THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:44

Ma túy đá và những vụ án kinh hoàng

Thảm án kinh hoàng từ ma túy đá

Trong những năm gần đây, người nghiện ma túy đang có xu hướng chuyển dần sang sử dụng các loại ma túy tổng hợp, ma túy đá, thay thế cho những loại ma túy truyền thống như heroin, cần sa... như trước đây. Việc điều trị rối loạn tâm thần cho những đối tượng nghiện ma túy đá đang là vấn đề nan giải, vì đến nay vẫn chưa có phác đồ điều trị cho những người nghiện loại ma túy “kinh khủng” này. Việc sử dụng ma túy đá đã dẫn đến nhiều vụ án mạng vô cùng khủng khiếp.

Mới đây, ngày 8/7, Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ Nguyễn Văn Hồng (xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc), vì hành vi giết người. Ngày 7/7, Hồng đến nhà anh Lê Thanh Hải chơi. Tại đây, Hồng có biểu hiện ngáo đá, liên tục nói lảm nhảm nhiều điều rồi dùng dao chém hai con anh Hải là Lê Minh Đăng (7 tuổi) và Lê Ngọc Chi (5 tuổi). Do vết thương quá nặng, cả Đăng và Chi đều tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện. Sau khi chém hai cháu bé, Hồng định tự tử bằng dao nhưng không thành. Sự việc được trình báo, cơ quan điều tra công an huyện Ngọc Lặc đã bắt giữ Hồng.

Án mạng từ những vụ ngáo đá.

Có thể thấy thời gian gần đây, những vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng do ma túy đá gây ra không phải là hiếm. Ngày 19/6/2012 tại ấp Bình Phú, xã Tân Long, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai đã xảy ra một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Đối tượng là Phạm Văn Mạnh (25 tuổi), nghiện nặng đang chờ chính quyền địa phương hoàn tất hồ sơ để đưa đi trại tập trung cai nghiện. Thế nhưng, trong thời gian chờ đợi này, trong cơn phê ma túy, Mạnh đã gây ra án mạng kinh hoàng.

Cùng khoảng thời gian trên, Mạnh đến nhà anh Trần Công Lợi chơi và được anh Lợi mời hút bồ đà. Sau khi phê thuốc, như con thú hoang, Mạnh lồng lộn lên rồi cầm dao chặt đá rượt đuổi chém mẹ, chị bị thương ở vai, đầu. Chưa dừng lại, Mạnh chạy ra đường dùng dao chém 3 người khác bị thương. Mẹ và chị gái cùng nhiều người dân thấy vậy nhào vào khống chế, tước đoạt con dao trên tay Mạnh. Mạnh vùng vẫy rồi thoát khỏi vòng vây của mọi người. Mạnh chạy ra bãi đá gần đó nhặt chiếc cuốc lên rồi chạy vào nhà bà Hồ Thị Phàm (SN 1939), bổ vào đầu bà Phàm và cháu Phạm Duy Cường (SN 2005). Rùng rợn hơn, Mạnh đã dùng cán cuốc đánh chết 2 cháu song sinh của bà Phàm là Nguyễn Lan Phương và Nguyễn Phương Vy (7 tháng tuổi).

Sau khi gây án, Mạnh bị người dân kết hợp với công an xã bắt giữ. Với hành vi giết 2 trẻ em và làm 7 người bị thương, Phan Văn Mạnh bị TAND tỉnh Đồng Nai xử sơ thẩm tuyên phạt tử hình về tội “Giết người”.

Ma túy đá là thuốc độc thần kinh

Ma túy đá thực chất là hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamine, có tên khoa học là methamphetamin (trước đây còn xuất hiện với tên dược phẩm là Methedrine, nên còn gọi tắt là Met). Ma túy đá được xếp vào loại ma túy gây kích thích hệ thần kinh trung ương, và gây ảo giác bằng cách ảnh hưởng đến các chất sinh học trung gian của não là serotonin và dopamin, đặc biệt đối với serotonin. Do tác động đến chức năng “sinh serotonin” của não mà ma túy gây nên hội chứng gọi là “hội chứng serotonin” (serotonin syndrome) gây thay đổi cách cư xử, thái độ, thuốc lắc còn gây tăng thân nhiệt (người nóng lên như bị sốt). Nguy hiểm hơn là nó gây độc tính đối với não.

Theo khảo sát mới nhất, đến cuối năm 2015, cả nước có hơn 200.000 người nghiện: 76% độ tuổi dưới 35 tuổi, 60% số người sử dụng ma túy lần đầu ở độ tuổi dưới 25, trong đó 8% sử dụng ma túy lần đầu ở độ tuổi dưới 18. Ngoài nghiện thuốc phiện, heroin, nghiện ma túy tổng hợp, nhóm chất kích thích dạng amphetamine (ATS) đặc biệt là methamphetamine (ma túy đá), cocaine, cần sa, cỏ Mỹ và các chất hướng thần khác đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều, gây khó khăn cho việc kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Ma túy đá gây ra ảo giác khiến người nghiện không thể làm chủ được hành vi.

Khi sử dụng ma túy đá gây tác hại rất nguy hiểm. Vì não không tự tiết ra dopamin (chất dẫn truyền thần kinh), khi đó người nghiện ma túy đá phải dùng thuốc với liều dùng ngày một tăng nếu không sẽ bị trầm cảm, buồn bã, sợ hãi, lo lắng.  Ma túy đá làm cho người dùng luôn ở trạng thái kích động mãnh liệt, hưng phấn trong 3 - 10 ngày liên tiếp. Nó gây ra ảo giác, hoang tưởng không biết mệt mỏi, thức liên tục trong thời gian phê thuốc, không muốn ăn vài ngày, thậm chí vài tuần. Trong thời gian đó, con nghiện đá có những hành động điên rồ, gây hại cho bản thân và cho người khác.

Hội chứng cai của ma túy đá không giống hội chứng cai của heroin, có nghĩa là không có cảm giác đau nhức, không tiêu chảy, không ớn lạnh nổi da gà, không có cảm giác dòi bò trong xương, không vật vã... mà là buồn chán, luôn có cảm giác mệt mỏi, kiệt sức, chậm chạp hoặc lầm lỳ, rất dễ bị kích động, dễ nổi giận, có thể hoang tưởng ảo giác, không kiểm soát được cảm xúc, hành vi.

Chính vì suy nghĩ thiếu hiểu biết, cho rằng ma túy đá không gây nghiện như các loại ma túy khác, tác dụng kích thích của nó chỉ thoáng qua trong cuộc vui và tác hại thì không đáng ngại, nên nhiều người đã sa vào con đường chết.

Thực chất ma túy đá gây ra những hiểm họa khôn lường, vô phương cứu chữa, hiện trên thế giới cũng chưa có phác đồ cai nghiện ma túy đá. 

THÀNH NAM/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh