THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:35

Chuyện ghi ở Trung tâm Giám định y khoa Quảng Ngãi

Sở dĩ dùng từ "nhạy cảm" là bởi tất cả các hồ sơ hưởng chế độ chính sách Người có công (NCC) trước khi được kết luận đủ tiêu chuẩn được hưởng chế độ-chính sách của Nhà nước đều phải qua hàng loạt các khâu kiểm tra chuyên môn được tiến hành tại Trung tâm Giám định Y khoa tỉnh và dĩ nhiên không phải trường hợp nào đi giám định cũng đạt. Rất nhiều ý kiến trái chiều, hoài nghi của các đối tượng chính sách đều đổ dồn về đây. Người được hưởng thì không sao chứ người không được hưởng thì kiện cáo, khiếu nại, thậm chí còn xin đi giám định ở tuyến TW vì không tin tưởng, Bác sĩ Lê Thị Cưỡi-Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng giám định Y khoa tỉnh Quảng Ngãi (HĐGĐYK) mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng tâm tư như vậy. Theo chị, cái khó nhất của HĐGĐYK là "thuyết phục" các đối tượng chính sách tin tưởng vào kết quả giám định. Nếu chỉ dựa vào các chỉ số in sẵn trên giấy để thuyết phục thì không có gì để bàn cãi, vì với những đối tượng không đủ tiêu chuẩn họ luôn hoài nghi có gì đó không công bằng. Là vì, có trường hợp 2 đối tượng cùng ở một địa phương, cùng tham gia cùng thời kỳ, cùng đi giám định nhưng người đạt, người không. Vì vậy, ngoài việc làm tốt công tác chuyên môn, những thành viên trong HĐGĐYK còn có có trách nhiệm giải thích cặn kẽ, chia sẻ với các đối tượng nếu như chẳng may họ không đủ tiêu chuẩn. Bác sĩ Cưỡi nói.

Bác sĩ Lê Thị Cưỡi và các đối tượng chính sách chờ giám định để hưởng chế độ nhiễm chất độc hóa học. ảnh: Đông Hải

Theo báo cáo từ TTGĐYKTQN, trong năm 2016, Trung tâm đã giám định cho 563 đối tượng lập hồ sơ hưởng chế độ nhiễm chất độc hóa học, trong đó có đến 326 đối tượng không đạt chuẩn để hưởng chế độ. Với các trường hợp không đạt chuẩn là do 2 biểu hiện về bệnh lý là đái tháo đường tuýt 2 phải đạt trên 11 chấm khi xét nghiệm hoặc viêm thần kinh ngoại biên thì phải có các biểu hiện như: teo cơ, giảm cảm giác, giảm phản xạ...hoặc phải có hồ sơ điều trị trước 30/4/1975.

Theo Bác sĩ Lê Thị Cưỡi, hiện nay chỉ có con đẻ của cán bộ kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là có những biểu hiện rõ rệt nhất như: teo cơ, thần kinh phân liệt, mất phản xạ, mất cảm giác...còn các đối tượng chính sách chỉ dựa vào các tiêu chí vừa nêu thì rất khó đạt nếu không thực sự bị nhiễm chất độc. 

Bác sĩ đang thăm khám cho đối tượng là con đẻ của cán bộ kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tại TTGĐYKTQN. ảnh: Đông Hải

Một trong những khó khăn hiện nay của HĐGĐYKTQN là cơ sở vật chất còn chưa đáp ứng được nhu cầu cần thăm khám của các đối tượng. Việc 1 ngày hoặc 1 buổi các đối tượng chính sách phải đi nhiều cơ sở y tết để thăm khám là chuyện thường gặp. Trao đổi về vấn đề này, Bác sĩ Nguyễn Tấn Đức-GĐ sở Y tế Quảng Ngãi cho biết: Hiện cở sở vật chất của ngành y nói chung và TTGĐYK tỉnh Quảng Ngãi nói riêng còn thiếu thốn là thực tế, Sở cũng đã tạo điều kiện tối đa để Trung tâm làm tốt nhiệm vụ chính trị của mình, song cơ chế vẫn còn những bất cập, việc đầu tư trang thiết bị, phương tiện khám chữa bệnh vẫn còn những hạn chế. Ví dụ, việc các đối tượng chính sách sau khi lập hồ sơ nhưng vì già yếu, bệnh tật không thể đến Trung tâm để thăm khám, sở phải bố trí xe cộ, máy móc và bác sĩ đến tận nhà để thực hiện việc thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm trước khi đưa ra hội đồng. Bác sĩ Đức chia sẻ thêm. 

Chính vì làm tốt công tác chuyên môn, công tâm, chính xác nên trong nhiều năm qua chưa có trường hợp sai phạm nào xảy ra. HĐGĐYKTQN luôn tuân thủ các qui định, giải thích có tình, có lý đối các đối tượng chính sách về qui định với mong muốn đối tượng luôn thấy được sự công bằng trong chính sách của Đảng và Nhà nước.  

Đông Hải

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh