THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:19

Lễ tưởng niệm Thiếu tướng Võ Bẩm, người đầu tiên mở tuyến Trường Sơn

 

Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, cùng hàng chục cựu chiến binh của Hội và nhiều gia đình thân nhân Thiếu tướng Võ Bẩm có mặt tham dự.

Thiếu tướng Võ Sở ôn lại truyền thống cách mạng.      ảnh:Huyền Trang

 

Thiếu thướng Võ Bẩm (1915-2008) quê tại huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, tham gia cách mạng từ khi 15 tuổi. Tháng 9-1945, đồng chí được điều vào Quân đội, đến tháng 5-19599, đồng chí được Tổng Quân ủy giao nhiệm vụ thành lập “Đoàn Công tác quân sự đặc biệt- Đoàn 559”. Ngay khi mới thành lập, đồng chí đã đề xuất và trực tiếp thành lập “Đoàn 759” với mật danh “tập đoàn đánh cá Sông Gianh”, làm nhiệm vụ vận chuyển trên biển chi viện cho miền Nam. Đây là cơ sở quan trọng tạo tiền đề cho việc hình thành và phát triển đường Hồ Chí Minh trên biển, tạo hướng vận tải hết sức quan trọng để chi viện sâu vào chiến trường miền Đông Nam Bộ. Khi nhận nhiệm vụ, đồng chí phát biểu: “Chúng tôi sẽ gắng hết sức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Nhưng vì nhiệm vụ, nếu như có việc gì đó phải vượt quá giới hạn, tôi xin chịu kỷ luật, chỉ xin các anh ghi bị kỷ luật là do phải thực hiện nhiệm vụ chi viện chiến trường”.

Khi địch đánh phá ngăn chặn hết sức ác liệt, đồng chí là người đề xuất việc lật cánh vận chuyển từ Đông sang Tây Trường Sơn, đề nghị cấp trên cho vận chuyển hàng từ Việt Nam bằng máy bay qua Lào và từ đó theo tuyến Tây Trường Sơn cơ giới vận chyển trên đường Trường Sơn. “Đây là điểm mốc hết sức quan trong và hoàn thiện phương thức vận tải chiến lược, đáp ứng chi viện ngày càng lớn cho chiến trường”-Thiếu tướng Võ Sở nói.

Những kỷ vật của Thiếu tướng Võ Bẩm còn lưu giữ lại.ảnh:Huyền Trang

Cũng trong lễ tưởng niệm, bằng khen, huy hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” do Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký vào tháng 2-2017 cũng được Tỉnh ủy Quảng Ngãi thay mặt trao tặng.

Trên quê hương của Thiếu tướng Võ Bẩm vùng đất xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, (nay thuộc TP.Quảng Ngãi) cũng đã đổi thay, ông Đỗ Minh Cường-Phó chủ tịch UBND xã Tịnh Khê cho biết, xã Tịnh Khê đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2015 và xã vinh dự được Đảng, Nhà nước khen tặng “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” vào năm 1968 và năm 2005.  Xã Tịnh Khê với dân số trên 3.300 hộ, 15.000 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3%, có hơn 408 liệt sĩ, 168 Mẹ VNAH (trong đó 7 mẹ còn sống).

Huyền Trang

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh