THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:41

Huyện Tam Nông (Đồng Tháp): Nông dân giúp nhau chuộc đất, cất nhà cùng thoát nghèo

 

Được biết mô hình “chuộc đất, cất nhà” là do bà Nguyễn Thị Hồng – Chi hội trưởng Hội phụ nữ (HPN) ấp Phú Hòa, xã Phú Thánh A khởi xướng. Là người có hơn 10 năm công tác ở hội, bà Hồng đã từng chứng kiến nhiều hoàn cảnh vì đói nghèo, vì làm ăn thua lỗ, hoặc do bệnh tật đau ốm, lo cho con cái ăn học, bí quá phải đem giấy tờ đất đai đi cầm cố. Không ít người trong số họ, sau đó không có tiền chuộc lại, buộc phải sang bán hoặc thuê lại chính mảnh đất của mình để sản xuất, thậm chí bỏ xứ đi làm thuê làm mướn mưu sinh. 

Từ thực trạng đáng buồn ấy bà Hồng đã bàn bạc với chị em trong hội tìm cách tháo gỡ. Bà thấy trong HPN xã có không ít chị em khá giả, nhưng họ không dễ dàng cho vay tiền, vì e ngại, nên cách tốt nhất là kêu gọi chị em hùn tiền để giúp đỡ hộ nghèo.

 

Nhờ được hỗ trợ chuộc lại đất để canh tác mà nhiều hộ phụ nữ nghèo ở huyện Tam Nông, Đồng Tháp vươn lên thoát nghèo

 

Thấy đây là một ý tưởng thiết thực đầy tình nghĩa, nên chính quyền địa phương đã ủng hộ, thế là năm 2007, mô hình “chuộc đất, cất nhà” ra đời. Theo quy định, sau mỗi vụ thu hoạch mỗi hộ thành viên sẽ hùn từ 3 – 5 triệu đồng, từ nguồn tiền này, Chi HPN ấp sẽ xem xét hộ nào quá nghèo, bức xúc về nhu cầu nhà ở sẽ được ưu tiên cho mượn tiền chuộc lại đất, hoặc cất lại nhà, với số tiền được mượn là từ 30 – 60 triệu đồng (không lãi suất), trả dần vào các vụ thu hoạch. Mô hình ngay từ đầu đã thu hút hàng chục hộ tham gia, sau tăng dần lên, đến nay đã có hàng trăm hộ, trong đó hộ khá chiếm 70%. Nhờ mô hình này, đến nay đã có hàng chục hộ chuộc được đất cầm cố, hàng chục hộ cất được nhà kiên cố, vươn lên thoát nghèo bền vững, đời sống khấm khá dần lên, như gia đình: Nguyễn Thị Vân, Nguyễn Văn Sen, Nguyễn Thị Bông…là những ví dụ điển hình.

Lãnh đạo xã Phú Thánh A cho biết, chính quyền địa phương đang nghiên cứu, rút kinh nghiệm cái được, cái chưa được để hướng tới nhân rộng mô hình trong địa phương, góp phần giảm nghèo hiệu quả.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh