THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:04

Không thua nữa mới là lạ

Mới đá 9 trận tại V-League 2015, các học trò của HLV Guilaume Graechen đã thua 6 trận, hòa 1 trận và chỉ hai lần được hưởng hương vị chiến thắng trước Sanna Khánh Hòa và SHB Đà Nẵng. Từ sự kỳ vọng rất lớn vào lứa cầu thủ tài năng sau 8 năm trui rèn bài bản ở Học viện Hoàng Anh-Arsenal, HAGL đang là cái “túi điểm” cho các CLB ở V-League. Vì sao?

Không khó để lý giải cho sự thất bại của lứa cầu thủ của HAGL hiện tại. Trước tiên, với đa phần là các cầu thủ trẻ, lần đầu được đá V-League đương nhiên là thiếu kinh nghiệm so với các đối thủ từng đá V-League rất nhiều mùa. Sở hữu lối chơi bóng nhỏ, phối hợp chuyền bóng khá nhuần nhuẫn, được truyền thông so sánh gần giống lối chơi “titi-taca” của CLB Barcelona danh tiếng.

Nhưng sau đó, các cầu thủ HAGL đã phơi bày sự thiếu linh hoạt và dễ dàng bị đối phương hóa giải, bởi chỉ có một bài chuyền bóng tam giác tấn công trung lộ duy nhất.

Nguyên nhân thứ hai khiến HAGL thua dài, đó chính là vị thuyền trưởng của họ - huấn luyện viên (HLV) Guilaume Graechen. Vị HLV người Pháp năm nay 38 tuổi, trực tiếp huấn luyện lứa cầu thủ đầu tiên của Học viện Hoàng Anh Arsenal suốt 8 năm, dường như chỉ thích hợp trong việc đào tạo cầu thủ trẻ, hơn là cầm quân thi đấu với những đối thủ “già dơ” ở V-League.

Hoành Anh Gia Lai liên tục bại trậnHLV Graechen và Công Phượng không điều chỉnh lối chơi, HAGL sẽ còn thua nhiều trận nữa.

Bên cạnh đó, sự bảo thủ (hoặc do lệnh của bầu Đức?) mà ông Graechen quyết không chịu điều chỉnh những lỗ hổng chuyên môn, sau những vòng đấu đầu tiên.

Còn nhớ sau trận thua CLB Cần Thơ ở vòng đấu thứ 7, trả lời báo chí, vị HLV này tự tin khẳng định: “HAGL vẫn muốn duy trì lối chơi này, bởi đó là cách thức mà chúng tôi đã xây dựng cách đây 8 năm. Nếu muốn thay đổi, hãy hỏi bầu Đức, còn cá nhân tôi vẫn tin tưởng vào các cầu thủ, không gây áp lực cho ai. Chúng tôi đã xác định có thể thua từ 10 đến 12 trận mùa này nên không có gì phải lo lắng”.

Thêm một nguyên nhân nữa khiến các cầu thủ của bầu Đức thua trận liên tục, bắt nguồn từ thương hiệu “Học viện Hoàng Anh-Arsenal và cái tên Công Phượng” được tung hô dày đặc trên truyền thông, đã khiến các CLB ở V-League, cứ gặp HAGL là quyết tâm đá bại đội bóng của bầu Đức. HAGL càng được truyền thông “dạo nhạc” trước các vòng đấu, kéo khán giả đến sân đông, thì việc thua trận là nhãn tiền.

Công Phượng có lỗi không? Cầu thủ quê gốc Đô Lương (Nghệ An) trong các trận đấu vừa qua ở V-League thi đấu rất lạc lõng, thiếu sức mạnh và sự tinh quái, thường xuyên bị đối phương bắt bài. Một khác biệt so với những lần khoác áo đội tuyển U23 quốc gia.

Áp lực của truyền thông và sự kỳ vọng đã khiến Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn bỗng trở nên khó đá? Cựu HLV CLB Đồng Tháp Đoàn Minh Xương từng chia sẻ: “Càng đá, tôi càng thấy thương các em phải gồng mình để đá với những đàn anh, trong khi họ còn quá trẻ. Nếu cứ như thế này thì khả năng xuống hạng của HAGL là hoàn toàn có thể, bởi cuộc đua V-League là rất khốc liệt”.

Cần nhắc lại, mới đây tại vòng loại U23 châu Á ở Malaysia, dù Công Phượng thi đấu khá tốt trong mầu áo đội tuyển quốc gia, nhưng khi báo chí Việt Nam nhắc đến tên, HLV Toshiya Miura đã phải lên tiếng: “Các bạn đừng nhắc đến Công Phượng. Cậu ấy có một trận đấu hay, nhưng thành quả là của cả đội bóng”.

Các cầu thủ HAGL được lựa chọn bởi năng khiếu đá bóng, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Nhưng sự kỳ vọng quá lớn, thiếu kinh nghiệm thi đấu, một HLV không chịu đúc rút kinh nghiệm điều chỉnh lối chơi, chiến thuật sau những trận đấu thất bại, có lẽ việc CLB HAGL tiếp tục thua, cũng không lạ.

P.Thanh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh