THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:49

Huyện Thanh Bình (Đồng Tháp): Nông dân nuôi cá nàng hai thu nhập cao

 

Những năm gần đây huyện Thanh Bình có mô hình nuôi cá nàng hai mùa lũ, thu hút nhiều nông dân tham gia. Tại xã An Phong, hiện có khoảng gần 20 hộ nuôi cá nàng hai trong mùng lưới, trung bình mỗi đợt nuôi khoảng 5 tháng, nông dân xuất bán hàng chục tấn cá thương phẩm, thu nhập đạt từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng/vụ.

Ông Nguyễn Thành Tuấn ở ấp 3, xã An Phong cho biết, cá nàng hai còn có tên gọi khác là cá thác lác cườm là loại cá rất dễ nuôi, ít bị bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp, phù hợp với điều kiện nuôi của nhiều nông dân trong vùng. Người nuôi chỉ cần có nguồn nước sạch, cho ăn đầy đủ, chăm sóc phòng ngừa bệnh cho cá đúng với quy trình hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, cá sẽ tăng trưởng nhanh, đều, cho lợi nhuận cao. Với thế mạnh về cây lúa và nuôi cá nước ngọt, hiện nay mô hình sản xuất lúa giống chất lượng cao+ nuôi cá ở Thanh Bình đang phát triển mạnh.

Nhờ thực hiện mô hình nuôi cá nàng hai mà nhiều hộ nông dân huyện Thanh Bình, Đồng Tháp vươn lên thoát nghèo


Thông qua mô hình này, nhiều nông dân làm ăn hiệu quả, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Điển hình như hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Huyền ở ấp Tân Hòa B, xã Tân Phú, với diện tích 1,5 ha thực hiện vòng đê bao khép kín, lên liếp 4 m, đào mương rộng 3 m, sâu 1,2 m, có hệ thống thoát nước, mỗi năm sản xuất 2 vụ lúa đông xuân, hè thu và 1 vụ cá (mè vinh, rô phi, sặc rằn, hường), thu nhập 50 triệu đồng/năm. Nhờ đó gia đình ông đã thoát nghèo và xây dựng được ngôi nhà khang trang, các con được ăn học thành đạt.

Đặc biệt, thực hiện dự án mô hình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2015 - 2020, tại xã Tân Bình, có 53/414 hộ nghèo tham gia, mỗi hộ được vay thấp nhất là 5 triệu đồng và cao nhất là 12 triệu đồng, với tổng vốn đầu tư 740 triệu đồng. Qua một năm triển khai, đến nay có 30/53 hộ làm ăn bước đầu có hiệu quả, với những mô hình như nuôi bò, trồng ớt, trồng bắp…

Ngoài ra trong qúa trình triển khai thực hiện dự án đã giải quyết cho hơn 100 lao động nông thôn có việc làm thường xuyên, góp phần tăng thu nhập cải thiện đáng kể cuộc sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương. Hiện nay huyện Thanh Bình đang tập trung nguồn vốn cho vay, để tiếp tục nhân rộng mô hình. Đây là một trong những dự án đầu tiên của tỉnh Đồng Tháp, được thực hiện thí điểm cho xã điểm nông thôn mới, đang được quan tâm.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh