THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:13

Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan: Ngày ấy...bây giờ

 

Năm 13 tuổi, cô bé Kiều Phượng Loan đã phát lộ năng khiếu ca diễn cải lương và may mắn được NSND Năm Châu, NSND Phùng Há phát hiện tài năng, nên dày công dẫn dắt truyền nghề. Nhờ đó, Kiều Phượng Loan sớm định hình phong cách riêng trong ca diễn. Sau khi tốt nghiệp ở Trường Quốc gia Kịch nghệ Sài Gòn (cùng khóa với các nghệ sĩ Tú Trinh, Mỹ Chi…), Kiều Phượng Loan đầu quân về sân khấu kịch Kim Cương, Bông Hồng rồi từng làm Trưởng đoàn Cải lương Phước Chung.

 Được hai NSND danh tiếng trong sân khấu cải lương là Năm Châu, Phùng Há phát hiện, dẫn dắt truyền dạy, Kiều Phượng Loan sớm bộc lộ tài năng và định hình phong cách ca diễn ấn tượng được công chúng ái mộ. 

 Sở hữu một gương mặt đẹp, dáng vóc sang trọng và một giọng ca trầm buồn vẻ liêu trai, nghệ sĩ Kiều Phượng Loan trở thành một đào thương được các đạo diễn sân khấu cải lương cũng như kịch nói chọn vào những vai nữ chính trong hàng loạt vở diễn đã trở thành kinh điển.

Từ thập niên 80, 90 của thế kỷ trước chị đã thành danh và lưu dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng khi hóa thân vào những vai diễn lớn trong các vở cải lương, kịch nói nổi tiếng như: Phồn Y “Lôi Vũ” (kịch); Ỷ Lan “Nhiếp chính Ỷ Lan”; Trưng Trắc “Tiếng trống Mê Linh”; Hoa Mộc Lan “Hoa Mộc Lan tùng chinh”; Phàn Lê Huê “Thần nữ dâng Ngũ Linh Kỳ”; nữ Vương “Truyền thuyết tình yêu”… Kiều Phượng Loan là một nghệ sĩ gặt hái thành công trên cả sân khấu cải lương và kịch nói.

 Với một gương mặt xinh đẹp, vóc dáng sang trọng sau khi tốt nghiệp Trường Quốc gia Kịch nghệ Sài Gòn, Kiều Phượng Loan đã hóa thân vào hàng loạt vai nữ chính đã trở thành kinh diển trên sân khấu kịch nói, cải lương tạo được danh tiếng từ thập niên 80 của thế kỷ trước


 Đang ở thời vàng son và đỉnh cao của nghề diễn, bước sang đầu thế kỷ 21, vì cùng lúc chịu hai cái tang (mẹ và anh trai) và cuộc hôn nhân đỗ vỡ, chị đành lặng lẽ chia tay ánh đèn sân khấu, với một tâm trạng đau buồn đầy nuối tiếc. Chị vốn là người cầu toàn, đã làm việc gì thì phải ráng làm cho thật tốt, nên trước những biến cố của gia đình lúc ấy, chị nghĩ mình khó có thể vượt qua cú sốc để toàn tâm, toàn ý cống hiến cho nghệ thuật được. Chính vì thế chị đành chấp nhận nhận rút lui, chia tay với tổ nghiệp, còn hơn cố níu kéo mà làm thất vọng lòng ngưỡng mộ của công chúng, có lỗi với tổ nghiệp…10 năm ẩn mình, với chị là một quãng thời gian đằng đẵng với bao suy tư trăn trở không nguôi ngoai về nghiệp diễn.

 Kiều Phượng Loan là một trong số ít nghệ sĩ tạo được tiếng vang và thành danh với những vai diễn lớn trên cả trên sân khấu kịch nói lẫn cải lương

 

Chính những trích đoạn trong những vở diễn nổi tiếng vừa kể trên, một lần nữa đã làm sống lại hình ảnh của chị trong lòng công chúng tại đêm liveshow, sau 10 năm vắng bóng. Vẫn chất giọng trầm buồn chị bộc bạch: “Tôi may mắn có những đồng nghiệp và khán giả yêu mến luôn ở  bên cạnh động viên chia sẻ, trong những tháng năm tôi gặp khủng hoảng về tinh thần. Nhờ có họ mà tôi đã quyết định để cho quá khứ ngủ yên, mà trở lại với tổ nghiệp, với ánh đèn sân khấu lung linh đầy mê hoặc, với những khán giả đã yêu mến tôi và bây giờ tôi lại tiếp tục được sống với niềm đam mê của mình.

 

Kiều Phượng Loan trong trích đoạn vở cải lương kinh điển "Lá cờ thêu sáu chữ vàng.


Thế mới biết, con người ta có thể bỏ nghề này để làm nghề khác, nhưng đã là cơ duyên nghiệp chướng thì thật khó có thể dứt bỏ được. Sự trở về của nghệ sĩ Kiều Phượng Loan là vậy. Ở tuổi này chị không kỳ vọng vào sự đột phá để nổi đình nổi đám nữa, chị chỉ ước sao sự trở lại với sân khấu lần này, chị sẽ diễn bằng tất cả sự đam mê, bằng tình yêu cháy bỏng của mình đối với sân khấu, để có thể tìm được vị trí trong lòng khán giả và coi đây là sự tri ân với tổ nghiệp, đền đáp ơn nghĩa với những thầy, cô từng dìu dắt chị trên con đường nghệ thuật.

Lương Định/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh