THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:36

Gia Lai: Kỷ luật cán bộ để mất gỗ nhưng bịa đặt thành cướp gỗ

 

Có 7 nhân viên để mất 45 lóng gỗ đã chịu hình thức cảnh cáo và khiển trách. Sau khi củng cố hồ sơ, ngành chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến hành vi khai thác gỗ trái phép tại tiểu khu 174, thuộc BQL rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Păh (huyện Chư Păh). Công an tỉnh Gia Lai, Công an huyện Chư Păh vẫn đang tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Kon Tum điều tra làm rõ các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp gỗ này, để xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, trong buổi họp báo, phóng viên các báo đài đặt nhiều câu hỏi đến lãnh đạo huyện Chư Păh nhưng chưa được trả lời thỏa đáng. Cụ thể, hỏi việc 45 lóng gỗ hàng chục tấn lại dễ dàng mất như “Con voi chui lọt lỗ kim” khỏi khu rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Păh lộng hành hàng ngàn héc ta hiểm trở, ông Đặng Công Lâm - Chủ tịch UBND huyện Chư Păh cho rằng có yếu tố khách quan vì thời gian này là những ngày tết (mùng 1,2 âm lịch) nên “hơi” lơ là.

 

Ông Đặng Công Lâm trả lời tại buổi họp báo

 

Những câu hỏi được đặt ra như: Việc cảnh cáo và khiến trách 7 cán bộ như trên là quá nhẹ hay không?. Theo ông Lâm, việc này thuộc về Sở NN&PTNT, riêng cá nhân ông nhận định “cũng” đã thỏa đáng.

Vậy sẽ xử lý ra sao về số tang vật bị tịch thu 28 lóng gỗ còn lại vẫn nằm trong rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Păh?. Ông Lâm, cho biết việc vận chuyển số gỗ còn lại ra khỏi rừng rất khó khăn, việc đưa ra khỏi rừng là điều không dễ do địa hình phức tạp, cần phải mở đường, tốn nhiều chi phí và có thể tạo điều kiện cho lâm tặc lợi dụng vào phá rừng. Bởi vậy, huyện tính tới phương án đốt để tiêu hủy nhưng cũng muốn tặng cho người dân nghèo gần đó để làm nhà. Việc này huyện sẽ đề xuất ý kiến lên lãnh đạo tỉnh.

 

Những lóng gỗ còn lại trong vụ bịa chuyện mất gỗ thành cướp gỗ vẫn nằm ở rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Păh

 

Trước đó, từ phản ánh về việc vận chuyển, tập kết gỗ trên sông Đắk Bla (đoạn qua xã Đắk Rơ Wa, Tp. Kon Tum, Kon Tum),  trong 2 ngày 20 và 21/1, huyện Chư Păh (Gia Lai) đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, phát hiện 73 lóng gỗ tại tiểu khu 174, thuộc lâm phần của BQL rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Păh, đoạn qua địa bàn xã Hà Tây, huyện Chư Păh. Tuy nhiên, sau khi gỗ tang vật bàn giao cho chủ rừng canh giữ đã bị lâm tặc lấy trộm 45 lóng gỗ. Vì sợ bị kỷ luật, để trốn tránh trách nhiệm nên nhân viên của BQL rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Păh đã báo cáo sự việc thành 20 lâm tặc dùng hung khí cướp gỗ.

LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh