THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:07

“Nhân chứng” mới khai gì tại phiên tòa xử vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn?

Trước đó, bà Hà có đơn gửi TAND tỉnh Bắc Giang, các cơ quan tố tụng của tỉnh Bắc Giang và Trung ương, đề nghị làm rõ: liệu Lý Nguyễn Chung có thực sự là hung thủ giết chị Hoan? Bà này cũng đề nghị tạm hoãn chi trả 7,2 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Đúng 8h sáng 21/7 HĐXX bắt đầu làm việc

Theo phản ánh của phóng viên baodansinh.vn từ phiên tòa, thì ngay từ rất sớm gia đình bị hại và những người được triệu tập đến phiên tòa đã có mặt. Có rất đông lực lượng cảnh sát bảo vệ tham gia bảo vệ phiên tòa lần này.

Đúng 8h HĐXX bước vào phòng làm việc. Trong phần thủ tục, Thẩm phán Ngô Quang Dũng, Chủ tọa phiên toàn đã công bố những người làm chứng được triệu tập đến phiên tòa lần này, gồm: bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, trú ở xã Song Mai, TP Bắc Giang); chị gái của Lý Nguyễn Chung.

Phổ biến quyền và nghĩa vụ của người làm chứng, Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa nói: “tất cả những lời khai báo gian dối, không có căn cứ, lý do chính đáng.., tùy từng mức độ có thể sẽ bị xử lý thep pháp luật... ”

“Tôi xin cam đoan, chịu trách nhiệm trước pháp luật với những khai báo trước toà", bà Hà nói.

Trước đó, vào tháng 5 bà Hà gửi đơn đề nghị làm rõ - liệu Lý Nguyễn Chung có thực sự là hung thủ giết chị Hoan? Bà này cũng đề nghị tạm hoãn chi trả 7,2 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.


"Nhân chứng" Nguyễn Thị Thu Hà 

Trong đơn kiến nghị, bà Hà khẳng định, năm 2003 bà quen biết chị Nguyễn Thị Hoan (nạn nhân bị giết) khi chị Hoan đi lấy hàng tạp hóa tại cổng chợ Thương, thị xã Bắc Giang. Bà Hà cho rằng Lý Nguyễn Chung “vô tội, được thuê để chịu tội thay cho ông Nguyễn Thanh Chấn”.

Đây là lần thứ 3 Lý Nguyễn Chung bị đưa ra xét xử sơ thẩm. Lần gần đây nhất, phiên tòa diễn ra vào sáng ngày 9/3. Tại phiên tòa này, luật sư gia đình bị hại đặt nghi vấn về việc bỏ lọt tội phạm, đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung để giám định lại vết chân của Chung.

Bà Hoàng Thị Hội (mẹ của bị hại) cũng cho rằng, Lý Nguyễn Chung không phải là đối tượng duy nhất gây án, và một trẻ em tầm vóc như Chung lúc bấy giờ khó có thể thực hiện được hành vi sát hại đối với chị Hoan.

Phiên tòa hôm đó đã phải hoãn, trả hồ sơ điều tra bổ sung để xem xét vai trò đồng phạm trong vụ án.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa

Đến nay, sau khi điều tra bổ sung, cơ quan điều tra xác định, Chung không có đồng phạm, giữ nguyên quyết định đề nghị VKSND tối cao truy tố một mình Lý Nguyễn Chung về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Theo cáo trạng, tối 15/8/2003, Chung đến quán tạp hóa của chị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu. Tại đây, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên đã sát hại chị Hoan để cướp tài sản.

Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đăk Lăk sinh sống. Người phải gánh chịu án giết người mà Chung gây ra là ông Nguyễn Thanh Chấn.

Đến ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan sau hơn 10 năm ngồi tù oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú. Ông Chấn đã được minh oan và được Toà phúc thẩm tại Hà Nội – TAND Tối cao đồng ý bồi thường 7,2 tỷ đồng.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh