THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:44

Huyện An Phú (An Giang): Nông dân đổi đời từ đa canh cây trồng

 

 Xác định xóa đói giảm nghèo là một trong những chính sách ưu tiên trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, những năm qua các ngành chức năng như: Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, Hội Nông dân huyện An Phú đã đẩy mạnh công tác chuyển giao những tiến bộ khoa học, kỹ thuật và triển khai nhiều mô hình sản xuất tiên tiến, tổ chức cho người dân tham quan, hội thảo. Thông qua đó, đã giúp cho người dân các xã, thị trấn có cơ hội tiếp cận và ứng dụng vào các mô hình sản xuất của mình một cách thiết thực, hiệu quả.

Hộ ông Nguyễn Văn Gấu ở ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu là một ví dụ điển hình của chương trình “3 tăng, 3 giảm” và mô hình “ruộng lúa – bờ hoa”, từng được Trung ương Hội Nông dân tặng bằng khen về thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền. Được biết, với 70 công đất vừa trồng lúa + đậu phộng (lạc), vừa làm dịch vụ cày xới, thu hoạch, sấy lúa mỗi năm đạt tổng doanh thu trên 1,4 tỷ đ/năm, sau khi trừ mọi chi phi còn lời khoảng 50%. Ông Gấu cho biết, chỗ dựa căn bản của ông là CLB Nông dân Phú Hữu, mỗi khi có lớp tập huấn, hội thảo là tranh thủ dự để học tập mở mang kiến thức khoa học kỹ thuật vể trồng trọt, chăn nuôi… Ông  Lê Thanh Hồng ở ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Trường chuyên tổ chức sản xuất phôi nấm rơm cung cấp cho các hộ dân trong vùng, đem lại lợi nhuận mỗi năm trên 100 triệu đồng và giải quyết việc làm ổn định cho hơn 10 lao động nông thôn. Hay như hộ ông Trần Bình An ở ấp Vĩnh Thuấn, xã Vĩnh Hậu cũng đã thoát nghèo nhờ mô hình trồng nấm và lấy phôi giống nấm rơm từ cơ sở của ông Lê Thanh Hồng.

 

Với mô hình trồng đậu phộng (lạc) trên ruộng đất cát, những năm qua nhiều hộ nông dân không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu

 

Ông An cho biết, nhờ trồng nấm rơm trên diện tích 1.000 m2, với thu nhập trên 40 triệu đồng/năm mà gia đình ông với 4 nhân khẩu đã thoát nghèo, hai đứa con vẫn tiếp tục được tới trường, không còn lo bị bỏ dở nửa chừng nữa. Gia đình ông và nhiều hộ nông dân khác ở An Phú có được một cuộc sống ổn định như ngày hôm nay, chính là nhờ vào sự tận tình của các cán bộ kỹ thuật các ngành chức năng đã cùng ra đồng với nông dân chỉ dẫn họ làm ăn. Nhờ đó, với sự chăm chỉ học tập tiếp thu kiến thức khoa học kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm và chí thú làm ăn của những người nông dân mà các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả đã được nhân rộng trong địa phương.

Nói đến mô hình trồng đậu phộng, bà con nông dân các xã, thị trấn huyện An Phú không ai không biết đến ông Nguyễn Văn Long ở ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu là người khởi xướng trồng cây đậu phộng trên nền đất cát đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay gia đình ông đã phát triển ổn định mô hình này trên diện tích khoảng 150 ha ở vùng kênh Bảy Xã, với các công đoạn chính trong trồng trọt đều được ứng dụng bằng máy móc do chính ông Long tự tìm tòi sáng chế, giảm được đáng kể chi phí sản xuất và khắc phục được tình trạng thiếu hụt nhân công thời vụ. Đó là các loại máy như tỉa hạt, thu hoạch, tuốt hạt, tách vỏ đậu phộng… được ông áp dụng thành công trong những năm qua, đang được nhiều nông dân học hỏi kinh nghiệm và làm theo mô hình của ông. Ngoài ra hiện nay, Trung tâm Khuyến nông An Giang và Sở Khoa học – Công nghệ An Giang còn cung ứng giống đậu phộng mới với ưu điểm vượt trội về năng suất cao hơn, để nông dân xã Phú Hữu, huyện  An Phú khảo nghiệm và trồng đại trà. Theo Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện An Phú cho biết, đậu phộng được xác định là cây trồng chính (cây xóa đói giảm nghèo) ở khu vực ven biên giới của xã Phú Hữu và được quy hoạch phát triển diện tích ổn định theo mô hình 2 vụ lúa + 1 vụ màu, hoặc 2 vụ màu + 1 vụ lúa. Được biết, từ những tháng đầu năm 2012 đến nay huyện An Phú đã tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng và Trung tâm Dạy nghề & Giải quyết việc làm nông dân (Hội Nông dân An Giang) triển khai tổ chức thực hiện hàng chục lớp dạy nghề trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản cho khoảng 1.600 hội viên nông dân. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng và vô cùng thiết thực để giúp người nông dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi từ đó ứng dụng vào mô hình sản xuất làm sao cho hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập, thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống ở nông thôn hiện nay.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh