THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:48

Huyện Chợ Mới (An Giang): Nông dân hỗ trợ nhau thoát nghèo, làm giàu

 

Những năm gần đây từ phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, trên địa bàn huyện Chợ Mới (An Giang) đã xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế gia đình hiệu quả, góp phần hình thành những vùng sản xuất chuyên canh và những cánh đồng mẫu, để liên kết thực hiện đồng bộ tử khâu sản xuất đến chế biến tiêu thụ. Đó là những cánh đồng mẫu chuyên canh sản xuất lúa ở các xã: Long Điền A, Nhơn Mỹ, Hòa Bình, Kiến Thành, Tân Mỹ với tổng diện tích trên 1.470 ha.

Với tinh thần tương thân, thương ái, tình làng nghĩa xóm, lá lành dùm lá rách nhiều nông dân đã hỗ trợ giúp đỡ nhau, liên kết với nhau thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã để mở rộng quy mô sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế, cùng vươn lên thoát nghèo và phấn đấu làm giàu. Hiện toàn huyện có hang chục hợp tác xã nông, ngư nghiệp, với hang ngàn xã viên, sản xuất trên hàng ngàn ha. Trong đó có những mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ mới, như ở xã Bình Phước Xuân có 317,04 ha vườn chuyên canh có giá trị kinh tế cao như: Mít Thái siêu sớm, xoài 3 màu, bưởi da xanh, dừa dứa, mận An Phước, cho thu nhập từ 150 tr đ – 200 tr đ/ha/năm.

Nhờ chuyên canh cây dừa dứa cho lợi nhuận cao nhiều hộ nông dân không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu với thu nhập hàng trăm triệu đồng/ ha/ năm

Có thể nói, việc ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp ở huyện Chợ Mới đã trở thành một phong trào góp phần tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phù hợp với từng vùng và từng bước nâng cao chất lượng nông sản hàng hóa.

Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều gương điển hình nông dânvừa sản xuất, kinh doanh giỏi, vừa có những tấm lòng nhân ái luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ những hộ nông dân nghèo trong cộng đồng cư dân nông thôn. Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Lý, ở xã Mỹ Hội Đông với mô hình sản xuất gạch, ngói cho thu nhập 950 tr đ/năm, đã tạo việc làm thường xuyên cho hang chục lao động địa phương, với mức thu nhập ổn định khoảng 3 triệu đồng/ người/ tháng.

 Hộ ông Huỳnh Thành Trung, ở xã Kiến An đã tạo việc làm cho hang chục  lao động, truyền kinh nghiệm sản xuất, kiến thức khoa học kỹ thuật cho gần 100 hộ, cho gần 100 hộ vay từ 4 – 5 tr đ làm vốn đầu tư sản xuất, chăn nuôi. Mô hình sản xuất, kinh doanh tổng hợp của ông Trần Phước Linh, xã Mỹ Hội Đông đã tạo việc làm ổn định cho hang chục lao động, góp phần giảm nghèo bền vững ở địa phương trong những năm qua. /.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh