THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:26

Hội Nhà văn Hà Nội công bố Giải thưởng văn học 2015 nhiều ấn tượng

Hội đồng chung khảo Hội Nhà văn Hà Nội.
Kết quả, Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội năm 2015 được trao cho các tác phẩm, tác giả: Tiểu thuyết Mình và họ viết về nhiều vấn đề ở một vùng núi phía bắc, trong đó có đề cập đến cuộc chiến tranh biên giới của nhà văn quân đội Nguyễn Bình Phương. Cuốn tiểu thuyết này đã tiếp tục mạch tiểu thuyết vốn mang nhiều yếu tố huyền ảo, không dễ tiếp cận với lối đọc thông thường; Tập thơ Sẹo độc lập của nhà thơ Phan Huyền Thư. Đây là một tập thơ có nhiều cách tân cả về nội dung, hình thức và ngay cả cách thức trình bày mỹ thuật sách; Cuốn lý luận phê bình Trên đường biên của lý luận văn học của GS-TS Trần Đình Sử. Là một công trình có nhiều kiến giải mới, có thể chưa phải đã đồng thuận, về tiếp cận văn học, nhưng rất cần thiết, gợi mở cho những hành trình mới.
 Tác giả Nguyễn Bình Phương và tiểu thuyết vừa đạt giải.
Giải thành tựu trọn đời: Tuyển tập Trúc Thông Thơ của nhà thơ Trúc Thông, ghi nhận một đời thơ đam mê và luôn đổi mới; Giải văn học dịch được trao cho dịch giả Nguyễn Thị Minh Thương với tiểu thuyết Kiên ngạnh như thủy của nhà văn Diêm Liên Khoa (Trung Quốc). Cuốn tiểu thuyết có một giọng điệu giễu nhại rất thú vị về giai đoạn và sự kiện Cách mạnh Văn hoá của Trung Quốc, cho thấy sự táo bạo trong tư duy văn học và cả độ mở trong tiếp nhận của văn học Trung Hoa hiện đại.
Giải văn học trẻ: tập thơ Những người vũ công Memphis của tác giả 29 tuổi Đào Quốc Minh.
Bìa các tác phẩm đoạt giải Hội Nhà văn Hà Nội năm 2015

Cũng trong phiên họp này, Hội đồng giám khảo đã quyết định một danh sách kết nạp hội viên mới gồm 50 tác giả.

Lễ trao giải thưởng sẽ tiến hành vào sáng ngày 10/10 tại Hà Nôi như thông lệ hàng năm. Lễ kết nạp hội viên mới sẽ được tổ chức riêng sau đó ít ngày.

 

Văn Bình/theo Thanhnien.com.vn, Vnexpress.net

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh