THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:51

Kon Tum: Dự án tỉnh lộ 675 A thi công biết đến bao giờ ?

 

Một đoạn đường 3 đơn vị thi công.

 Tỉnh lộ này từ thủy điện Sê San 3 đi quốc lộ 14C dài 58km, mặt đường rộng 3,5 m, do UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt năm 2009, với kinh phí 529 tỷ đồng. Dự án do UBND huyện Sa Thầy làm chủ đầu tư và giao cho Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng huyện quản lý, đơn vị thi công là các đơn vị gồm: Cty CP Trường Long, Cty CP Đầu tư & Phát triển Duy Tân và Cty TNHH Tuấn Dũng chịu trách nhiệm thi công. Theo thiết kế, tuyến đường có chiều dài 58km, nhưng trên thực tế chỉ có 54km, 4km còn lại trùng với đường vào thủy điện Sê San 3. Dự kiến, tuyến đường này sẽ hoàn thành vào tháng 6/2014, nhưng đến nay vẫn không thể thông tuyến.

Anh Ngô Thanh Tuấn, một người dân thường xuyên đi qua tuyến đường này than thở: “Tuyến đường này chỉ đi được vào mùa khô, mùa mưa rất lầy lội, đi một đoạn lại phải xuống đẩy xe máy, nhiều người dân chở hàng hóa cồng kềnh, khi gặp những chỗ bùn đất dính phải gỡ hàng xuống để cứu xe”

Đoạn đường này tuy trong giai đoạn đang thi công, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi thì chỉ có một số máy móc nằm rải rác bên đường, rất ít công nhân làm việc, tiến độ chậm chạp. Tuyến đường mới chỉ hoàn thành xong việc san ủi nền và rải lớp đá đầu tiên. Một số đoạn qua các con suối được được làm tạm bợ, chỉ một số ít được xây dựng có hệ thống cống ngầm, một số đoạn đi qua mương thoát nước, nhưng làm rất sơ sài, nguy hiểm khi xe trọng tải lớn đi qua, như đoạn suối Ia Tơi về Sê San 3 (Cty Trường Long thi công) mới chỉ hoàn thành việc sản ủi phần mặt đường.

 

Đoạn trên tuyến đường tỉnh lộ 675A

Hầu như cả tuyến đường mới hoàn thành việc san ủi nền và rải lớp đá đầu tiên. Đặc biệt, từ đoạn suối Ia Tơi về Sê San 3 (do Công ty Trường Long thi công) mới chỉ hoàn thành việc sản ủi mặt đường. Ngoài ra, những đoạn qua sông suối làm tạm bợ, chỉ cần nước lũ về là có thể bị cuốn trôi. Việc đi lại qua tuyến đường gặp rất nhiều khó khăn, những ngày nắng thì bụi mù mịt, mùa mưa lầy lội bị chia cắt nhiều đoạn do nước lũ tràn qua.

Đang hì hục dắt xe xẹp lốp, anh Hoàng Tuấn Anh (một người thường xuyên đi qua đoạn đường này) lắc đầu ngao ngán: “Tôi vừa mới đi được một đoạn mà đã bị đá cắt thủng lốp xe rồi. Chuyện bị lủng lốp xe và phải dắt bộ như thế xảy ra thường xuyên. Mùa này còn đỡ, vào mùa mưa thì gần như không thể nào đi được. Không biết đến bao giờ, đường mới xong”.

Chạy dọc theo tuyến đường, chúng tôi nhìn thấy chỉ có 1 vài máy móc hoạt động lẻ tẻ. Đa số chỉ san ủi những đoạn bị xói lở vì nước tràn qua nhằm thông tuyến tạm thời. Tiếp chuyện với chúng tôi, một công nhân đang thi công trên tuyến đường này cho biết: “Tôi là công nhân của Công ty Đầu tư và Phát triển Duy Tân. Đơn vị tôi thi công khoảng 19km, hiện đường đã rải đá cấp phối lớp 2 được 10km, số còn lại mới chỉ rải đá cấp phối lớp 1".

Khi nào đủ vốn để thi công.

Ông Nguyễn Hữu Dụ, Phó trưởng Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng huyện Sa Thầy cho biết: Chủ đầu tư mới chỉ được nhận  về 137 tỷ đồng và đã giải ngân toàn bộ cho đơn vị thi công. Theo thiết kế ban đầu dự án có chiều dài 58 km, mặt đường rộng 3,5 mét, tuy nhiên, do nguồn vốn không đủ nên dự án bị cắt, chỉ làm nền đường và các công trình thoát nước, ưu tiên làm những đoạn có độ dốc lớn. Tuyến đường vẫn bị đứt một số đoạn nên không lưu thông được, một số đoạn hiện nay do mưa lớn đã bị trôi, phải chờ khắc phục.

“Hiện nay, đoạn đường chỉ dễ đi vào mùa khô, mùa mưa thì giao thông cách trở. Một cái cầu mới làm hoàng thành, theo thiết kế là có 8 cái, nhiều cầu chỉ làm được gầm tạm. Do đầu tư không đồng bộ nên nền đất làm hoàn thiện xong bị xói lở do trời mưa. Hiện nay chỉ sửa cầm cự giữ nền để giao lại mặt bằng cho dự án ADB. Hàng năm đơn vị phải huy động máy móc để sửa chữa, khắc phục giữ mặt đường. Hiện tại không dám làm đúng thiết kế mà để mặt đường cao hơn 1 mét phòng khi mưa xói đường, bớt hao hụt”-  ông Dụ nói.

Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Kon Tum cho biết, trước khi triển khai thi công, Sở GTVT chỉ góp ý việc đầu tư ban đầu, tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng đều do huyện Sa Thầy làm chủ đầu tư quản lý.

LÊ NHUẬN - NGỌC ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh