THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:08

Kinh nghiệm quản lý người nghiện ma túy không nơi cư trú

Là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, với tốc độ đô thị hóa nhanh nên TP. Hồ Chí Minh có số lượng đông người nhập cư từ các tỉnh, thành kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó có nhiều người nghiện ma túy vi phạm pháp luật. Có nhiều người trốn trường, trốn trại, có tiền án, tiền sự tìm về ẩn nấp, buôn bán và sử dụng ma túy làm gia tăng số người nghiện tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Trước tình hình mới, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 6045/QĐ-UBND ngày 12/2/2015 về phê duyệt Đề án “Quản lý, cắt cơn, giải độc và tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định tại các cơ sở xã hội trong thời gian lập hồ sơ để Tòa án nhân dân xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh”, đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo Thành phố tập trung triển khai thực hiện Đề án. UBND thành phố cũng chỉ đạo các ban, ngành liên quan khẩn trương tập huấn cho lực lượng cán bộ thực hiện nhiệm vụ lập hồ sơ, tổ chức quản lý, điều trị cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy; ban hành 3 Quyết định thành lập Cơ sở xã hội Bình Triệu, Cơ sở xã hội Nhị Xuân và Cơ sở xã hội Thanh thiếu niên 2, trên cơ sở tổ chức lại các cơ sở cai nghiện bắt buộc của thành phố với quy mô tiếp nhận hơn 2.500 người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định...

Quản lý tốt người nghiện ma túy không nơi cư trú đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội (ảnh C.L)

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng của thành phố, từ ngày 5/12/2014 đến nay, việc triển khai thực hiện Đề án đã đạt được những kết quả bước đầu rất khả quan, số người được phát hiện có biểu hiện nghi vấn sử dụng ma túy là 11.223 người. Số người xét nghiệm dương tính với chất ma túy: 6.963/11.223 người, chiếm tỷ lệ 62,04% so với tổng số người nghi vấn sử dụng ma túy; trong đó có 3.466/6.963 người dương tính với chất ma túy nhưng không thuộc đối tượng đưa vào cơ sở xã hội, đưa về địa phương tiếp tục quản lý, giáo dục, chiếm tỷ lệ 49,78%. Các cấp xã, phường đã ban hành nhiều quyết định đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào các cơ sở xã hội để quản lý, cắt cơn, giải độc và tư vấn tâm lý, chiếm tỷ lệ 50,22% so với tổng số người xét nghiệm dương tính chất ma túy. Qua đó, các cơ sở xã hội đã tiến hành xác định tình trạng nghiện cho 3.489 người. Tòa án nhân dân các quận, huyện đã tổ chức họp, xem xét, ban hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc cho 2.369/2.398 trường hợp. Đến nay, toàn địa bàn đã đưa được 2.333/2.369 người có quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Tòa án nhân dân các quận, huyện. Sau hơn 9 tháng triển khai việc đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào các cơ sở xã hội, hiệu quả đạt được ở địa bàn TP Hồ Chí Minh rất khả quan, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, được người dân đồng tình, ủng hộ. Tình hình người nghiện ma túy lang thang hút chích công khai nơi công cộng và các tụ điểm nhạy cảm trước đây đã được chuyển hóa cơ bản; số vụ phạm pháp hình sự, nhất là các loại án xâm phạm sở hữu tài sản (trộm, cướp, cướp giật tài sản...) được kéo giảm rõ rệt; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định hơn so với trước thời điểm ra quân, người dân phấn khởi, đồng tình ủng hộ chủ trương của Nhà nước.

Kết quả bước đầu trong việc tiếp nhận và quản lý người nghiện ma túy không nơi cư trú ổn định đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội của TP Hồ Chí Minh, đây là tiền đề rất quan trọng để địa phương có những chính sách tiếp theo đối với việc quản lý, hỗ trợ người nghiện ma túy điều trị, cai nghiện và hòa nhập cộng đồng.

Cao Nhất Phiến

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh