THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:36

“Người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén đề nghị “tạm ứng” tiền bồi thường 1 tỷ đồng, do quá khổ

 

 

Trong đơn, ông Huỳnh Văn Nén viết: "Tôi phải ngồi oan hơn 17 năm tù, vì bị kết án oan trong vụ án Vườn điều và vụ bà Bông.

Ngày 3/12, các cơ quan tố tụng của tỉnh Bình Thuận gồm: TAND tỉnh Bình Thuận, Viện KSND tỉnh Bình Thuận, Cơ quan CSĐT-Công an tỉnh Bình Thuận đã tiến hành xin lỗi công khai do đã buộc tội và kết tội oan tôi trong hai vụ án trên.

Đại diện TAND tỉnh Bình Thuận đã hướng dẫn tôi làm đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại do bị oan sai, tuy nhiên việc thu thập tài liệu để xác định các thiệt hại với gia đình tôi trong suốt 17 năm qua tốn rất nhiều thời gian.

Hiện nay, gia đình tôi đang rất khó khăn, cha tôi 91 tuổi đã bán đất đai để có lộ phí đi kêu oan cho tôi suốt 17 năm qua, hiện sức khỏe yếu, cần thuê người chăm non ở Cà Mau. Trước khi bị bắt, tôi là trụ cột trong gia đình, do đó, trong suốt thời gian qua, vợ và ba con của tôi rất khó khăn, thiếu thốn, đến nay gia đình tôi tại thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân thuộc loại nghèo nhất địa phương, nhà cũ nát, chưa có điều kiện để sửa chữa. Sau thời gian dài ngồi tù, sức khỏe của tôi bị giảm sút nghiêm trọng, khả năng lao động thực tế không còn.

Do vậy, tôi làm đơn này đề nghị các cơ quan thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện cho tôi ứng trước 1.000.000.000 (một tỷ đồng), để tôi trang trải cho cuộc sống của gia đình hiện rất khó khăn, trong khi chờ đợi giải quyết đầy đủ bồi thường thiệt hại do oan sai của tôi".

Ông Huỳnh Văn Nén được cho là "người tù thế kỷ" khi bị oan ở cả hai vụ án oan là vụ án Vườn Điều và vụ án bà Bông. Không chỉ bản thân ông bị tù đày, mà 9 người thân trong gia đình ông cũng bị lâm vào lòng lao lý. Sau khi 9 người thân đó được minh oan, thì 3 thế hệ của gia đình vợ chồng ông Nén gồm: Mẹ vợ, vợ chồng anh chị em nhà ông Nén và 3 đứa con của ông Nén lâm vào cảnh đời khổ ải trở thành “chương” độc nhất vô nhị trong lịch sử tố tụng Việt Nam.

Luật sư Trần Vũ Hải cho biết:

 "Chúng tôi cũng tiếp tục bàn bạc với gia đình ông Huỳnh Văn Nén và ông Nguyễn Thận về vấn đề bồi thường. TAND tỉnh Bình Thuận cần đưa ra con số thiệt hại về vật chất và tinh thần ở cả hai vụ án để đưa ra mức bồi thường xứng đáng. Sau đó chúng tôi sẽ đưa ra ý kiến chính thức để yêu cầu bồi thường.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng trước mắt hiện nay là Huỳnh Văn Nén đã lớn tuổi và sức khỏe suy giảm, đang rất cần một khoản tài chính để lo cho cuộc sống tối thiểu và chữa bệnh về mắt, ông không đủ sức khỏe.

Do đó, chúng tôi cho rằng, TAND tỉnh Bình Thuận nên tính một khoản ứng trước cho Huỳnh Văn Nén để ông trang trải cuộc sống tối thiểu hằng ngày và lo chữa bệnh, trong quá trình chờ đợi khoản tiền bồi thường được chi trả hết.

Tại vụ án vườn điều, sau khi xác định oan sai và bồi thường trước đây, ông Nén được bồi thường số tiền 300 triệu đồng. Tuy nhiên, do khi đó ông Nén đang thụ án trong vụ án giết bà Lê Thị Bông nên chưa được nhận.

Do đó, tôi đề nghị TAND tỉnh Bình Thuận nên tính toán và chi trả trước khoản tiền này để ông Huỳnh Văn Nén có tiền chi trả cuộc sống. Từ thời điểm đó, so với mức tiền lương tối thiểu tăng lên như hiện nay đã qua nhiều năm, thì số tài chính mà ông Nén cần được bồi thường trước khoảng 1 tỷ đồng.

Việc này cũng đã được TAND tỉnh Bình Thuận thừa nhận rồi, nên khoản tài chính ứng trước là cần thiết".

AP (Theo LĐO)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh