THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:53

Nâng cao chất lượng nghề du lịch để hút khách đến Khánh Hòa

Còn nhiều bất cấp

 Ông Lê Vĩnh Tuấn, Giám đốc Công ty du lịch Sài Gòn Xanh cho biết; Khánh Hòa có nhiều điểm nhấn về du lịch như Cam Ranh, Vịnh Nha Trang…Tuy nhiên nguồn nhân lực phục vụ trong nghề du lịch ở tỉnh này rất kém. Đến nhiều khu du lịch được quảng bá rầm rộ nhưng nhân viên lại rất “lơ ngơ”, không có kỹ năng giới thiệu cho khách, không có các quy chuẩn cơ bản. Có những nhân viên hỏi đâu nói đó hoặc hỏi 10 chỉ biết 1. Lẽ ra trước khi hành nghề, các kỹ năng nghề nghiệp này họ phải được dạy và thực hành kỹ càng rồi chứ”.

Theo Công ty du lịch Khánh Hòa và nhiều công ty du lịch khác đóng chân trên địa bàn tỉnh thì; Hiện các cơ sở đào tạo chưa đáp ứng đúng nhu cầu doanh nghiệp. Đào tạo chủ yếu sơ cứng về mặt lý thuyết. Đa số lao động nghành du lịch cho rằng, các khóa đào tạo thiếu tính thực tiễn nghiêm trọng nên họ không bắt nhịp được với những yêu cầu của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các chương trình và phương pháp đào tạo không đặt trọng tâm nhiều về kỹ năng mềm và phát triển tác phong trong khi những điều này rất cần thiết để thực hiện hiệu quả công việc, nhất là đối với nghề du lịch. Nghề này rất cần đến hình ảnh.

 

                                            Nguồn nhân lực nghề du lịch ở Khánh Hòa ở nhiều điểm du lịch chưa được nâng cao

Nhiều đơn vị hoạt động trong ngành dịch vụ, hàng quán tuyển nhân viên vào phục vụ khách du lịch cũng như khách địa phương mà quên đi khâu then chốt là trang bị tác phong cho nhân viên điều đó tạo nên cảm nhận xấu trong lòng du khách, như muốn đuổi khách đi. Theo nhiều công ty du lịch cũng như sự thừa nhận của Sở Du lịch Khánh Hòa thì một nguyên nhân khác nữa khiến cho lao động nghề du lịch trên địa bàn chưa được như ý muốn là khả năng sử dụng các công cụ kinh doanh thông thường và công nghệ, quản lý và giải quyết các tình huống xung đột của lao động nghề du lịch chưa được trang bị. Sở Du lịch Khánh Hòa có đưa ra giải pháp “mỳ ăn liền” là thi thoảng mở lớp bồi dưỡng thêm cho các lao động trong nghề du lịch. Nhưng cần có thêm giải pháp bền vững hơn.

 Nâng chất lượng để hút khách

 Xác định được những bất cấp, nhiều cơ sở đào tạo nghề du lịch ở Khánh Hòa đã “chạy tốc độ” trong việc nâng chất lượng đào tạo của mình. Bởi chính tỷ lệ lao động có việc ổn định, đúng ngành nghề hay không đó mới là thước đó chất lượng của cơ sở đào tạo. Theo Trường Cao đẳng nghề du lịch Nha Trang thì; Phải đổi mới theo nhu cầu xã hội, nhân lực tốt thì mới góp phần giữ được chân khách. Đến nay, trường trở thành cơ sở đào tạo chất lượng cao, bảo đảm các yếu tố cần thiết của ngành Du lịch Việt Nam cũng như du lịch Khánh Hòa. Đang hướng đến đào tạo phát triển toàn diện theo hướng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tiếp cận trình độ các nước phát triển trên thế giới tiến đến đào tạo ở các bậc Cử nhân thực hành với kỹ năng thực hành bậc cao; nâng cao chất lượng đào tạo của một số nghề đạt trình độ các nước phát triển trong khu vực ASEAN và thế giới.

 

                                              Chương trình thuyết trình kỹ năng du lịch tại Trường Cao đẳng nghề du lịch Nha Trang

Trường Cao đẳng nghề Nha Trang cũng cho biết; Đang cải tiến quy trình đào tạo cho lao động nghành du lịch. Trường đang xây dựng chương trình đào tạo theo hướng liên kết với doanh nghiệp, cũng như những thay đổi trong việc xác định mục tiêu đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội. Bởi, nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao được đánh giá là chìa khóa để nhà quản trị khai thác hiệu quả các nguồn lực của doanh nghiệp, góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh và lan tỏa hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trong cộng đồng. 

Đông Hưng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh