THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:55

Tạp chí Gia đình và Trẻ em - 25 năm xây dựng và phát triển

 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ chúc mừng cán bộ, phóng viên Tạp chí trong nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2015. Ảnh: Sinh Hậu


Những chặng đường phát triển

Tạp chí GĐ&TE, trước đây là Tạp chí Vì trẻ thơ, được thành lập tháng 4/1991 thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, là phụ trương của Báo Nhi đồng. Năm 1992, khi Ủy ban Bảo vê, chăm sóc trẻ Việt Nam (BVCSTEVN) được thành lập, Tạp chí Vì trẻ thơ được giao về Ủy ban BVCSTEVN quản lý. Tạp chí xuất bản mỗi tháng một số, dành cho các bậc cha mẹ và những người yêu trẻ.

Đến tháng 3/2002, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới trong lĩnh vực gia đìnhtrẻ em, tạp chí đã đổi tên Vì trẻ thơ thành Tạp chí GĐ&TE. Tháng 4/2008, Ủy ban DSGĐTE giải thể, Tạp chí GĐ&TE chuyển sang trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH có trụ sở tại 139 Nguyễn Thái Học, Hà Nội và tăng kì xuất bản lên 1 tuần/số.

Bộ máy tổ chức của Tạp chí với 25 cán bộ, phóng viên tại 4 phòng, ban:  Ban Thư ký - Biên tập, Phòng Hành chính - Trị sự - Kế toán, Phòng Phát hành - Quảng cáo và Văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh.

TBT Báo LĐ&XH Nguyễn Thành Phong và Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em Đặng Hoa Nam trao giải cho các nhà báo của Tạp chí đoạt giải cuộc thi viết “Bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS” do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức.  Ảnh: Mạnh Dũng

 

Giữ vững đặc trưng, bản sắc riêng biệt

Khoảng thời gian gần 25 năm chưa dài, nhưng cũng đủ để các ấn phẩm của Tạp chí GĐ&TE tạo dấu ấn riêng của mình trong hệ thống báo chí Việt Nam. Tạp chí đã nỗ lực phát huy những thế mạnh của mình trong hoạt động tuyên truyền về công tác BVCSTE.Với phương châm là thu hút sự chú ý của xã hội vào việc BVCS và giáo dục trẻ em, lãnh đạo cùng phóng viên của Tạp chí đã tạo ra một diễn đàn thông tin rộng lớn, bổ ích, có sức lay động đối với tất cả những người yêu quý trẻ em, quan tâm tới tương lai của đất nước.

Nội dung của Tạp chí đã tạo ra được bản sắc và nét đặc trưng riêng của mình, phản ánh đối tượng là trẻ em, viết về trẻ em cho người lớn và cả trẻ em đọc. Đây cũng là tờ tạp chí duy nhất trong cả nước làm được điều này và những vấn đề về trẻ em được đề cập trên Tạp chí, không chỉ phản ánh đầy đủ diện mạo cuộc sống của trẻ em mà còn đi sâu vào việc cung cấp các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BVCSTE và các kiến thức, kỹ năng, tư vấn về nuôi dạy trẻ... Nhờ vậy, tờ Tạp chí ngày càng được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, cán bộ chuyên trách BVCSTE ở các trung tâm bảo trợ xã hội, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo, người dân trong cộng đồng... yêu thích, coi đây như cuốn cẩm nang trong việc dạy dỗ và nuôi dưỡng trẻ em.

TBT Phùng Quốc Việt và đại diện Ban tổ chức Chương trình “Những trái tim đồng cảm” lần thứ 7 tặng quà cho các chiến sĩ cảnh sát biển Vùng 1 tại Hải Phòng. Ảnh: Khánh Văn.

Ngoài tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác BVCSTE, Tạp chí GĐ&TE còn bám sát các nội dung cần tuyên truyền để thực hiện nhiều bài viết có chất lượng cao, trong nhiều lĩnh vực khác của ngành LĐ-TB&XH như: Việc thực hiện các chính sách lao động, chăm sóc người có công, công tác xóa đói, giảm nghèo, bình đẳng giới, xuất khẩu lao động, dạy nghề, tạo việc làm ... trên Tạp chí. 

Một trong những sự khác biệt nữa là, Tạp chí mỗi năm xuất bản 4 số bằng tiếng Anh, làm tài liệu đối ngoại của Bộ LĐ-TB&XH. Tạp chí còn mở rộng phối hợp với Bộ VH-TT&DL xuất bản ấn phẩm “Gia đình hạnh phúc” làm tài liệu truyền thông.

Trong xu thế báo điện tử phát triển mạnh mẽ, Tạp chí đã xây dựng trang thông tin điện tử giadinhvatreem.vn đã đi vào hoạt động hiệu quả, tạo hiệu ứng lan tỏa khá mạnh mẽ trong việc truyền thông về lĩnh vực BVCSTE và các lĩnh vực khác của ngành LĐ-TB&XH.  

Những hoạt động đầy chất nhân văn

Bên cạnh công tác chuyên môn, Tạp chí còn phối hợp với các cơ quan báo chí và văn hoá, thể thao khác tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa. Tạo ấn tượng sâu đậm nhất là chương trình “Gia đình và người công dân tý hon”, phát sóng thường kỳ gần 2 năm trên VTV2 và “Giải bóng đá trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt” do Tạp chí phối hợp với Báo Nhi đồng tổ chức trong nhiều năm.

Từ năm 2008 tới nay, Tạp chí GĐ&TE phối hợp Công ty Truyền thông Thủ đô tổ chức thường kỳ hai chương trình truyền hình trực tiếp là “Những trái tim đồng cảm” và “Vầng trăng cổ tích” vào dịp tháng Hành động Vì trẻ em và Tết Trung thu, Tết Nguyên đán hàng năm. Sau 8 năm triển khai, 2 chương trình đã vận động được khoảng 40 tỷ đồng (mỗi chương trình 20 tỉ) dành để xây dựng nhà tình thương, tặng sổ tiết kiệm, học bổng, mổ tim cho trẻ em, tặng quà... cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... góp phần bù đắp cho hàng triệu trẻ em thiệt thòi.

Phó tổng biên tập Tạp chí GĐ&TE Nguyễn Thị Bạch Dương tặng quà của chương trình “Những trái tim đồng cảm” lần thứ 6 cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cao Bằng.          Ảnh: K.Văn

Hai năm qua, Tạp chí cũng hợp tác với Cty cổ phần phát triển Báo sáng, Báo LĐ&XH tổ chức chương trình bình chọn “Tốp 100 sản phẩm yêu thích nhất dành cho trẻ em và gia đình”;  phối hợp với Cty cổ phần phát triển Báo Sáng và Báo Gia đình & Xã hội tổ chức chương trình bình chọn sản phẩm “Mẹ tin dùng, con lớn khôn”, giúp Tạp chí khẳng định vị thế, thương hiệu của mình trong xã hội.

Các hình thức khen thưởng đã được ghi nhận

Tuy chưa phải là một cơ quan báo chí lớn, nổi tiếng, nhưng Tạp chí GĐ&TE luôn dành được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nông Đức Mạnh, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải... và nhiều nhà lãnh đạo hiện nay đã gửi thư khen cùng những lời chúc tốt đẹp tới Tạp chí.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, với những cống hiến quan trọng trong lĩnh vực BVCS và giáo dục trẻ em, Tạp chí GĐ&TE đã nhiều năm liền được Bộ chủ quản tặng Bằng khen, Danh hiệu đơn vị lao động xuất sắc. Đặc biệt, năm 2002, Tạp chí Vì trẻ thơ (thuộc Ủy ban BVCSTEVN) đã vinh dự được Chủ tịch nước Trần Đức Lương tặng thưởng Huân chương Lao động  hạng  Ba vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; Ban Tư tưởng - Văn hóa tặng Bằng khen cho Tạp chí Vì trẻ thơ vì “Đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 1991 - 1992; Bộ Tư pháp tặng Bằng khen cho Tạp chí GĐ&TE vì  “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Phổ biến Giáo dục Pháp luật từ năm 1998 đến năm 2002”; Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tặng Bằng khen cho Tạp chí GĐ&TE  vì “Đã có thành tích trong việc phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam - Cu Ba”.

Nhân dịp kỉ niệm 25 năm thành lập, Tạp chí cũng vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam  tặng Bằng khen vì những thành tích xuất sắc đã đạt được  qua chặng đường 1/4 thế kỉ.       

Thành tích được khen thưởng trong 5 năm gần đây:

- Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH tặng Bằng khen cho tập thể Tạp chí GĐ&TE đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm 2008, 2010, 2012, 2013, 2014.

- Bộ LĐ-TB&XH tặng Cờ thi đua cho Tạp chí GĐ&TE năm 2015.

- Công đoàn Bộ tặng Giấy khen cho Công đoàn Tạp chí các năm: 2009, 2010, 2011, 2014.

- Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng Bằng khen cho Công đoàn Tạp chí các năm: 2012, 2013, 2015.

- Đảng bộ Bộ LĐ-TB&XH công nhận Chi bộ cơ sở Tạp chí GĐ&TE đạt danh hiệu “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh” các năm 2010, 2012, 2013, 2014, 2015.

- Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho Tạp chí GĐ&TE (Bộ LĐ-TB&XH) vì “Đã có thành tích trong công tác từ năm 2011 đến năm 2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

- Năm 2016, Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen cho Tạp chí GĐ&TE vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền về bảo vệ, chăm sóc trẻ em”.

 - Năm 2016, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tặng Bằng khen cho Chi hội Nhà báo Tạp chí GĐ&TE vì “Đã có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và xây dựng Hội năm 2015”.

- Năm 2016, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Bằng khen cho Tạp chí GĐ&TE (Bộ LĐ-TB&XH) vì “Đã có thành tích đóng góp cho sự phát triển ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam”.

TUẤN NAM/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh