THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:11

Chủ tịch huyện xin công an trả gỗ cho hộ nghèo, hay trả cho "lâm tặc"?

 

Liên quan đến sự việc Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn gửi công văn đến công an tỉnh xin cứu xét trả lại 7m3 gỗ quý cho một hộ dân, vì gia cảnh khó khăn, chiều 21/10, chia sẻ với báo Đất Việt, ông Đinh Văn Thu, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: "Sự việc này thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND huyện, bắt vài khối gỗ đó là bình thường nhưng đây là công an tỉnh bắt thì sẽ trả về cho hạt kiểm lâm. Tuy nhiên, trong vấn đề này sẽ có 2 phương án: Một là nếu là gia đình chính sách, khó khăn thì sẽ xem xét trả lại được một phần nào đó, hai là không trả mà sẽ tịch thu luôn".

 Cùng ngày, ông Hồ Văn Hóa, Phó trưởng công an xã Phước Đức (huyện Phước Sơn - Quảng Nam) chia sẻ:  "Ông Thìn (người giữ khối lượng gỗ quý - pv) là người có công với cách mạng. Gia đình ông Thìn ở trong thôn cũng được gọi là hộ nghèo, hiện tại ông ấy mở quán nước để bán cho mọi người qua đường. Ông Thìn có 3 người con trong đó người con đầu có công việc làm ổn định, đang làm tư pháp hộ tịch ở một xã khác trong huyện.. Ông Thìn dùng gỗ xây trên đất của nhà nước hỗ trợ mà không có giấy tờ, không đúng quy định thì tôi cho là sai. Nhà xây theo ý mình, kinh phí bỏ thêm vào nhưng không xin ý kiến của xã, huyện thì như vậy là không được".

Số gỗ quý bị công an tịch thu và gửi tại Kiểm lâm Phước Sơn chờ xử lý. 

 

 Trong khi đó, ông Ngô Thành Nam, trưởng thôn 5, xã Phước Đức nói: "Công an tỉnh trả lại số gỗ đó cho ông Thìn là chính đáng, bản thân tôi thấy là nên trả lại vì gia đình nhà ông ấy rất khó khăn, ở khu đất này bao nhiêu năm rồi nhưng vẫn trong 1 căn nhà lụp xụp. Hoàn cảnh khó khăn, ông Thìn gần như mất sức lao động, còn bà vợ thì bị bệnh tật, tuy nhiên ông bà này cũng nhiệt tình, có đóng góp đầy đủ. Ông Thìn có được số gỗ quý đó là do từ trước đến giờ ông tận dụng việc phát nương rẫy có những khúc gỗ bị gãy thì ông tích góp vào."

 Về vấn đề này, trước đó, ngày 20/10, đại tá Lê Văn Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46, Công an tỉnh Quảng Nam), cho biết, đơn vị này đã hồi đáp UBND huyện Phước Sơn về nội dung lá đơn xin trả lại gỗ vi phạm.

 “Làm như vậy là sai nguyên tắc, không có cơ sở để trả lại gỗ. Chúng tôi không thể chấp nhận đề nghị đó của chủ tịch huyện vì quá vô lý và sẽ tạo tiền lệ xấu cho việc phá rừng”, đại tá Hồng nói.

 Theo hồ sơ vụ việc, ngày 12/8, tổ công tác của PC46 phối hợp với nhiều đơn vị phát hiện số lượng lớn gỗ trái phép cất giấu ở bãi đất gần nhà ông Tân Tấn Thìn (53 tuổi, thôn 5), 57 phách gỗ được xác định có khối lượng gần 7m3 gồm các loại từ nhóm VI đến nhóm IIA.

 Lúc nhà chức trách kiểm tra, ông Thìn chỉ nhận 30 phách gỗ được giấu phía sau nhà là của mình, còn số gỗ giấu ở bãi đất trống cạnh nhà không có người nhận.Tuy nhiên, khi PC 46 lập biên bản, ông Thìn không nhận là chủ số gỗ trên. Tổ công tác quyết định tịch thu toàn bộ số gỗ quý và gửi tại trụ sở Kiểm lâm Phước Sơn chờ xử lý.

 Sau đó, công an tỉnh Quảng Nam nhận được công văn của ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch huyện Phước Sơn với nội dung “đề nghị quan tâm giải quyết đơn xin cứu xét của công dân”.

 Công văn này cho rằng, ông Thìn là hộ cận nghèo, gia đình có công với cách mạng, số gỗ bị thu giữ là của gia đình ông này mua lại của người dân để làm nhà.

 “Ông Thìn không có dấu hiệu mua bán, kinh doanh gỗ nên đề nghị công an tỉnh xem xét, tạo điều kiện cho ông này nhận lại số gỗ đã bị tịch thu”, công văn trình bày.

Liên quan đến sự việc, ông Ngô Minh Dương, Hạt phó Hạt Kiểm lâm Phước Sơn xác nhận là không có chuyện số gỗ trên là của một 'đại gia' gỗ gửi tại nhà ông Thìn.

 Tuy nhiên khi được hỏi về trách nhiệm của kiểm lâm địa bàn ở đâu khi lượng gỗ lớn chứa tại nhà ông Thìn mà không phát hiện, đến khi công an tỉnh bắt giữ thì sự việc mới vỡ lở thì ông Dương không trả lời được.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh