THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:24

Huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công

Ông Hoàng Khắc Đạo, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tĩnh Gia cho biết, những năm qua, Tĩnh Gia luôn nỗ lực thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với NCC và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm không ngừng nâng cao đời sống NCC, gia đình chính sách.

Các cấp, các ngành trong huyện  thường xuyên tuyên truyền chính sách ưu đãi NCC của Đảng, Nhà nước; chỉ đạo các phòng chức năng, địa phương thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với NCC; đồng thời tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến, NCC với cách mạng.

Những năm qua huyện Tĩnh Gia đã có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao đời sống cho các đối tượng chính sách và NCC

Cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng chính sách, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo huyện, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với đối tượng chính sách NCC.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể thăm hỏi, tặng quà các đối tượng hộ nghèo, đối tượng chính sách nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019 với 4.466 suất quà trị giá 1.789.500.000 đồng; hướng dẫn các xã, thị trấn kịp thời cấp 5.842 suất quà của Chủ tịch nước và UBND tỉnh tặng cho các đối tượng là NCC với cách mạng nhân dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 với tổng số tiền 2.716 triệu đồng.

Ngoài ra, Phòng LĐ-TB&XH huyện cũng đã tham mưu cho Lãnh đạo huyện thăm và tặng quà các xã, thôn khó khăn, đặc biệt khó khăn, các gia đình thương, bệnh binh, liệt sĩ tiêu biểu nhân dịp tết Nguyên đán với tổng kinh phí 52 triệu đồng. Tổ chức thực hiện chi trả trợ cấp cho NCC trên 54 tỷ đồng, gồm: chi trả trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần, quà lễ tế; chi công tác quản lý, điều dưỡng, thăm viếng mộ liệt sĩ, chi ưu đãi khác. Triển khai thực hiện chính sách nhà ở cho NCC với cách mạng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg. Trong 6 tháng đầu năm đã hỗ trợ 269 hộ trong đó xây mới 56 hộ, sửa chữa 213 hộ, số tiền đã giải ngân 787 triệu đồng. Quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện hỗ trợ 4 hộ làm nhà ở với kinh phí 60 triệu đồng, hỗ trợ 16 triệu đồng cho 12 đối tượng người có công ốm đau dài ngày; đề nghị cấp lại giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ cho 04 trường hợp; rà soát và báo cáo danh sách đối tượng đi điều dưỡng năm 2019.

Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2019), huyện Tĩnh Gia đã tổ chức 14 đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà cho 100 đối tượng là NCC với kinh phí là 50 triệu đồng; tối ngày 26/7, các cơ quan đoàn thể huyện tổ chức thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ huyện; tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước và UBND tỉnh cho 5.782 đối tượng là người có công với kinh phí: 1.9 tỷ đồng; truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng cho 1 mẹ.

Bên cạnh đó, huyện Tĩnh Gia cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về lòng biết ơn và niềm tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhằm khơi dậy đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”.

Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với NCC với cách mạng. Các ngành chức năng đẩy mạnh thực hiện các chính sách, chế độ ưu đãi đối với NCC, hỗ trợ NCC về nhà ở, khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục đẩy mạnh và phát động sâu rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp trên địa bàn tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, tri ân các Anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh và NCC với cách mạng.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Khắc Đạo cho hay: “Trong thời gian tới, phòng sẽ tích cực phối hợp với các ban, ngành đoàn thể; các địa phương đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Tham mưu cho lãnh đạo huyện tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, các mạnh thường quân tham gia vào công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, từ đó góp phần nâng cao hơn nữa đời sống của các gia đình chính sách, NCC với cách mạng”.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh