THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:40

Kon Tum: Nhếch nhác quảng trường 16/3

 

Quảng Trường 16/3, nằm trên đường Trường Chinh , phường Quang Trung, TP. Kon Tum được xây dựng vào tháng 8/2007, hết 18 tỷ đồng. Nơi đây đã trở thành một nơi thân quen với nhiều người dân TP. Kon Tum vào mỗi buổi chiều đẹp trời, có rất nhiều người dân cho con ra  tập thể dục, đi dạo bộ, ngồi hóng mát để bớt đi những căng thẳng trong công việc thường ngày, tối đến thì có những đôi bạn trai trẻ ngồi ghế đá trò chuyện, hay những tốp bạn rủ nhau ra chụp ảnh, tập nhảy các vũ điệu theo tiếng nhạc làm không khí của quảng trường 16/3 thêm phần náo nhiệt, vui vẻ, mọi người đi lại rất thân quen gần gũi.

 Nhưng mây năm gần đây không gian quảng trường dần được thu nhỏ hẹp lại, bởi những hộ gia đình tự ý ra mở các quán nước, các dịch vụ trò chơi trẻ em, như: Nhà banh, nhà trượt, câu cá, đi xe ô tô, mô tô, xích lô một cách vô tổ chức ở sân chính quảng trường, những dây điện nhằng nhịt rất gây nguy hiểm cho trẻ em đi chơi lại trên quảng trường 16/3.

Cũng tại quảng trường này được UBND TP Kon Tum phê duyệt cho tổ chức những hội chợ, những dịch vụ thay dầu nhớt, rồi vừa qua tổ chức một đợt vừa đá bóng kết hợp vừa bán bia ngay tại quảng trường, trong khi đó tỉnh Kon Tum có sân vận động để tổ chức các giải thi đấu bóng đá thì lại không tổ chức ở đó lại kéo ra quảng trường 16/3. 

Sau mỗi lần tổ chức những dịch vụ thì bỏ lại cho quảng trường nhiều rác, nhiều đinh cọc đóng trên nên sân xi măng của quảng trường gây nguy hại cho người đi dạo bộ và đặc biết mất mĩ quan thành phố Kon Tum rất nhiều. Những ô cỏ được những công nhân đô thị môi trường thành phố tưới,cắt tỉa rất cẩn thận, nhưng sau mỗi lần hội trợ hay dịch vụ thay dầu nhớt của hãng xe máy thì y như rằng lại trụi cụt hết.

 Anh T một người ở Kon Tum nhưng đi làm ở TP Hồ Chí minh cho  biết:  " Ngày xưa khi mỗi lần về nhà ở Kon Tum, mình hay đưa con ra đây chơi vào những buổi chiều để dạy con tập đi và vui chơi thể thao đánh cầu lông, nhưng sau này về thì quảng trường khoảng 16h đã không còn chỗ chơi nữa, thay vào đó là những hàng quán, những chỗ vui chơi cho trẻ em như câu cá, nhà bóng, cầu trượt rồi các hội chợ đều tổ chức ở đây kéo dài hàng tuần lễ. Mình thấy cách quy hoạch đô thị ở Kon Tum phát triển một cách lộn xộn không theo định hướng phát triển nào hết. Đất Kon Tum chúng ta còn rất rộng, nếu chính quyền TP không tìm ra một mảnh đất để xây công viên hoặc trung tâm vui chơi cho trẻ em hay chỗ để tổ chức hội trợ triển lãm thì sau này khó có thể bỏ một số tiền lớn để đền bù giải phóng mặt bằng mà xây dựng những chỗ đó. Còn quảng trường chỉ nên để tổ chức mít tinh những ngày lễ của tỉnh của đất nước, chúng ta cần học tập TP Pleku (Gia Lai), họ xây dựng một quảng trường mang tên Bác Hồ,  đẹp và rộng lớn đến nhường nào " . 

Các em nhỏ cần chỗ chơi tụ tập để phát triển các kĩ năng cho cuộc sống, nhưng  không nên để lẫn lộn chỗ này chồng tréo sáng chỗ khác. Nếu Chính quyền Tp Kon Tum vẫn để những hộ kinh doanh trái phép trên quảng trường với những dây điện nhằng nhịt thì sớm muộn cũng có tai nạn xảy ra lúc đó cơ quan nào sẽ nhận trách nhiệm hậu quả này. TP Kon Tum nên tìm một quỹ đất để phát triển trung tâm vui chơi cho trẻ em, vì trẻ em là tương lai của tỉnh nhà và của đất nước, nếu kinh phí thành phố hoặc tỉnh thiếu chúng ta nên huy động xã hội hoá để tạo không gian cho các em .

Kon Tum đang cố gắng  phát triển đô thị, nếu không quy hoạch cụ thể chi tiết, những quỹ đất dành cho những vấn đề cộng đồng xã hội để tổ chức các hội chợ triển lãm thì sau này sẽ khó có thể tìm ra một quỹ đất rộng để giành riêng cho việc đó. Chính quyền Tp Kon Tum và tỉnh Kon Tum không nên để chồng tréo quảng trường chen lẫn chỗ kinh doanh vui chơi cho thiêu nhi như hiện nay rất mất mĩ quan đô thị. 

Anh Cương, một du khách đến Kon Tum tham quan, bức xúc nói: Cả một tỉnh mà không xây dựng được cái quảng trường để giành riêng cho đại lễ kỉ niệm, mít tinh chào mừng cho những ngày lễ lớn của dân tộc và cũng để người dân Kon Tum đi thể dục hóng mát dạo bộ những buổi tối cũng như nhũng ngày cuối tuần, thi chứng tỏ chính quyền và người lãnh đạo ở đây yếu kém về tầm nhìn xa trong công tác quản lý xây dựng phát triển đô thị .

Dưới đây là một số hình ảnh nhếch nhác của quảng trường 16/3 TP.Kon Tum

Xuân Phùng

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh