THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:46

“Cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghiện ma túy”

 

Sáng 19/6/2015, tại tp. Vĩnh Yên, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp cùng Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp quốc (UNODC), và UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2015 với chủ đề “Cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghiện ma túy”.

Tới tham dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm, đại diện Văn phòng UNODC tại Việt Nam, ông Christopher Batt, ông Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cùng đông đảo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ phát động

Hưởng ứng ngày Quốc tế phòng, chống ma túy (26/6), năm nay, Thông điệp của Liên Hợp quốc “Hãy xây dựng cuộc sống, bản sắc và cộng đồng không có ma túy” đã được cụ thể hóa tại Việt Nam với chủ đề “Cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghiện ma túy”. Qua đây, Đảng, Chính phủ thêm một lần nữa khẳng định, công tác phòng chống ma túy không chỉ của riêng một ngành, một cấp, hay một cơ quan chức năng nào có thể làm được mà cần sự vào cuộc, chung tay của cả cộng đồng, của mỗi người dân để thực hiện tổng thể các giải pháp làm lành mạnh các địa bàn, tạo cơ hội cho người cai nghiện hòa nhập cộng đồng bền vững.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị hải chuyền phát biểu tại buổi lễ phát động

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, thời gian qua, mặc dù Đảng, Nhà nước ta đã quan tâm chỉ đạo, các ngành, các cấp triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống tệ nạn ma túy, song chưa mang lại kết quả như mong muốn. Tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng, tính chất, mức độ ngày càng khó kiểm soát hơn. Số người nghiện ma túy liên tục gia tăng. Đến cuối năm 2014, theo thống kê cả nước có 204.377 người nghiện, bình quân mỗi năm tăng khoảng 6%. Nghiện ma túy xuất hiện ở mọi thành phần xã hội, mọi lứa tuổi, song chủ yếu ở lớp trẻ: 76% số người nghiện có độ tuổi dưới 35 tuổi…

Bộ trưởng đã nhấn mạnh về sự cần thiết tham gia của toàn xã hội trong việc quyết tâm biến thông điệp thành hành động cụ thể.  Mọi người cần tham gia tích cực vào công tác truyền thông nâng cao nhận thức và hiểu biết cho người dân về tác hại của ma túy để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Tất cả mọi người hãy nói không với ma túy; Tránh xa ma túy; Không tham gia buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng các chất ma túy; Không tỏ thái độ kỳ thị, xa lánh đối với người nghiện và gia đình họ; Các cấp chính quyền, đoàn thể thông tin đầy đủ các hình thức, dịch vụ điều trị, cai nghiện trên địa bàn; Động viên, khuyến khích và tạo cơ hội cho người nghiện tham gia các hoạt động ở cộng đồng như văn hóa, văn nghệ, thể thao; Ủng hộ và tạo điều kiện cho người cai nghiện và gia đình họ được tham gia các chương trình học nghề, vay vốn, việc làm trên địa bàn.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang cho biết, Vĩnh Phúc hiện có 1.763 người nghiện có hồ sơ quản lý, trong đó, có 1.110 người nghiện tại cộng đồng. Thời gian qua, công tác cai nghiện phục hồi đã được tỉnh quan tâm, đa hạng hóa dưới nhiều hình thức. Đặc biệt, tỉnh đang thí điểm mô hình điều trị nghiện các chất thuốc phiện bằng thuốc Methadone, sau 5 tháng thực hiện đã điều trị cho 241 người nghiện, bước đầu cho kết quả tích cực.

Công tác đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy đã được tỉnh triển khai quyết liệt. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã triệt phá nhiều tụ điểm buôn bán ma túy, bắt giữ 102 vụ với 183 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, đến nay, trên địa bàn không còn tụ điểm phức tạp về ma túy. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp; công tác quản lý, giúp đỡ người nghiện sau cai tại gia đình, cộng đồng hiệu quả chưa cao. Vì vậy, rất cần sự chung tay, giúp đỡ từ cộng đồng, xã hội, để công tác phòng chống ma túy ngày càng có hiệu quả hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo tại lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ đã gửi lời cảm ơn các tổ chức quốc tế đặc biệt là Cơ quan UNODC. Đồng thời Phó Thủ tướng cũng ghi nhận sự cố gắng của tất cả các cơ quan và các cấp trong công tác phòng, chống ma túy trong cộng đồng, cũng như công tác liên quan tới đấu tranh với những tội phạm liên quan đến ma túy.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh tới sự khó khăn trong công tác phòng, chống ma túy và những ảnh hưởng tiêu cực của ma túy tới không chỉ bản thân những người nghiện ma túy và cả những người thân của họ trong cộng đồng. Năm nay với chủ đề “Chung tay giúp đỡ người nghiện ma túy” chuyển thông điệp rằng cộng đồng đừng kỳ thị những người nghiện ma túy mà hãy coi họ là những người bệnh cần nhận được sự giúp đỡ. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng có đôi điều nhắn nhủ tới bản thân những người nghiện ma túy rằng điều cốt yếu nhất là phải thực sự nỗ lực và thật sự quyết tâm cai nghiện ma túy thì những trợ giúp từ cộng đồng dành cho họ mới có hiệu quả.

Chu Lương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh