Hội nghị.


Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, trong năm, Tạp chí đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan và các đơn vị trong bộ tổ chức các sự kiện và hội thảo chuyên đề, đặc biệt Chương trình “Tuổi già không cô đơn” đã vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm chung tay chia sẻ 6.000 suất quà Tết để trao tặng cho những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn ở hơn 30 tỉnh, thành trong cả nước; vận động được 70 triệu đồng để xây dựng 02 nhà tình thương tại tỉnh Hà Tĩnh. Các cán bộ, công chức của Tạp chí cũng thường xuyên ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ góp đá xây Trường Sa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt, mỗi người ủng hộ bằng ít nhất một ngày lương đối với mỗi hoạt động này.

Phó Tổng Biên tập Bùi Đức Tùng trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2016, phương hướng, nhiệm vụ năm 2017.

 

Tại Hội nghị, các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy bộ, Chủ tịch công đoàn Bộ, lãnh đạo các cục, vụ đã có những phát biểu chúc mừng kết quả công tác ấn tượng mà Tạp chí Lao động và Xã hội đã đạt được trong năm 2016, đồng thời có những lời chia sẻ sâu sắc và gợi mở, đề xuất với Tạp chí các định hướng cần tuyên truyền, nghiên cứu và phát triển trong thời gian tới.

 Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Lê Văn Hoạt, phát biểu tại Hội nghị.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đã chúc mừng và biểu dương những kết quả mà Tạp chí Lao động và Xã hội đạt được trong năm 2016 vừa qua. Thứ trưởng nhấn mạnh: Với vai trò là lãnh đạo phụ trách trực tiếp khối báo chí, Tạp chí đã rất năng động, sáng tạo trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường báo chí, số lượng phát hành đạt 16.000 bản/số trên khắp 60 tỉnh, thành và không có sai sót trong thông tin tuyên truyền là một con số rất ấn tượng, thể hiện một sự cố gắng rất lớn của đội ngũ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên và cán bộ toàn tòa soạn.

Bên cạnh việc đánh giá cao công tác chuyên môn và chất lượng bài viết, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cũng đánh giá cao Tạp chí trong năm qua còn thực hiện tốt các công tác Đảng, đoàn thể, bên cạnh đó cũng đã rất nhiệt tình, tích cực duy trì, phát triển các phong trào thiện nguyện xã hội, đồng cảm, chia sẻ với các đối tượng bảo trợ xã hội mà ngành đang quan tâm, chăm sóc.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2016.

 

Để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cũng chỉ đạo và định hướng Tạp chí cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp: Triển khai thực hiện những văn bản liên quan đến lĩnh vực báo chí để cán bộ, viên chức thấm được tư tưởng chỉ đạo trong hoạt động tuyên truyền, từ đó thực hiện nhiệm vụ đưa tin, viết bài ngày càng tốt hơn, sâu sát hơn và đặc biệt là đúng tôn chỉ mục đích của tờ báo; Thực hiện Nghị quyết TW 4; Năm 2017 là một năm rất quan trọng đối với ngành LĐ-TB&XH nhiều văn bản quy phạm pháp luật và chính sách liên quan đến lĩnh vực của ngành được trình Quốc hội thông qua. Đặc biệt là việc sửa đổi hơn 100 điều của Bộ luật Lao động, trong đó có nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn cần nghiên cứu sâu. Vì vậy,  Tạp chí sẽ có rất nhiều cơ hội để mở rộng nội dung thông tin được phong phú. Bên cạnh việc tuyên truyền đến các xã, phường về các nội dung giảm nghèo, người có công, bảo hiểm xã hội…, Tạp chí cũng nên định hướng tuyên truyền tới các doanh nghiệp, như vậy sẽ đạt được 2 lợi ích, đó là vừa đưa được những chính sách, quy định pháp luật lao động đến với doanh nghiệp, vừa giúp doanh nghiệp thực thi pháp luật tốt hơn. Phải tuyên truyền những vấn đề mà doanh nghiệp và người lao động quan tâm, đặc biệt là vấn đề quan hệ lao động và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. 

Mặc dù Tạp chí đã mở thêm chuyên mục “English Review” trên tờ Tạp chí điện tử, đây là một sự đổi mới và nỗ lực lớn của Tòa soạn song mới chỉ dừng ở việc tuyên truyền các hoạt động của lãnh đạo Bộ và các hoạt động của Bộ, ngành. Trong thời gian tới, Tạp chí cũng cần đầu tư để có thêm nhiều bài viết nghiên cứu trao đổi, chuyên sâu hướng đến những đối tượng bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu các bài viết bằng ngôn ngữ tiếng Anh, từ đó vừa tăng cường thông tin đối ngoại và phục vụ mục tiêu hội nhập của ngành, vừa mở rộng khai thác được đối tượng bạn đọc rộng hơn, nhiều hơn...Thứ trưởng Đào Hồng Lan cũng chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục phối hợp tốt với Tạp chí trong công tác tuyên truyền, phản ánh kịp thời những điển hình tiên tiến và những vấn đề, chính sách mới để giúp Bộ đưa chính sách vào cuộc sống một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

 

Thay mặt Tòa soạn, Tổng biên tập Trần Ngọc Diễn, khẳng định sẽ chú trọng nâng cao chất lượng, theo chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ… cố gắng lãnh đạo Tạp chí luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức mới, không ngừng sáng tạo, đi đúng tôn chỉ mục đích để Tạp chí ngày càng phát triển và được nhiều độc giả đón nhận.

QUÝ ĐỨC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh