THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:28

Kỳ thú con suối có nước nóng quanh năm

 

Nguồn gốc của con suối được cộng đồng người Cil bản địa lý giải bằng sự tích sinh nở của bà K'Kông. Già làng Liêng Hót Ha Khen kể lại: "Bà K'Kông trong lúc đang mang bầu đi từ sông Srê Pôk về hướng Đạ Long. Tới khu vực suối nước nóng ngày nay thấy phong cảnh đẹp tuyệt trần, bà K’ Kông dùng lại dựng chòi tại giữa rừng. Tới ngày sinh nở, theo tục lệ khi sinh con thường phải dùng nước nóng để tắm. Vì thương K’Kông thân phận một mình nên Yàng (ông trời) đã biến con suối này thành suối nước nóng cho K’Kông dùng. Từ đó hình thành nên con suối nước nóng kỳ thú giữa chốn núi rừng hoang sơ này.

                                                      Dòng suối được rất nhiều người yêu thích

Suối nước nóng nằm trong hệ thống mạch nước ngầm kéo dài từ xã Đạ Long, huyện Đam Rông đến xã Đơng K’Nớ, huyện Lạc Dương. Con suối nước chảy quanh năm trong vắt, uốn lượn làm mình, làm mẫy với thiên nhiên, núi rừng. Nhiệt độ trong nước dao động khoảng 40 – 45 độ C, bao quanh là vách đá dựng đứng.

Đường vào suối rất nhỏ và hiểm trở, chỉ đủ một người đi, một bên là vách núi một bên là chân đồi toàn đá, tạo cảm giác hứng thứ, mới lạ cho những người thích đam mê, chinh phục. Khi nhìn thấy suối du khách lập tức bị vẻ đẹp hoang sơ của nó hút hồn, quên đi sự mệt nhọc. Suối nước nóng này thích hợp cho những ai ưa thích phiêu lưu mạo hiểm, đến với nơi này chắc hẳn sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị .

Anh Trần Quang Đức- Phó chốt Công an tại xã Đạ Long (Công an huyện Đam Rông) cho biết: “Suối này ở trong rừng, xa quá nên ít người biết lắm. Nước ở đây ít nóng hơn suối ngoài xã, cảnh cũng đẹp hơn nhiều. Thỉnh thoảng vẫn có những đoàn khách lạ tới thu thú, tắm suối. Khi đến với suối nước nóng, đắm mình trong làn nước ấm áp giữa đại ngàn của núi rừng, vừa được nghe tiếng chim hót, ngắm nhìn cảnh vật hoang sơ nhưng thơ mộng xung quanh”.

                                                      Nước quanh năm ấm nóng

Nước của suối còn có tác dụng chữa các bệnh về khớp vì chứa độ lưu huỳnh cao, rất tốt cho sức khỏe. Từ con suối leo lên khoảng 20 mét đồi sẽ bắt gặp một hang động được tạo bằng hai tảng đá lớn chồng lên nhau, chỉ vừa cho hai người vào. Nhiệt độ bên trong của hang động lên đến 50C, giống như một “phòng xông hơi” nhân tạo, đứng trong này hơi nóng liên tục xông lên. Sau khi “xông hơi” ra cảm thấy người sảng khoái, rồi ngâm mình bằng nước suối trong khiết. Vậy là bạn đã được tận hưởng được hết thú vui nơi núi rừng này. 

Bác Cil Ha Lê - Chủ tịch xã Đạ Long cho biết thêm: “Sắp tới nơi này sẽ trở thành khu du lịch sinh thái bao quanh cả ngọn đồi cao gần suối. Tương lai nó sẽ là khu du lịch mới, giờ người ta đang làm tiếp đoạn đường xi măng, thay cho con đường đất để xe cộ dễ ra vào. Còn xây thêm đoạn đường vào suối nữa”.

Hứa hẹn trong tương lai không xa, xã Đạ Long sẽ có thêm một điểm đến hấp dẫn nữa cho những ai đam mê khám phá các suối nước nóng .

Hà Vy – Ka Nghiêm/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh