THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:43

Lan Phương: Sống hết mình cho từng vai diễn

Năm 18 tuổi, Lan Phương thi đậu cùng lúc 3 trường đại học, nhưng rồi quyết định theo học song song: Trường Đại học Ngoại thương và Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh (CĐSKĐA). “Uớc vọng của tôi vừa muốn trở thành một diễn viên, đồng thời cũng muốn là người am hiểu về lĩnh vực thương mại. Từ khi bước chân vào Trường CĐSKĐA, tôi cảm thấy mình đã chạm tay được vào giấc mơ của mình và tôi càng yêu sân khấu hơn. Tôi hạnh phúc với những gì tôi đã yêu, đã chọn lựa và đã làm được. Mỗi ngày tôi đều phải cố gắng hơn, tôi không bao giờ hài lòng với mình và luôn nhìn người khác để học hỏi…” – Lan Phương bộc bạch.

   Sở hữu một gương mặt đẹp quý phái, ngay từ khi còn là sinh Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh (TP.HCM), Lan Phương đã được nhiều đạo diễn mời vào những vai tiểu thư kiêu sa đài các trên sân khấu và phim truyền hình.

 Với gương mặt xinh đẹp, dáng hình mảnh mai lại sớm thể hiện được khả năng diễn xuất, ngay từ năm thứ hai Lan Phương đã được nhiều đạo diễn mời vào những vai tiểu thư kiêu sa đài các trong các vở: Romeo và Juliette, Hạc chiều, Mùa hè và khói…Ra trường Lan Phương bắt đầu theo nghề diễn chuyên nghiệp ở sàn diễn của Kịch Sài Gòn và hiện nay đang là một trong những diễn viên sáng giá của sân khấu kịch Phú Nhuận. Càng về những năm gần đây tài năng diễn xuất của Lan Phương càng giàu cảm xúc hơn, nhiều biến hóa hơn trong thể hiện những số phận, tính cách nhân vật. Chính vì thế những nhân vật của Lan Phương ngày một đa chiều hơn, sinh động hơn trên sân khấu, cũng như trên màn ảnh truyền hình.

  Ngay khi ra trường, Lan Phương đã tạo được dấu ấn qua nhiều vai diễn giàu cảm xúc nội tâm, đầy cá tình sáng tạo, trở thành gương mặt sáng giá của sân khấu kịch Phú Nhuận (TP.HCM) 

Lan Phương có khả năng hóa thân vào rất nhiều loại nhân vật, từ vai cô gái bán bánh mì dạo đầy mặc cảm về thân phận, đến một cô gái điếm trơ trẽn, hay người đàn bà nanh nọc, đanh đá ở chợ trời…Với trình độ tiếng Anh lưu loát vừa qua, một lần nữa Lan Phương đã gây bất ngờ một cách đầy thú vị và chiếm được cảm tình của người xem (chủ yếu là người nước ngoài), qua vai cô gái điếm trong vở “Người ngựa, ngựa người” trên sân khấu Superbowl (một sân khấu chuyên diễn bằng tiếng Anh, để phục vụ khán giả nước ngoài).

Lan Phương là nghệ sĩ có khả năng hóa thân vào nhiều loại nhân vật và luôn sống hết mình, "cháy hết mình" cho từng vai diễn (Lan Phương luyện múa cột để vào một vai nữ chính trong phim "Ông trùm")

Lan Phương chia sẻ: “Tôi yêu tất cả những nhân vật của mình, nhưng tôi thật sự rất tâm đắc với nhân vật gái điếm này. Bởi đây là câu chuyện mà tôi đã đọc và có rất nhiều xúc cảm từ khi còn nhỏ. Tôi có sự cảm thương rất lớn với nhân vật trong truyện và bây giờ tôi có cơ hội thể hiện nhân vật ấy sống động trên sân khấu theo cách cảm riêng của mình…”. Dựng những vở kịch Việt bằng tiếng Anh là một thể nghiệm mới của sân khấu kịch nói ở TP.HCM, nó đòi hỏi người diễn viên không chỉ có tài năng diễn xuất mà còn phải có một trình độ về Anh ngữ thật chuẩn.

   Là một diễn viên có trình độ nói tiếng Anh lưu loát, Lan Phương từng gây bất ngờ, tạo được ấn tượng sâu sắc trong lóng du khách nước ngoài khi xem vở "Người ngựa, ngựa người".

     

Lan Phương đã hội đủ được cả hai yếu tố ấy, bởi cô đã học chuyên Anh ngữ từ thời THPT và những năm theo học Đại học Ngoại thương. Ngoại ngữ đã giúp Lan Phương tiếp cận với thế giới bên ngoài qua tra cứu trên mạng, đọc sách về kỹ năng biểu diễn, thưởng thức những vở kịch bằng tiếng Anh, nhờ đó giúp cô ngày càng tự hoàn thiện mình trên con đường nghệ thuật đang dấn thân. Sau thành công của hai nhân vật: Susan trong “Kỹ nghệ lấy Tây” và Lan “Mẹ và người tình” – huy chương  vàng Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc (2009), hiện nay Lan Phương đang dồn hết tâm huyết cho vai Hạ Âu trong “Xin lỗi em chỉ là…”. Lan Phương cho biết: “Tôi đã mơ ước thể hiện nhân vật Hạ Âu cách đây vài năm, khi đọc cuốn truyện này lần đầu tiên. Bây giờ ước mơ đã thành hiện thực, tôi nỗ lực hết sức mình để thể hiện nhân vật này một cách tốt nhất”. 

   Lan Phương được các đạo diễn sân khấu và đIện ảnh đánh giá là một diễn viên đa tài, luôn tìm tòi  sáng tạo qua từng vai diễn {Lan Phương trong một vở nhạc kịch}.

 Hạ Âu là một nhân vật đẹp và bí ẩn đến nao lòng. Cô trong sáng, mềm mại gần như không thể nhuốm bẩn bởi hoàn cảnh xung quanh, nhưng khi nhìn vào bên trong những bí ẩn của cô thì cô lại là người mạnh mẽ, cứng cỏi, bướng bỉnh, có một trái tim tràn đầy tình yêu thương và hy sinh cao độ, cô vừa rất thật vừa như một ảo ảnh. Cô mang vẻ đẹp và tình têu của mình đến cho mọi người rồi lặng lẽ ra đi, không một chút oán giận trên cõi đời này. Với một tính cách, một tâm hồn và một phận người như thế, Hạ Âu đã là một vai diễn đòi hỏi Lan Phương phải đầu tư rất nhiều tâm lực, trí tuệ và không phụ lòng khán giả hâm mộ.

Lương Định/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh