THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:12

Kỳ thú nhà thờ đá theo kiến trúc châu Âu

 

Trong hàng trăm tòa nhà chọc trời dọc biển, nằm san sát nhau tạo thành khu phố hiện đại, bên cạnh đó còn có một công trình mang nét kiến trúc xưa của phương Tây sừng sững giữa lòng thành phố: Nhà thờ Đá Nha Trang. Ngoài tên gọi chính thức là nhà thờ chánh toà Kitô Vua, còn có một số tên gọi khác như: Nhà thờ Nha Trang, nhà thờ Đá, nhà thờ Ngã Sáu, nhà thờ Núi... Nhìn tổng thể, nhà thờ có bố cục chắc khỏe với những khối đá lập thể nhỏ vươn dần lên trời xanh. Với tư tưởng truyền bá lối sống cao đẹp của Công giáo tại Nha Trang, giáo sĩ người Pháp Louis Vallet đã dành tâm huyết cả đời của ông để xây dựng nhà thờ. Khi ông mất, mộ của ông được đặt ở dưới chân núi của nhà thờ.

Nhà thờ Đá có lối kiến trúc độc đáo mang đậm phong cách phương Tây. Nằm ngay giữa trung tâm thành phố, nhà thờ Đá được coi là một dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn của người Pháp còn sót lại. Tuy nhà thờ Đá đã qua một số lần trùng tu, cải tạo do chiến tranh và sự tàn phá khốc liệt của thiên nhiên nhưng nhà thờ vẫn giữ được nét duyên dáng và cái hồn của công trình kiến trúc tôn giáo, trở thành một hình ảnh không thể thiếu khi nhắc đến thành phố Nha Trang xinh đẹp.  

Nhà thờ Đá có mái vòm rộng, những ô cửa hình hoa hồng theo phong cách kiến trúc Gothic đặc trưng thể hiện vẻ đẹp lãng mạn rất cuốn hút và pha chút ma mị, nổi bật như một dấu son giữa lòng thành phố. Nhà thờ Đá là một công trình vững vàng, đứng uy nghi, trầm mặc. Theo các ghi chép, các mối liên kết khuôn đá với nhau là hỗn hợp của cát, vôi và mật mía. Phần tường của cánh thánh giá được thiết kế tạo nhám khiến cho người xem cảm giác như đang có nhũ đá chảy xuống, làm tăng nét đẹp tự nhiên. Những đường nét, chi tiết hoa văn đá nổi của công trình vẫn còn hiển hiện trên từng vách tường, cầu thang để một lần nữa khẳng định người Pháp không chỉ là bậc thầy về kiến trúc mà còn rất hào hoa, lãng mạn..

Độc đáo nhà thờ đá theo kiến trúc châu Âu.

Dọc theo lối đi lên, phía bên phải là những hộc nhỏ đựng di cốt những người quá cố được bốc dỡ từ nghĩa trang của giáo xứ theo quyết định của Nhà nước và được ghép vào tường đá. Trải qua bao mưa nắng nhưng với lối cấu trúc độc đáo nhà thờ đá vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị kiến trúc từ xa xưa.

Tượng các Thánh được đặt bao quanh sân nhà thờ như: Đức Mẹ cứu vớt các linh hồn, chúa Kitô Phục Sinh,... tên các thánh được ghi rõ phía dưới mỗi bức tượng. Sân nhà thờ có khoảng không gian rộng, thoáng đạt, rất thanh tịnh, trang nghiêm. Nhà thờ  mở cửa đón khách tất cả các ngày trong tuần từ 8 giờ sáng và vẫn duy trì các buổi giảng đạo trong ngày.

Nhà thờ Đá là điểm hẹn của nhiều khách du lịch mỗi khi có dịp đến đây. Đến tham quan nhà thờ bất kỳ thời điểm nào trong năm cũng thấy đẹp. Đến đây, chúng ta sẽ tận mắt nhìn thấy một nét đẹp kiến trúc, được tận tay sờ vào những viên đá ngả màu rêu xám xịt, mát rượi, mang nét đẹp trầm tích, và du khách có thể chụp những tấm ảnh lưu niệm tuyệt đẹp với khung cảnh rêu phong đó. Có không ít đôi uyên ương đến đây để ghi lại khoảnh khắc hạnh phúc với bộ ảnh cưới hiện đại mang đậm màu sắc cổ điển.

Với một số nhà thờ đá nổi tiếng ở nước ta như nhà thờ đá ở Sa Pa, nhà thờ đá Đà Lạt, nhà thờ đá Phát Diệm, nhà thờ đá Nha Trang cũng là một điểm hút khách tham quan thưởng ngoạn, được đưa vào danh sách di tích và thắng cảnh của tỉnh Khánh Hòa, vừa độc đáo vừa mang nét kiến trúc rất tiêu biểu còn in dấu tại Việt Nam.   

MỸ NGA/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh