THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:29

Làm du dịch từ cây truyền thống

 

Ông Lâm Thế Cương bên góc cây ca cao

Những năm sau ngày đất nước giải phóng, trong khi nhiều người chặt phá cây ca cao vì chưa nhận ra hiệu quả từ loại cây này thì ông Lâm Thế Cương lại bám trụ, mày mò tìm hiểu công dụng, học cách chế biến những sản phẩm từ cây ca cao như socola, bột ca cao ăn hoặc uống... Với cách làm “ngược đời” như vậy, những sản phẩm từ ca cao của ông Cương lại được nhiều biết đến. Tiếng lành đồn xa, ngay cả một số đoàn khách từ Liên Xô, Đông Âu khi ấy cũng đến tham quan, tìm hiểu. Nhận thêm sự hỗ trợ từ các Bộ, ngành lúc đó, ông Cương đầu tư, mở rộng thêm diện tích trồng ca cao.

Năm 2000, ông còn mạnh dạn làm đường đi, cải tạo khu vườn hơn 1,2 ha ca cao làm điểm tham quan du lịch. Bên cạnh việc tham quan, du lịch, du khách đến vườn ca cao của ông Mười Cương còn được hướng dẫn và trải nghiệm làm nông dân, đặc biệt là tập làm thủ công sô-cô-la, bơ, bột ca cao... và thưởng thức các sản phẩm do chính mình làm ra. Đồng thời, du khách cũng được thưởng thức các món ăn Nam bộ như canh rau tép, cá tai tượng chiên cuốn bánh tráng, các loại trái cây theo mùa và nghỉ lại tại nhà ông theo hình thức homestay. Ông Cương cho hay: "Mỗi tháng tôi đón tiếp trên 100 người khách nước ngoài tham quan, còn khách ở homestay khoảng chục người”.

 

Du khách nước tham quan, thưởng thức sản phẩm từ ca cao tại Vườn du lịch sinh thái của ông Cương.

 

Để thành công trong việc “chinh phục” cây ca cao, ông Cương không ngừng trau dồi vốn ngoại ngữ và khả năng tin học để tham khảo các tài liệu nước ngoài về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ca cao. Nhờ vốn ngoại ngữ, ông Cương tìm hiểu văn hóa các nước, đáp ứng nhu cầu giao tiếp với du khách nước ngoài, từ đó thu hút đông đảo khách du lịch tìm đến. Ngoài bán các sản phẩm từ ca cao cho khách du lịch tại nhà, ông Mười Cương còn tổ chức mua, bán lại hạt ca cao khô lên men cho một số công ty trong nước và Cargill – Tập đoàn mua bán nông sản lớn nhất thế giới. Lão nông thời hội nhập này còn “tranh thủ” quảng bá hình ảnh, thông tin về Vườn du lịch sinh thái trên mạng xã hội, hoc hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia nước ngoài để phát triển mô hình du lịch độc đáo của mình. Vừa qua, với sự tư vấn, hỗ trợ của chuyên gia Trường đại học Nông lâm (TP Hồ Chí Minh), ông Cương đã làm thành công rượu vang ca cao.

Với sự nhạy bén, linh hoạt trong cách làm ăn góp phần quảng bá những sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương, ông Cương từng được Ban chủ nhiệm Liên hiệp Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp tỉnh Hậu Giang tặng giấy khen trong kỳ thi sáng tác mặt hàng mới, Huy chương Bạc tại Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế kỹ thuật Việt Nam về sản phẩm ca cao. Năm 2013 và năm 2014, ông Cương vinh dự được Hội nông dân TP Cần Thơ công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp thành phố.

Ngọc Thiện/ báo Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh