THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:38

Không độc quyền sách giáo khoa

 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018, Chính phủ chỉ rõ có độc quyền của Nhà xuất bản Giáo dục và tình trạng này đã được phân tích khi xây dựng Đề án đổi mới Chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông và tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là phải xóa độc quyền.

Báo cáo về vấn đề độc quyền xuất bản SGK, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết theo quy định của Luật Giáo dục và Luật Xuất bản hiện hành thì Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam là đơn vị duy nhất được giao xuất bản SGK.  Từ cuối năm 2017 đến nay, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ TT&TT cấp phép thêm 5 nhà xuất bản được tham gia xuất bản SGK và sẽ tiếp tục xem xét mở rộng cấp phép.

 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng GD&ĐT tạo sớm có báo cáo, giải trình rõ những vấn đề đại biểu Quốc hội, dư luận quan tâm về SGK

 

Về tỷ lệ chiết khấu SGK của NXB Giáo dục Việt Nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “SGK là mặt hàng thuộc diện quản lý giá của Nhà nước và được trợ giá, có tỷ lệ chiết khấu khi phát hành từ 20-25% thấp hơn mức trung bình so với tỉ lệ chiết khấu các loại sách khác là từ 35-40%”. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết thêm hiện tỷ lệ tái sử dụng SGK là khoảng 35%. Bộ GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh không làm bài tập trực tiếp vào SGK để nhắc nhở, rèn các em ý thức giữ gìn đồ vật, tài sản. Tuy nhiên, có thực tế là nhiều phụ huynh muốn con em mình viết trực tiếp vào SGK.

Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trách nhiệm in ấn và quản lý SGK là thuộc trách nhiệm của Bộ GD-ĐT, dư luận đang quan tâm đến việc hàng năm mất một nguồn tiền lớn để in ấn sách cho học sinh. Vậy có lợi ích nhóm hay không? Tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng cũng đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có giải pháp khắc phục ngay, liên quan đến vấn đề xã hội, người dân đang quan tâm. Chỉ đạo làm sao việc in ấn xuất bản phải làm sao công khai, tránh độc quyền, lợi ích nhóm. Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng GD&ĐT tạo sớm có báo cáo, giải trình rõ những vấn đề đại biểu Quốc hội, dư luận quan tâm. Thủ tướng cũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo là đầu mối, phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH hoàn thiện dự thảo Luật Giáo dục đào tạo (sửa đổi), lưu ý tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, có giải pháp đột phá, đổi mới trong bối cảnh kinh tế số.

VŨ MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh