THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:42

Khi Công Phượng biết điều chỉnh

Dẫu ở trận đấu này, tất cả các bàn thua của Malaysia đều do lỗi phòng ngự, nhưng không thể phủ nhận, các tuyển thủ U23 Việt Nam đã chơi tốt hơn nhiều, đặc biệt ở hàng công, gần như tất cả những lần lên bóng của các cầu thủ: Huy Toàn, Công Phượng, Hồng Quân, Ngọc Thắng đều có thể uy hiếp khung thành thủ môn Mohd Farthan của Malaysia.

Trước khi vào giải đấu, cái tên Công Phượng được truyền thông và giới chuyên môn nhắc đến nhiều, được kỳ vọng sẽ lĩnh xướng hàng công của U23, nhưng cũng bị nghi ngờ.

Và, sự nghi ngờ không phải là từ kinh nghiệm thi đấu quốc tế (năm 2014, Công Phượng cùng U23 Việt Nam đã dự vòng loại U23 châu Á và các trận giao hữu quốc tế), mà bởi tiền đạo mang áo số 10 trong một số trận đấu hay lạm dụng kỹ thuật cá nhân, dẫn đến chậm nhịp tấn công, bỏ lỡ cơ hội có thể ghi bàn cho đội tuyển, điển hình như trận giao hữu trước SEA Games giữa U23 Việt Nam - U23 Myanmar trên sân vận động Cẩm Phả (Quảng Ninh).

Công Phượng chói sáng trong trận thắng U23 Malaysia 5-1.

Cầm bóng tốt, kỹ thuật cá nhân qua người hoàn hảo, sút phạt hàng rào xuất sắc, Công Phượng đã có những bàn thắng “để đời” trong màu áo đội tuyển quốc gia, dù thời gian tiền đạo xứ Nghệ tham gia đội tuyển chưa lâu.

Nhưng có lẽ, chính vì sự tin vào phẩm chất kỹ thuật của mình, nên khá nhiều tình huống Công Phượng đã bị đối phương đánh chặn bắt bài, mất bóng, trong khi nếu chơi đồng đội hơn, Công Phượng có thể chuyền bóng nhanh cho đồng đội ở vị trí thuận lợi hơn trong việc dứt điểm ghi bàn.

Trở lại với trận thắng U23 Malaysia 5-1, Công Phượng và Mạc Hồng Quân được HLV Toshiya Miura xếp đá cặp trên hàng công, làm bóng phía dưới cho cặp tiền đạo là Ngọc Thắng, Huy Toàn, Duy Mạnh, Hữu Dũng. Hàng công của U23 Việt Nam không chỉ nhịp nhàng ở các đường lên bóng phản công, mà còn về tham gia phòng ngự tuyến hai khá tốt, khiến những đường lên bóng tấn công của Malaysia không thể tạo sự đột biến.

Trong hiệp 1, những đường lên bóng phối hợp một chạm giữa Công Phượng, Huy Toàn, Thanh Hiền, Ngọc Thắng ở trung lộ và hai biên khiến khung thành Malaysia luôn bị chao đảo. Và, bàn thắng mở tỷ số từ chấm penalty cho U23 Việt Nam của tiền đạo Mạc Hồng Quân ở phút 15, sau khi Công Phượng bị hậu vệ Malaysia phạm lỗi, cũng bắt nguồn từ đợt tấn công phối hợp đồng đội.

Trong khi đó, bàn thắng nâng cách biệt lên 2 - 0 ở phút cuối hiệp 1 cho U23 Việt Nam, từ giữa sân Công Phượng di chuyển khéo léo nhận bóng từ Ngọc Thắng, bình tĩnh đưa bóng vào góc xa khung thành thủ môn Malaysia. Ở phút 53, tiền đạo số 10 còn có sút phạt tuyệt đẹp nâng tỷ số lên 4-0 cho U23 Việt Nam.

Đó thực sự là siêu phẩm, mà ngay các ngôi sao làng bóng thế giới cũng không thực hiện được nhiều. Từ khoảng cách 25 mét, Công Phượng cứa lòng để bóng bay hình cầu vồng vào góc xa khung thành thủ môn Farthan.

Các cầu thủ tấn công đều có điểm rơi phong độ tốt, hàng tiền vệ cơ động không chỉ hỗ trợ mà có thể ghi bàn từ tuyến hai, thủ môn Minh Long ra vào hợp lý, bắt bóng bổng tốt.

Tiền đạo Công Phượng đã biết điều chỉnh lối chơi đồng đội, cứ giữ phong độ như vậy, ở trận đấu tới gặp U23 Lào, sẽ thêm một chiến thắng cho các học trò của HLV Toshiya Miura.

Minh Hoàng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh